Vincom Retail lọt top 10 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường

Enternews.vn Đúng như khẳng định của Phó Chủ tịch Vingroup Lê Khắc Hiệp, việc niêm yết Vincom Retail trên sàn chứng khoán là một bước đột phá của doanh nghiệp quản lý các trung tâm thương mại. Cổ phiếu VRE của Vincom Retail đã có một phiên "náo động" sàn HoSE và lọt vào top 10 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường.

Hơn 1,9 tỷ cổ phiếu VRE của Vincom Retail đã chính thức gia nhập sàn HoSE với giá chào sàn 33.800 đồng/cổ phiếu sau lễ chào sàn niêm yết sáng ngày 6/11/2017. Biên độ giao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên +/-20%. Với mức giá này, vốn hóa của Vincom Retail rơi vào khoảng 64.250 tỷ đồng, tương đương 2,8 tỷ USD.

Tại thời điểm 11h10 phút, VRE của Vincom Retail đang tăng kịch trần 40.550đ /cp với khối lượng dư mua hàng triệu đơn vị, nhưng dư bán ở các bước giá trống không. Theo đó, giá trị vốn hóa của Vincom Retail đang vượt 3 tỷ USD và "qua mặt" nhiều doanh nghiệp thuộc top vốn hóa lớn trên thị trường như Ngân hàng Công thương Việt Nam, Tập đoàn Masan, Petrolimex, Vietjet Air, VPBank...

Vincom Retail là doanh nghiệp quản lý 40 trung tâm thương mại (TTTM) của tập đoàn Vingroup (VIC) với các thương hiệu Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza và Vincom+… tại 21 tỉnh thành, tổng diện tích mặt bằng bán lẻ lên đến 1,1 triệu m2.

Theo bản cáo bạch, CTCP Vincom Retail (“Vincom Retail”) được thành lập vào ngày 11/4/2012 dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn. Trước đó, Tập đoàn Vingroup bắt đầu phát triển cácTTTM thương hiệu “Vincom” từ năm 2004. Đến năm 2013, Vincom Retail được định hướng là đơn vị phát triển và vận hành hệ thống TTTM mang thương hiệu Vincom của Tập đoàn, đồng thời cũng được chuyển thành công ty cổ phần kể từ ngày 14/5/2013.

Trải qua 5 năm thành lập và gần 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển, vận hành TTTM và phát triển bất động sản, với mã chứng khoán là VRE,  Vincom Retail trở thành doanh nghiệp vận hành trung tâm thương mại đầu tiên đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán. 

Đến 30/06/2017, Vincom Retail có 72 dự án đang và sắp triển khai, trong đó có 22 dự án đang triển khai xây dựng và 50 dự án đang trong giai đoạn phát triển. Năm 2017 và 2018, công ty tiếp tục chiến lược mở mới trên 50 TTTM tại các địa bàn mới, hướng tới mục tiêu đạt 200 TTTM vào năm 2021.

Bên cạnh việc gia tăng độ phủ để phục vụ cho thị trường tiêu dùng đang ngày càng phát triển nhanh chóng tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của nhiều khách thuê, Vincom Retail còn đẩy mạnh các loại hình mua sắm, vui chơi giải trí, ẩm thực đa dạng với mục tiêu không chỉ mang tới cho khách hàng những địa điểm mua sắm, ẩm thực và vui chơi sang trọng, tiện nghi mà còn góp phần mang tới những trải nghiệm mua sắm – vui chơi hiện đại và gắn kết cộng đồng cùng với những xu hướng hiện đại nhất.

Về tình hình tài chính, Vincom Retail luôn duy trì đà tăng trưởng tốt nhờ hoạt động kinh doanh tốt, nguồn thu ổn định và một hệ thống có khả năng tăng trưởng nhanh về quy mô.

Trong bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ và nhu cầu gia tăng về mua sắm hiện đại, Vincom Retail đã thu được kết quả kinh doanh ấn tượng trong những năm gần đây nhờ sự mở rộng của chuỗi TTTM Vincom.

Theo đó, năm 2017, công ty đặt chỉ tiêu doanh thu thuần 4.604 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.133 tỷ đồng. Sang năm 2018, doanh thu thuần dự kiến đạt 8.053 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến ở mức 3.302 tỷ đồng, ước tính tăng trưởng lần lượt 75% và 55% so với năm 2017.

Từ nay đến hết năm 2018, Công ty dự kiến mở thêm trên 50 TTTM Vincom, hướng tới mục tiêu đạt 200 TTTM vào năm 2021, tùy điều kiện thị trường. Bên cạnh đó, công ty sẽ đẩy mạnh việc nâng cấp chất lượng, thay đổi diện mạo của các TTTM theo hướng hiện đại hơn và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng thuộc mọi lứa tuổi, như gia tăng sự hiện diện của nhiều thương hiệu trong nước và quốc tế nổi tiếng, cải thiện chất lượng của khách thuê mặt bằng, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ vui chơi, giải trí, ẩm thực.

Về cơ cấu cổ đông, Vincom Retail đang sở hữu một cơ cấu phù hợp giúp mang lại sự tăng trưởng nhanh chóng. Năm 2013, Quỹ đầu tư Warburg Pincus Investments III B.V và Ngân hàng đầu tư Credit Suisse AG - chi nhánh Singapore đã rót tổng cộng 200 triệu USD, bổ sung nguồn vốn cho công ty thực hiện chiến lược mở rộng, bao gồm việc khai trương dự án TTTM Mega Mall đầu tiên. Năm 2015, Vincom Retail nhận thêm khoản đầu tư trị giá 100 triệu USD từ nhóm nhà đầu tư do Warburg Pincus đại diện, theo sau đó là các khoản góp vốn khác trị giá 8.610 tỷ đồng trong các năm 2015 và 2016 từ Tập đoàn Vingroup và các công ty con của Tập đoàn. Với những đóng góp và sự hỗ trợ của các nhà đầu tư quốc tế, Vincom Retail đã xây dựng được các tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về mặt phát triển, quy hoạch dự án, lập cơ cấu khách thuê, cho thuê mặt bằng, chính sách nhân sự và quá trình mua bán sáp nhập doanh nghiệp.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Vingroup phát biểu khẳng định tại lễ chào sàn niêm yết: "Trong thời gian tới, Vincom Retail sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy thế mạnh sẵn có, đặc biệt là việc trở thành công ty niêm yết để hoàn thành các mục tiêu đề ra, hướng tới trở thành một trong những nhà vận hành trung tâm thương mại hàng đầu khu vực. Bên cạnh đó, công ty sẽ đẩy mạnh việc nâng cấp chất lượng, thay đổi diện mạo của các TTTM theo hướng hiện đại hơn và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng thuộc mọi lứa tuổi, gia tăng sự hiện diện của nhiều thương hiệu trong nước và quốc tế nổi tiếng và hỗ trợ các khách thuê trong nhiều chương trình khuyến mãi, thu hút khách hàng hấp dẫn và phù hợp".

"Niêm yết trên sàn chứng khoán sẽ là bước đột phá, tạo cơ hội quảng bá thương hiệu, nâng cao tính cạnh tranh và tăng khả năng huy động vốn để phát triển của Vincom Retail. Đây cũng là nỗ lực để đáp ứng các nhu cầu và kỳ vọng của cổ đông, nhà đầu tư đối với cổ phiếu VRE", ông Hiệp nhấn mạnh.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Vincom Retail lọt top 10 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

Doanh nhân Nguyễn Hữu Thái Hòa và triết lý Á Đông từ âm nhạc Trịnh Công Sơn (Phần 1)

Doanh nhân Nguyễn Hữu Thái Hòa quan niệm, nhạc Trịnh là công cụ để nuôi dưỡng tâm hồn, một thứ rất tốt để mỗi doanh nhân xây dựng được văn hóa - tài sản vô hình và văn hóa "vô chiêu" của chính mình.