Zomato “họa vô đơn chí”!

Enternews.vn “Gã khổng lồ” giao hàng thực phẩm Zomato đang tham vọng trở thành một công ty internet tiêu dùng đầu tiên của Ấn Độ ra mắt công chúng(IPO) trong thập kỷ qua, nhưng có vẻ vài thứ không đứng về phía họ.

Trong hồ sơ IPO của mình, công ty do Tiger Global và Ant Group hậu thuẫn cho biết, họ có kế hoạch huy động 82,5 tỷ INR (1,11 tỷ USD) bằng cách bán cổ phần của công ty. Trong số đó, 75 tỷ INR (1 tỷ USD) sẽ được huy động thông qua việc phát hành cổ phiếu mới. Phần còn lại của 7,5 tỷ INR (100 triệu USD) sẽ được huy động thông qua đề nghị bán của cổ đông hiện tại Info Edge.

“Gã khổng lồ” giao hàng thực phẩm Zomato lên kế hoạch IPO tại Ấn Độ.

“Gã khổng lồ” giao hàng thực phẩm Zomato lên kế hoạch IPO tại Ấn Độ.

Info Edge là một trong những người ủng hộ sớm nhất của Zomato và hiện sở hữu khoảng 18,5% cổ phần của công ty, trị giá 73 tỷ INR, Info Edge cho biết họ sẽ bán cổ phần của mình tại Zomato trong đợt chào bán công khai sắp tới.

Cũng theo báo cáo từ Zomato, họ có kế hoạch sử dụng 756 triệu USD từ số tiền thu được để tài trợ cho các sáng kiến tăng trưởng, chẳng hạn như chuyển đổi khách hàng và người dùng, củng cố cơ sở hạ tầng trên mặt trận phân phối và công nghệ.

Nhưng có thể thấy, mọi sự đang không nằm trong tầm kiểm soát của Zomato!

Ấn Độ được coi là một trong những thị trường IPO nóng nhất vào năm 2021, được hỗ trợ bởi dòng tiền nước ngoài và sự quan tâm cao từ các nhà đầu tư vừa và nhỏ. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 3, một làn sóng nhiễm COVID-19 thứ hai tại Ấn Độ đã làm giảm sự nhiệt tình của các nhà đầu tư đối với cổ phiếu và IPO. Các thương hiệu và tên tuổi trong nước nổi tiếng như Barbeque-Nation Hospitality và Macrotech Developers đã phản ứng im lặng đối với việc niêm yết trên thị trường chứng khoán của họ. Trong khi đó, Kotak Mahindra Capital, Morgan Stanley India, Credit Suisse Securities India, BofA Securities India và Citigroup Global Markets India là những nhà quản lý dẫn đầu về đợt IPO của Zomato cũng không cho thấy nhiều sự hào hứng.

Có thể nói, lĩnh vực giao hàng thực phẩm của Ấn Độ đã bị ảnh hưởng nặng nề do COVID-19 trong thời gian phong tỏa kéo dài ba tháng vào năm ngoái, sau đó là các đợt đóng cửa cục bộ lẻ tẻ ở một số bang. Một số lượng lớn các nhà hàng vẫn đóng cửa, mặc dù chính phủ đã cho phép các cơ sở thực phẩm và đồ uống mở cửa vào nửa cuối năm ngoái.

Trên thực tế, đại dịch COVID-19, đã và đang ảnh hưởng khủng khiếp đến hoạt động kinh doanh, dòng tiền, tình trạng tài chính và kết quả hoạt động của Zomato. Nếu họ không giữ được các đối tác nhà hàng, khách hàng, đối tác giao hàng hiện tại hoặc không thêm được các đối tác, khách hàng mới vào danh mục đầu tư của mình, doanh thu và hoạt động kinh doanh của họ có thể gặp bất lợi.

Mặc dù Zomato đang “lên gân” rằng, hoạt động kinh doanh giao đồ ăn của họ có thể sẽ phục hồi mạnh mẽ khi Ấn Độ khống chế được tình trạng lây nhiễm và nới lỏng các lệnh phong tỏa. Nhưng có vẻ như mọi thứ đang thực sự không đứng về phía Zomato.

Thời điểm này, số ca nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ đang tăng chóng mặt, hàng ngày nước này đều ghi nhận số ca lây nhiễm ở mức cao kỷ lục. Tính tới thời điểm hiện tại, theo thống kê trên trang Worldometers, Ấn Độ đã có hơn 17,9 triệu ca nhiễm và hơn 200 ngàn ca tử vong do dịch bệnh.

Thời điểm này, Ấn Độ đã có hơn 17,9 triệu ca nhiễm và hơn 200 ngàn ca tử vong do dịch bệnh.

Thời điểm này, Ấn Độ đã có hơn 17,9 triệu ca nhiễm và hơn 200 ngàn ca tử vong do dịch bệnh.

Theo Reuters, hệ thống y tế ở Ấn Độ đang lâm vào khủng hoảng nghiêm trọng. Các bệnh viện ở Ấn Độ đang ở mức quá tải. Giường bệnh, thiết bị vật tư y tế, đặc biệt là bình oxy đang thiếu hụt trầm trọng buộc các bệnh viện phải ngừng tiếp nhận bệnh nhân.

Trên lý thuyết, theo trích dẫn từ RedSeer, Zomato có tổng cơ hội thị trường dịch vụ thực phẩm có thể giải quyết là 65 tỷ USD, đang tăng trưởng 9% mỗi năm và dự kiến sẽ đạt quy mô 110 tỷ USD vào năm 2025.  Zomato cũng đang thúc đẩy sự phát triển của mình dựa trên hành vi thay đổi của người tiêu dùng trong tương lai.

Nhưng, với việc huy động vốn hàng tỷ USD thông qua IPO để đầu tư phát triển hoạt động kinh doanh, chi tiền quảng cáo, xúc tiến bán hàng, mở rộng các dịch vụ, thâm nhập các thị trường mới ở Ấn Độ cùng tăng mạng lưới đối tác giao hàng trong thời gian tới, rất có thể họ sẽ phải chứng kiến chi phí và thua lỗ sẽ tăng lên theo thời gian. Trong năm tài chính 2020, công ty đạt doanh thu 27 tỷ INR(368 triệu USD) nhưng đã lỗ đến 317 triệu USD.

Ở Ấn Độ hiện tại, Zomato đang phải cạnh tranh với Swiggy và Amazon Foods mới gia nhập gần đây, và họ đã “liên tục dẫn đầu thị phần trong bốn năm qua trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm ở Ấn Độ theo GOV (tổng lượng đặt hàng)”. Nhưng chỉ cẩn một cú sảy chân trong thời điểm nhạy cảm này, Zomato có thể sẽ gặp nguy hiểm như cái cách mà Deliveroo trở thành “bom xịt” ở Anh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Zomato “họa vô đơn chí”! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích