Thị trường bán lẻ Việt Nam còn rất hấp dẫn

Thị trường bán lẻ Việt Nam còn rất hấp dẫn

10 năm trước đây, theo các cam kết hội nhập, thị trường bán lẻ nước ta chính thức mở cửa. Thời điểm đó, có nhiều ý kiến cho rằng việc mở cửa thị trường trong bối cảnh hệ thống phân phối bán lẻ nước ta rất non trẻ sẽ dễ bị các doanh nghiệp nước ngoài có tiềm lực tài chính cũng như kinh nghiệm thương trường lấn át. Tuy nhiên, thực tế chứng minh, thị trường và doanh nghiệp bán lẻ Việt đều phát triển rất mạnh mẽ.

Cụ thể, thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, giai đoạn từ 2015 - 2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội tăng so với năm trước từ 10,5-10,9%. Trong năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt gần 4,4 triệu tỷ đồng, tăng 11,7% so với năm 2017, là mức tăng đột phá và cao nhất trong 5 năm trở lại đây. 6 tháng đầu năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 2,3 triệu tỷ đồng, tăng 11,48% so với cùng kỳ năm 2018.

Sức vươn của các doanh nghiệp bán lẻ Việt cũng khá mạnh mẽ khi nhiều đại gia bán lẻ nước ngoài cũng phải nhường miếng bánh thị phần cho các kênh bán lẻ trong nước. Mới đây nhất, chuỗi Saigon Coop đã đã nhận chuyển giao tất cả các hoạt động Auchan tại Việt Nam gồm 15 cửa hàng hoạt động bán lẻ lẫn thương mại điện tử và hơn 200 nhân viên đang làm việc cho Auchan, sau khi Auchan rời khỏi Việt Nam. Trước đó, tháng 4 năm nay, Vingroup cũng mua lại toàn bộ 87 cửa hàng tiện lợi Shop&Go.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam chia sẻ, trước đây, nhiều người cho rằng cho rằng với sự phát triển hết sức mạnh mẽ của bán lẻ hiện đại thì hình thức bán lẻ truyền thống, các cửa hàng nhỏ lẻ có thể sẽ bị phá sản hoặc bị ảnh hưởng rất nặng nề. Tuy nhiên, tiểu thương, những người bán lẻ truyền thống cũng rất nỗ lực cạnh tranh với các phương thức bán lẻ hiện đại. Nhờ vậy, đến thời điểm này, bán lẻ truyền thống vẫn chiếm đại đa số thị trường bán lẻ Việt Nam với khoảng 80%. Các doanh nghiệp bán lẻ Việt cũng giữ vững vị trí trên thị trường.

Theo nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam, sự am hiểu về thị hiếu, thói quen tiêu dùng và hành vi mua sắm thay đổi rất nhanh chóng của người tiêu dùng Việt Nam là thách thức cho các nhà bán lẻ. Đơn cử, hiện nay, nhiều người tiêu dùng có xu hướng mua sắm đa kênh, kể cả trực tiếp, kể cả qua các ứng dụng trên internet. Điều này đòi hỏi các nhà bán lẻ phải có các mô hình bán lẻ khác nhau để đáp ứng nhu cầu của họ.

Cụ thể, người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin sản phẩm trên mạng rồi ra cửa hàng thực để mua hàng, hoặc ngược lai. Mỗi phân phúc người mua sắm cũng sẽ lựa chọn một số loại hình mô hình khác nhau để có trải nghiệm mua sắm tốt hơn, tiện lợi hơn. Bắt kịp xu thế, mới đây, Vinmart đã ra mắt mô hình siêu thị ảo Scan&Go nhằm đáp ứng nhu cầu này. 

Theo ông Vũ Vinh Phú – chuyên gia bán lẻ, sự phát triển của công nghệ thông tin được áp dụng rộng rãi sẽ đem lại năng suất lao động cao cho các nhà bán lẻ, đồng thời thay đổi những hành vi mua sắm của người tiêu dùng xã hội. Các nhà bán lẻ cần sớm nhận biết vấn đề này để sử dụng những công nghệ tiên tiến vào quản lý kinh doanh của mình. “Giai đoạn tới là giai đoạn của bán hàng đa kênh, cả trực tiếp và bán hàng online. Mô hình bán lẻ kiểu liên doanh và bách hóa tổng hợp đã có lúc không còn phù hợp, thay vào đó là mô hình shopping mail, vừa bán hàng vừa có các dịch vụ tổng hợp như vui chơi, ăn uống, làm đẹp…” – ông Phú cho hay.

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng đa kênh sẽ là "lãnh địa" của bán lẻ Việt tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,