Vốn đối ứng “đánh đố” chủ tàu!

Enternews.vn Việc hàng loạt chủ tàu xin rút khỏi danh sách được phê duyệt cho vay tiền đóng mới tàu cá theo quy định của Nghị định 67 vì khó khăn về nguồn vốn đối ứng đang đặt ra một dấu hỏi lớn về tính hiệu quả của Nghị định này.

Tại Cà Mau theo tìm hiểu của PV, đến nay, dù tỉnh đã phê duyệt thêm 20 tàu đủ điều kiện đóng mới và 3 tàu đủ điều kiện nâng cấp, nâng tổng số tàu được phê duyệt đóng mới của Cà Mau lên thành 91 tàu, trong chỉ tiêu 100 tàu (trong đó có 90 tàu khai thác, 10 tàu dịch vụ hậu cần). Tuy nhiên, 20 chủ tàu được phê duyệt mới thì đã có 18 chủ tàu xin ra khỏi danh sách vì “không còn nhu cầu đóng mới”. Điều quan trọng theo các chủ tàu, họ không có thời gian để thực hiện quá nhiều thủ tục yêu cầu từ phía đơn vị cho vay, đặc biệt là vốn đối ứng.

p/Đây là số ít các con tàu vỏ thép trong danh sách 22 ngư dân được UBND tỉnh Quảng Nam quyết địnhp/đưa vào danh sách đủ điều kiện để đóng tàu theo Nghị định 67 và được các ngân hàng giải ngân cho vay. Ảnh: S.T

Đây là số ít các con tàu vỏ thép trong danh sách 22 ngư dân được UBND tỉnh Quảng Nam quyết định đưa vào danh sách đủ điều kiện để đóng tàu theo Nghị định 67 và được các ngân hàng giải ngân cho vay. Ảnh: S.T

Ngư dân xin rút khỏi “danh sách hỗ trợ”

Theo Nghị định 67 của Chính phủ, ngư dân muốn vay vốn ưu đãi để đóng tàu phải bỏ ra 30% vốn đối ứng (với tàu gỗ) hoặc 5% (với tàu vỏ thép). Đây là quy định cần thiết nhằm sàng lọc những chủ tàu có năng lực, đồng thời làm tăng trách nhiệm của chủ tàu với đồng vốn. Thế nhưng, chính quy định cần thiết này lại đang là trở ngại lớn đối với ngư dân.

Không chỉ tại Cà Mau, tại các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi… cũng đang có hàng chục chủ tàu muốn xin rút khỏi danh sách được hỗ trợ đóng mới và nâng cấp.

Chia sẻ với PV, ông Trần Văn Tý, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu cho biết, gia đình ông hiện đang sở hữu một chiếc tàu có công suất gần 300CV, đã hoạt động từ nhiều năm nay. Khi Nhà nước có chủ trương cho ngư dân vay vốn cải hoán, nâng cấp tàu thuyền, ban đầu, gia đình ông cũng có ý định đăng ký. Tuy nhiên, để đóng mới tàu vỏ gỗ có công suất từ 400CV trở lên, gia đình phải có nguồn vốn đối ứng 30%, tương đương với số tiền trên 2 tỉ đồng thì rất khó để thực hiện. Vì những ngư dân như ông Tý, bám biển hàng chục năm nay, số tiền gom góp cũng chưa được là bao, đó là chưa kể đến nhiều khoản chi phí khác phải bỏ ra trước mỗi chuyến ra khơi.

Còn tại Huế, dù là một trong ít những ngư dân được vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67 nhưng theo Trần Quân trú tại Thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng phải thừa nhận, không phải chủ tàu nào cũng có số tiền lên tới vài tỷ đồng để làm vốn đối ứng. Trong khi đó, để có được mức vốn tự có trên, ngư dân chỉ có thể dựa vào tài sản nhà đất hoặc tàu cá đang sử dụng. Tuy nhiên, giá trị nhà đất tại các vùng nông thôn ven biển rất thấp. Người dân vùng ven biển xây dựng nhà theo hồ sơ đã được cấp phép nhưng do thói quen và tâm lý ngại làm thủ tục hồ sơ nên phần lớn khách hàng chưa làm thủ tục chứng minh quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Do vậy có rất nhiều ngư dân trong huyện muốn vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67, song số hộ đủ điều kiện không nhiều, quy định này của Nghị định chẳng khác nào “hái sao trên trời”.

Không thiếu cách làm

Đứng trước bài toán khó về tiền đặt cọc đóng tàu của ngư dân, Agribank chi nhánh tỉnh Ninh Thuận đã kiến nghị với ngân hàng nhà nước tại địa phương thực hiện nghiệp vụ “bảo lãnh bằng uy tín” đối với các hợp đồng tín dụng đã được địa phương phê duyệt. Theo đó, Agribank Ninh Thuận đặt cọc cho mỗi tàu 30 triệu đồng và Công ty đóng tàu bắt tay vào thiết kế. Khi bản thiết kế hoàn thành, ngư dân đóng một phần vốn đối ứng và ngân hàng bắt đầu giải ngân theo tiến độ…

Bằng chính sách “mở rào” này, ngay khi Agribank chưa giải ngân nguồn vốn vay thì cả các con tàu đã được tiến hành thiết kế và đổ khuôn. Đến khi ngân hàng bắt đầu bơm vốn cơ bản các con tàu hoàn thành xong việc tách khuôn và bước vào giai đoạn thi công các phần khoang, buồng trong nội thất…

Đối với cơ chế cho ngư dân đóng góp phần vốn đối ứng theo từng giai đoạn giải ngân. Khi ngân hàng cho vay 70-95% giá trị tàu, phần vốn này sẽ được chia ra 5-6 lần để giải ngân theo tiến độ đóng tàu. Mỗi lần ngân hàng giải ngân một phần vốn vay thì ngư dân góp vào một phần vốn đối ứng. Như vậy, nếu đóng một tàu vỏ composite trị giá 12 tỷ đồng, mỗi tháng ngư dân chỉ phải góp vốn đối ứng khoảng 100-120 triệu đồng. Mức đóng góp này sẽ có nhiều ngư dân đáp ứng đủ tài chính và mạnh dạn vay vốn đóng các tàu lớn để tận dụng ưu đãi lãi suất từ ngân sách.

Theo GS TS Nguyễn Hữu Dũng – Chủ tịch Hiệp Hội nuôi biển VN, cách làm của Ninh Thuận cho thấy trên thực tế chúng ta không phải không có cách làm hiệu quả điều quan trọng các đơn vị chức năng, khối ngân hàng và các chủ tàu cần phải thiện chí hơn, “ngồi lại với nhau” để tháo gỡ những “nút thắt”, giúp ngư dân tiếp cận được nguồn vốn vay, đưa chính sách đi vào cuộc sống, tạo bước đột phá cho hoạt động khai thác thuỷ sản xa bờ.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Vốn đối ứng “đánh đố” chủ tàu! tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

Doanh nhân Nguyễn Hữu Thái Hòa và triết lý Á Đông từ âm nhạc Trịnh Công Sơn (Phần 1)

Doanh nhân Nguyễn Hữu Thái Hòa quan niệm, nhạc Trịnh là công cụ để nuôi dưỡng tâm hồn, một thứ rất tốt để mỗi doanh nhân xây dựng được văn hóa - tài sản vô hình và văn hóa "vô chiêu" của chính mình.