Xử lý chất thải công nghiệp tại BR-VT: Kỳ III : Hóa giải cơ chế thu hút đầu tư

Enternews.vn Chưa quản lý được hoạt động xử lý chất thải không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sống, mà còn gây thiệt hại cho DN làm ăn chân chính, có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, đồng thời thất thu nguồn ngân sách từ các nghĩa vụ như thuế, phí bảo vệ môi trường…

(DĐDN) Chưa quản lý được hoạt động xử lý chất thải không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sống, mà còn gây thiệt hại cho DN làm ăn chân chính, có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, đồng thời thất thu nguồn ngân sách từ các nghĩa vụ như thuế, phí bảo vệ môi trường… (Xem DĐDN số 91, 95/2012). Chấn chỉnh hoạt động của lĩnh vực này là cấp thiết để bảo vệ môi trường cũng như các lợi ích kinh tế của BR - VT.
Rác thải không hoàn toàn là thứ bỏ đi vô giá trị mà phụ thuộc vào con người đối xử với chúng như thế nào. Trong ảnh: Một góc nhà máy tái chế xỉ thép của Cty Vật liệu xanh tại KCN Phú Mỹ 1, Tân Thành.

Theo thống kê của Sở TN&MT BR - VT, đến thời điểm này BR-VT đã có 8 dự án xử lý chất thải nguy hại (CTNH). Tuy nhiên, dù có nhiều dự án xử lý CTNH, nhưng tỉnh vẫn thiếu nhà máy xử lý tái chế CTNH của bụi lò luyện thép, nhà máy xử lý nước thải tập trung của ngành dầu khí nên chất thải phát sinh từ một số nhà máy vẫn lén lút đổ ra môi trường...

Nhiều dự án nhưng hiệu quả chưa cao

Theo các chuyên gia, việc có quá nhiều dự án xử lý CTNH tập trung vào một số lĩnh vực đang gây ra lo ngại BR-VT sẽ trở thành “trung tâm” công nghiệp xử lý chất thải độc hại nếu tiếp tục thu hút dự án xử lý CTNH. Tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP HCM, số lượng các nhà máy xử lý CTNH chỉ bằng 1/2 so với BR-VT ở thời điểm này. Khi khối lượng chất thải phát sinh trên địa bàn tỉnh nhỏ hơn nhiều lần so với công suất hoạt động của các dự án đã được đầu tư thì buộc các dự án này phải thu gom từ các địa phương khác đưa về tỉnh để xử lý nhằm duy trì hoạt động. Và việc đưa một lượng lớn CTNH về để xử lý, trong khi đó có những loại chất thải chưa có nhà máy xử lý đang tạo ra sự rủi ro rất lớn về môi trường trong việc kiểm soát nguồn chất thải, khống chế các nguồn thải trong quá trình xử lý và phá vỡ sức chịu tải môi trường của BR-VT.

Theo đánh giá của các DN xử lý chất thải đúng theo quy định, nguyên nhân để tình trạng các DN dịch vụ môi trường lén lút đổ chất thải ra môi trường là do khâu quản lý nhà nước không theo kịp với thực tế. Đó là tình trạng hậu kiểm sau cấp phép bị buông lỏng, chưa tạo điều kiện để các nhà đầu tư có năng lực tham gia, dự báo không chính xác về số lượng chất thải phát sinh hàng ngày để có phương án xử lý…. Cụ thể, nếu không xác định chính xác khối lượng chất thải công nghiệp phát sinh hàng ngày sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác xây dựng quy hoạch, chiến lược quản lý chất thải trên địa bàn tỉnh, cũng như thu hút các dự án đầu tư xử lý loại chất thải này.

Giải pháp căn cơ

Chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực bảo vệ môi trường và tái chế chất thải của BR-VT chưa hiệu quả.

Theo các chuyên gia, chính sách thu hút DN đầu tư vào lĩnh vực bảo vệ môi trường và tái chế chất thải của BR - VT chưa hiệu quả. “Một trong những khó khăn lớn nhất mà DN hoạt động trong lĩnh vực môi trường đang gặp là việc thực hiện các thủ tục, giấy tờ liên quan đến công nghệ hay chứng minh tính hiệu quả về bảo vệ môi trường trước cơ quan cấp phép. DN đang phải tự giải trình trước cơ quan cấp phép thay vì nhận được hỗ trợ, hướng dẫn như chính sách mà Nhà nước đã ban hành…”- một chủ DN cho biết.

Mặt khác, các chính sách thúc đẩy việc tái chế, tái sử dụng chất thải trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đến được với các DN cũng như các nhà đầu tư. Cụ thể, từ năm 2007, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 92/2007/QĐ-UBND về khuyến khích đầu tư và quản lý Khu xử lý chất thải tập trung tại xã Tóc Tiên (huyện Tân Thành), trong đó khuyến khích tái chế, tái sử dụng chất thải để tạo ra nguyên liệu và năng lượng, thế nhưng, trong quy hoạch 100 ha của Khu xử lý chất thải tập trung thì có đến 66/82 ha bố trí cho chôn lấp chất thải sinh hoạt và công nghiệp, phần đất còn lại (16 ha) chủ yếu là đốt và chôn CTNH.

BR - VT là một trong số ít địa phương thành lập Quỹ Bảo vệ môi trường, đến nay đã có số vốn hoạt động hơn 80 tỉ đồng, thế nhưng từ năm 2004 đến nay, số tiền cho các DN vay chưa đến 3% và trong số đó không có bất cứ khoản vay của dự án hay DN nào liên quan đến tái chế chất thải. Điều này cho thấy, dường như các DN không mặn mà hoặc khó tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ Bảo vệ Môi trường của tỉnh. Đây thực sự là điều đáng tiếc trong lúc DN rất cần nguồn vốn để triển khai công tác tái chế chất thải.

Chỉ khi nào các vấn đề trên được thực thi đồng bộ thì vấn nạn chất thải công nghiệp mới được giải quyết dứt điểm. Còn nếu chỉ tăng cường kiểm tra mà không giải quyết những vấn đề mang tính căn cơ, thì kết quả xử lý vẫn chỉ mới ở phần ngọn...

Quang Nguyễn


Bạn đang đọc bài viết Xử lý chất thải công nghiệp tại BR-VT: Kỳ III : Hóa giải cơ chế thu hút đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

Cần có Luật Thanh toán và Luật Ngoại hối để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Đó là chia sẻ của Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico tại Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về dự thảo Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt.