Vụ “ Taxi Open 99 khổ vì “lệ làng”: Điển hình trên nóng, dưới lạnh

Enternews.vn Vĩnh Long là địa phương trong nhóm dẫn đầu khu vực về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), thế nhưng vẫn còn những “góc khuất” cần tiếp tục cải thiện, mà vụ Taxi Open 99 là một ví dụ cụ thể.

Như DĐDN đã có thông tin trên các số báo trước: Công ty Open 99 Vĩnh Long được thành lập vào cuối năm 2016 nhưng cho đến tháng 3/2017 mới được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Long cấp phép, phù hiệu cho 10 xe hoạt động và 6 tháng sau mới được cấp tiếp thêm 7 xe.

br class=

Buổi đối thoại doanh nghiệp do UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức ngày 28/6 vừa qua

Doanh nghiệp khó “lớn”!

Đầu năm 2018, Công ty liên tiếp có công văn xin tăng thêm đầu xe gửi đến Sở GTVT nhưng cả năm vẫn không được cấp thêm xe nào.

Đến đầu năm 2019, Công ty Open 99 xin đăng ký thêm 30 chiếc nhưng chỉ mới được chấp thuận 11 chiếc. Số xe còn lại có màu sơn của nguyên thủy của hãng sản xuất là trắng và xám bạc thì không được cấp vì Sở GTVT cho rằng màu sơn này đã cấp cho doanh nghiệp khác. Sau đó doanh nghiệp đã cho sơn lại màu sơn đã đăng ký nhưng Sở GTVT vẫn không đồng ý cho đăng ký với lý do số xe của Công ty Open 99 là thuê lại từ Công ty cổ phần Mai Linh Đông Đô. Mặc dù được Công ty Open 99 giải thích là Công ty CP Mai Linh Đông Đô là công ty mẹ nên việc công ty con thuê phương tiện của công ty mẹ hoạt động thì cũng không có gì sai nhưng Sở GTVT Vĩnh Long vẫn gửi công văn đến các tổ chức tín dụng tài trợ vốn mua xe yêu cầu có ý kiến về việc “Công ty Open 99 có được phép sử dụng phương tiện này kinh doanh hay không”!

Ông Đỗ Lâm Tới - Giám đốc Công ty Taxi Open 99 Vĩnh Long than vãn: “Không những Công ty gặp khó khăn trong xin đăng ký phương tiện mà còn bị “hành” khi trong vòng 2 tháng bị kiểm tra đến 3 cuộc. Do trong thời gian dài không bị hạn chế tăng đầu xe và khó khăn trong hoạt động nên tính từ khi thành lập đến nay, Công ty Open 99 đã thua lỗ hơn 6 tỷ đồng”.

p/Tại buổi đối thoại do UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức ngày 28/6 vừa qua, ông Đỗ Lâm Tới, Giám đốc Công ty Taxi Open 99 Vĩnh Long đã “tố” “Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long gây khó cho doanh nghiệp.

Tại buổi đối thoại do UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức ngày 28/6 vừa qua, ông Đỗ Lâm Tới - Giám đốc Công ty Taxi Open 99 Vĩnh Long đã “tố” Sở GTVT gây khó doanh nghiệp

Tại buổi đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp do UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức vào cuối tuần qua (ngày 28/6). Ông Đỗ Lâm Tới đã “tố” Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Long: “Vấn đề của doanh nghiệp tôi nhỏ như “con kiến” mà trải qua 3 năm, 5 lần đối thoại doanh nghiệp vẫn chưa được giải quyết, cho nên trong buổi đối thoại lần này tôi xin tiếp tục trình bày lại những khó khăn vướng mắc mà doanh nghiệp chúng tôi phải chịu đựng trong suốt 3 năm qua, có thể nói khó khăn của chúng tôi chủ yếu là do ông Nguyễn Quang Khải, Phó giám đốc Sở GTVT - người trực tiếp xử lý vụ việc này thì luôn tìm cách làm khó doanh nghiệp”.

Trả lời doanh nghiệp tại buổi đối thoại, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long- Nguyễn Quang Khải cho rằng: Việc hạn chế tăng đầu xe là theo quy hoạch phát triển phương tiện taxi của tỉnh. Mặt khác, trước đây doanh nghiệp taxi Phú Vĩnh Long được xem là “nhà sáng lập” taxi của tỉnh nên địa phương hạn chế phát triển thêm doanh nghiệp taxi là nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp có công “sáng lập” taxi thu hồi vốn đầu tư. Ông Khải cũng thừa nhận, Bộ GTVT chưa có quy định về màu sơn taxi, về quy định màu sơn thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Để dễ quản lý, Sở GTVT đang đề nghị UBND tỉnh ban hành quy định cụ thể về màu sơn cho các hãng taxi.

Không thể để trên nóng dưới lạnh!

Phát biểu kết luận tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long Lê Quang Trung khẳng định: địa phương luôn xem nhà đầu tư và doanh nghiệp là bạn đồng hành trên bước đường đi lên của mình, do vậy việc cải thiện, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt.

“Cán bộ công chức thì chỉ được làm những việc pháp luật cho phép, còn doanh nghiệp, nhà đầu tư thì được làm những gì pháp luật không cấm, do đó những việc pháp luật không cấm thì cơ quan nhà nước không được ban hành như :giấy phép con” để hạn chế doanh nghiệp. Hơn thế nữa, những quy định pháp luật không còn phù hợp thì cơ quan nhà nước cần kiến nghị cấp ban hành sửa đổi, hoặc hủy bỏ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp”.

Trở lại vụ phản ánh của Công ty Open 99, ông Trung cho rằng, việc doanh nghiệp vay vốn đầu tư phương tiện đó là giao dịch dân sự trong kinh doanh. Ông Trung cho biết ngay trong lúc giải lao ông đã trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Liệt, Giám đốc Sở GTVT, ông Liệt cho biết trong buổi làm việc tuần trước hôm diễn ra đối thoại đã cam kết cấp phép, phù hiệu cho 11 xe Công ty Open 99 xin đăng ký thêm và cho nợ công văn các ngân hàng trả lời về nguồn vốn mua phương tiện đến 30/10/2019, thế nhưng vì sao bộ phận chuyên môn của Sở chưa thực hiện?, ông Trung thắc mắc. Trên cơ sở đó, ông Trung yêu cầu ngay đầu tháng 7 này Sở GTVT phải thực hiện đúng cam kết với Công ty Open 99, cấp phép, phù hiệu cho số xe mà doanh nghiệp này xin tăng thêm. “Sở GTVT cũng cần rà soát khi giao việc cho cấp dưới, không thể để tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” như thế được”, ông Trung nhấn mạnh.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Vụ “ Taxi Open 99 khổ vì “lệ làng”: Điển hình trên nóng, dưới lạnh tại chuyên mục Pháp luật của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích