Xử lý “đúng người, đúng tội” người đi bộ sai luật: Khá phức tạp!

Enternews.vn Một trong những quy định mới của Bộ luật hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018) là người tham gia giao thông nếu đi bộ sai luật, gây hậu quả nghiêm trọng, có thể bị tù đến 15 năm. Tuy nhiên, theo một số luật sư, để xử lý “đúng người, đúng tội” của người đi bộ trong các trường hợp giao thông hỗn hợp là khá phức tạp.

Từ trước tới nay, trên cả nước đã xảy ra khá nhiều vụ tai nạn lật xe, gây tử vong hay chấn thương nặng mà nguyên nhân được xác định là do người đi ô tô hoặc xe máy phải tránh người đi bộ sai luật.

Việc xử lý hình sự đối với những người đi bộ vi phạm luật giao thông gây hậu quả nghiêm trọng là cần thiết song không dễ để triển khai rộng rãi.

Có thể phạt từ 7 -15 năm tù

Vì vậy, Quy định mới của Bộ luật Hình sự 2015 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 đã có nhiều điểm thay đổi. Theo đó, tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (Điều 260) không còn bó hẹp trong phạm vi những người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ, mà còn được mở rộng ra về người nào tham gia giao thông đường bộ. Người tham gia giao thông đường bộ, đi bộ sai luật, có thể bị phạt tiền, nặng thì phạt tù, từ 7 -15 năm tù nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp:

Làm chết 1 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31- 60%;

Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61-121%; Gây thiệt hại về tài sản từ 100-dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

Phạt tù 3 đến 10 năm tù nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Không có giấy phép lái xe theo quy định; Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; Làm chết 02 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; Gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1.500 triệu đồng.

Bộ luật hình sự 2015 cũng quy định, phạt tù từ 7 đến 15 năm nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Làm chết 03 người trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản 1.500 triệu đồng trở lên.

Điều luật này cũng nêu rõ, người tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong nội dung nêu trên nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Vì sao khó thực hiện?

Theo một số chuyên gia, việc xử lý hình sự đối với những người đi bộ vi phạm luật giao thông gây hậu quả nghiêm trọng là cần thiết. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy ý thức của người tham gia giao thông còn khá thấp, do vậy việc xử lý không dễ để triển khai rộng rãi.

Theo Luật sư Vũ Hồng Hoa (HTX Luật Đống Đa), việc tăng chế tài xử phạt hành vi vi phạm luật giao thông gây hậu quả nghiêm trọng là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, để áp dụng các quy định này vào thực tiễn sẽ không đơn giản bởi trong trường hợp người đi bộ vi phạm ở những tuyến đường cấm đi bộ thì hành vi vi phạm đã quá rõ ràng, không có gì để bàn cãi. Tuy nhiên, nếu người đi bộ liên quan đến TNGT ở đường hỗn hợp, có nhiều phương tiện cùng tham gia vào thời điểm xảy ra tai nạn thì việc xác định lỗi của ai là điều không hề đơn giản.

Mặt khác, hiện nay, hạ tầng giao thông ở Hà Nội chưa đồng bộ, một số vỉa hè quá hẹp, diện tích dành cho người đi bộ gần không có. Tại các khu vực đông dân cư, gần các trường đại học, trung tâm thương mại, cầu vượt, điểm mở dành cho người đi bộ qua đường còn quá ít, không bảo đảm khoảng cách, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Không chỉ vậy, tại nhiều số tuyến đường, vỉa hè bị các hộ dân chiếm dụng buôn bán, phần diện tích dành cho người đi bộ không đạt chuẩn khiến người đi bộ buộc phải di chuyển xuống lòng đường. Như vậy, trong trường hợp này, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm. Chính vì vậy, để có thể xử lý “đúng người, đúng tội”, trong các vụ tai nạn, việc xác định lỗi của người đi bộ trong các trường hợp giao thông hỗn hợp là khá phức tạp – Luật sư Nguyễn Tiến Hòa (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xử lý “đúng người, đúng tội” người đi bộ sai luật: Khá phức tạp! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích