Vingroup chính thức "rút chân" khỏi mảng bán lẻ

Enternews.vn Sáng ngày 18/12, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố rút lui khỏi mảng bán lẻ trực tiếp để tập trung nguồn lực cho công nghiệp – công nghệ.

Trong đó, trang thương mại điện tử Adayroi sẽ sáp nhập vào VinID; toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ giải thể. Thời hạn hoàn tất là hết tháng 12/2019.

Đây là bước tiếp theo trong lộ trình tái cơ cấu của tập đoàn, nhằm tập trung mọi nguồn lực cho lĩnh vực ưu tiên cốt lõi là Công nghiệp – Công nghệ, sau khi tiến hành hoán đổi cổ phần hệ thống siêu thị và cửa hàng VinMart và VinMart+ cho đối tác.

Giao diện trang thương mại điện tử Adayroi.com.

Giao diện trang thương mại điện tử Adayroi.com.

Trang thương mại điện tử Adayroi đi vào hoạt động từ tháng 8 năm 2014. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, Vingroup quyết định nâng cấp mảng thương mại điện tử thành mô hình “New Retail” – kết hợp giữa phương thức bán lẻ truyền thống và phương thức bán lẻ trực tuyến (O2O). Việc sáp nhập Adayroi với ứng dụng VinID không chỉ giúp dữ liệu hóa hành vi người dùng mà còn tạo ra nền tảng mới, trong đó khách hàng là trọng tâm với mục tiêu dự đoán đúng nhu cầu, đáp ứng chính xác và kịp thời hơn mong muốn của khách hàng với chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Theo số liệu của iPrice, lượng truy cập của Adayroi đạt khoảng 6-7 triệu lượt/quý, đứng sau các tên tuổi lớn khác trong ngành như Shopee, Tiki, Lazada hay Sendo.

Trước đó, Vincommerce, đơn vị vận hành sàn thương mại điện tử và ứng dụng thương mại điện tử Adayroi, thông báo với các nhà cung cấp sẽ dừng bán hàng trên sàn từ 18h ngày 17/12 (Vincommerce gọi là ngày cut-off"). Điều này đồng nghĩa toàn bộ sản phẩm, hàng hoá dịch vụ của các nhà cung cấp kinh doanh trên website theo hợp đồng đã ký kết trước đó sẽ được dừng bán và phân phối đến khách hàng.

Tuy nhiên, Vingroup phủ nhận việc đóng cửa mảng thương mại điện tử mà cho rằng đây là hoạt động phục vụ cho việc chuyển giao khi Adayroi sáp nhập vào VinID. Các hàng hóa, dịch vụ đặt mua thành công trên website trước ngày cut-off vẫn được giao và áp dụng chính sách hoàn, hủy, đổi trả theo đúng thỏa thuận. Ngoài ra, toàn bộ nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng Vincommerce với nhà cung cấp sẽ kết thúc trước ngày 15/1/2020.

Theo ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, cơ quan này đã nhận thông báo từ Adayroi về việc dừng hoạt động. "Theo những thông tin chúng tôi nắm được Adayroi không rời bỏ hẳn thị trường, họ sẽ cơ cấu lại", ông Hải nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử cho rằng, cạnh tranh thương mại điện tử rất khốc liệt, các sàn đầu tư vào thua lỗ rất nhiều nên việc thay đổi cơ cấu, chiến lược kinh doanh là đương nhiên. Adayroi tạm dừng để tái cơ cấu hoặc chuyển đổi thì cũng là việc bình thường.

Một siêu thị điện máy VinPro

Một siêu thị điện máy VinPro

Hệ thống siêu thị điện máy VinPro ra mắt vào tháng 3 năm 2015, nhằm hoàn thiện khối bán lẻ của Vingroup. Tuy nhiên, với việc thay đổi chiến lược phát triển, lĩnh vực bán lẻ không còn là ưu tiên cốt lõi của Tập đoàn, do đó, Vinpro sẽ được giải thể trong tháng 12/2019.

Ngay sau khi Vingroup công bố chính thức rút khỏi mảng bán lẻ, CEO Vingroup - ông Nguyễn Việt Quang cho biết, thương mại điện tử ở Việt Nam là có tiềm năng phát triển rất lớn. Do đó, các doanh nghiệp đều chấp nhận thua lỗ ban đầu khi đầu tư vào thương mại điện tử để thâu tóm thị phần. Ngay cả những doanh nghiệp hàng đầu thế giới như: Amazon, JD.com cũng phải mất nhiều năm mới thoát lỗ.

Thực tế, khi phát triển Adayroi, mục tiêu đầu tiên của của Vingroup là tạo ra một nền tảng hỗ trợ đắc lực cho hệ sinh thái mà Vingroup đã xây dựng được.

"Còn với VinPro, chúng tôi cũng xây dựng với mục tiêu mang tới hệ sinh thái các sản phẩm và dịch vụ trọn vẹn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, với việc thay đổi chiến lượcmới, toàn hệ thống Vingroup đang dồn mọi nguồn lực cho VinFast và VinSmart. Chúng tôi sẽ thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng", tái cấu trúc hoặc giải thể các công ty con không thuộc ưu tiên cốt lõi để tập trung nguồn lực cho những dự án lớn, đủ sức đưa Vingroup trở thành một tập đoàn có tầm vóc trên trường quốc tế", ông Quang cho biết.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh Công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp VinCommerce (bán lẻ) và Công ty VinEco (nông nghiệp) của Tập đoàn Vingroup cùng Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding (tiêu dùng) sẽ sáp nhập để thành lập tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ hàng.

Theo đó, Vingroup sẽ chuyển giao toàn bộ việc điều hành Công ty VinCommerce (chuỗi siêu thị VinMart, chuỗi cửa hàng VinMart+ và VinEco) sang cho Masan sau 5 năm xây dựng. Đơn vị này sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của công ty mới sau sáp nhập.

Đáng chú ý khi những thông tin ban đầu cho thấy, mảng thương mại điện tử Adayroi và hệ thống điện máy Vinpro không nằm trong thương vụ này.

Việc chính thức rút toàn bộ các hoạt động của khối bán lẻ trực tiếp đã khẳng định quyết tâm của Tập đoàn Vingroup nhằm tối ưu hóa nguồn lực cho lĩnh vực trọng điểm là Công nghệ và Công nghiệp. Đây cũng là bước đi quan trọng trong chiến lược đưa Vingroup trở thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp – Thương mại Dịch vụ hàng đầu Việt Nam và có tầm vóc trên trường quốc tế trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vingroup chính thức "rút chân" khỏi mảng bán lẻ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích