VinSmart xuất ngoại và bài học về sự khác biệt

Enternews.vn Công ty VinSmart - doanh nghiệp sản xuất điện thoại thông minh của Vingroup vừa ra mắt thị trường Tây Ban Nha, đánh dấu bước ngoặt lịch sử và hứa hẹn mở ra tương lai xán lạn.

Bốn mẫu điện thoại của VinSmart gồm Joy1, Joy1+, Active1 và Active 1+ đã được phân phối tại chuỗi 90 cửa hàng của MediaMarkt ở Tây Ban Nha từ ngày 20/3 vừa qua.

p/Điện thoại Vinsmart đã được phân phối tại chuỗi 90 cửa hàng của MediaMarkt ở Tây Ban Nha.

Điện thoại VinSmart đã được phân phối tại chuỗi 90 cửa hàng của MediaMarkt ở Tây Ban Nha.

Chiến lược khác biệt

Khi hầu hết các hãng smartphone trong nước bị hồ nghi “gốc gác” Trung Quốc, thì Vinsmart chọn con đường khác là hợp tác với các đối tác châu Âu, Mỹ và Singapore- những nơi bản quyền và chất lượng công nghệ rất đáng tin cậy.

Bên cạnh đó, Vinsmart bắt tay với hệ thống bán lẻ lớn nhất châu Âu, MediaMart, hiện diện ở 13 quốc gia trên thế giới. Đây là bước đi táo bạo của một thương hiệu điện thoại còn non trẻ.

Nếu VinSmart trụ vững ở châu Âu thì chắc chắn thể sẽ bán được ở bất cứ đâu trên thế giới. Sự hiện diện của Vinsmart ở Tây Ban Nha không chỉ giúp khẳng định thương hiệu này ở châu Âu, mà còn mang thương hiệu Vingoup ra quốc tế, tạo thành hệ sinh thái tương hỗ.

Mở lối tiên phong

Vòng quay luẩn quẩn của nhiều hãng điện thoại Việt đều có cùng điểm chung là “cô đơn trên thương trường toàn đối thủ ngoại” - nói như ông Ngô Nguyên Kha, CEO Mobiistar. Cô đơn vì thiếu liên kết đã đành, lại còn độc đạo duy nhất một sản phẩm, như Bphone, Mobiistar...

Tuy nhiên, Vinsmart hoàn toàn khác, họ có một hệ sinh thái mà bao trùm là cái tên Vingroup, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, tiềm lực dồi dào.

Con đường đi của Vinsmart khá giống với Samsung. Trong quá khứ, nhiều thời điểm điện thoại Samsung lép vế nhưng vẫn trụ vững chờ cơ hội nhờ tiềm lực từ các lĩnh vực khác như thực phẩm, dệt may, bảo hiểm...
Từ đây cho thấy, để thành công trong lĩnh vực công nghệ, doanh nghiệp Việt phải có chiều sâu tiềm lực, đầu tiên là nguồn vốn, hệ sinh thái bao trùm, khả năng hợp tác... Về chiến lược kinh doanh phải khai phá con đường khác biệt để tiệm cận với chuẩn chất lượng chung. Về lâu dài, phải có “liên kết ngang”, giữa các thương hiệu nội địa nếu muốn giành phần thắng trong cạnh tranh với các đối thủ bên ngoài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VinSmart xuất ngoại và bài học về sự khác biệt tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích