Viettel tại Myanmar đã trở thành nhà mạng lớn thứ 3 ở Myanmar.

Mytel đã trở thành nhà mạng lớn thứ 3 ở Myanmar.

Cùng với doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng trong bối cảnh thị trường viễn thông cạnh tranh gay gắt và bước vào giai đoạn bão hòa. Doanh thu hợp nhất của toàn Tập đoàn Viettel đạt 110.000 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2018. Lợi nhuận hợp nhất đạt 21.300 tỷ đồng, tăng 10,2% và vượt 24,7% so với kế hoạch.

Tăng trưởng từ “cú huých 4G”.

Thực tế trong vài năm gần đây, thị trường viễn thông trong nước cạnh tranh gay gắt và đã ở giai đoạn bão hòa, doanh thu của viễn thông trong nước vẫn tăng 2,9% so với cùng kỳ và đạt 70.000 tỷ đồng. Động lực tăng trưởng chủ yếu của viễn thông trong nước bù đắp cho đà suy giảm của doanh thu từ thoại và SMS là nguồn thu từ data với “cú huých 4G” với tỷ lệ tăng trưởng data là 17,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Viettel cũng không nằm ngoài xu thế này, cho nên Tập đoàn đã đưa ra những chính sách kinh doanh mới về triển khai các gói cước Data ưu đãi nhằm chuyển dịch hành vi của khách hàng từ dùng data wifi sang dùng data trên di động ngày càng phổ biến, đây là xu hướng công nghệ mới đã hình thành nên hệ sinh thái mới, Viettel đã tăng nguồn thu từ Data 4G. Đồng thời tăng gấp đôi băng thông FTTH nhưng giá không đổi và triển khai chương trình chăm sóc khách hàng Viettel++ đến toàn bộ gần 70 triệu khách hàng của Viettel.

Đặc biệt, ở dịch vụ chuyển mạng giữ số, đến cuối tháng 6, Viettel có số lượng khách hàng yêu cầu chuyển đến lớn nhất, với tỷ lệ 53% tổng nhu cầu toàn thị trường. Ngày 10/5/2019, Viettel cũng trở thành công ty đầu tiên tại Việt Nam thử nghiệm mạng 5G.

Riêng khối viễn thông nước ngoài, tổng doanh thu từ các thị trường quốc tế của Viettel (gồm Viettel Global và thị trường Peru) đạt 810 triệu USD (gần 19.000 tỷ đồng), tăng 35,4% so với cùng kỳ năm 2018. Lợi nhuận của khối viễn thông nước ngoài (bao gồm Viettel Global và thị trường Peru) đạt tới gần 80 triệu USD (khoảng 1.800 tỷ đồng), hoàn thành 452% kế hoạch năm.

Đặc biệt, Myanmar là thị trường quốc tế mới đi vào hoạt động của Viettel nhưng đã đạt được các kết quả đáng kể. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2019, Mytel tên thương hiệu của Viettel tại Myanmar đã trở thành nhà mạng lớn thứ 3 ở Myanmar.

Tiên phong kiến tạo xã hội số

Cùng đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, Tập đoàn Viettel đã ra mắt 3 đơn vị thành viên mới đều tập trung vào lĩnh vực công nghệ số. Trong đó, Công ty An ninh mạng Viettel có vai trò là đơn vị bảo vệ an ninh trên không gian số. Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel là đơn vị nghiên cứu, chế tạo và sản xuất những thiết bị công nghệ 4.0 lưỡng dụng cả quân sự và dân sự. Tổng công ty Dịch vụ số Viettel cung cấp các dịch vụ thanh toán số và dịch vụ dữ liệu.

Trước đó, Tổng Công ty Giải pháp Viettel đã được thành lập nhằm cung cấp các giải pháp số hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số. Như vậy, tính đến tháng 6/2019, Viettel đã cơ bản hoàn thiện mô hình tổ chức của một nhà cung cấp dịch vụ số với các đơn vị chuyên trách ở các lĩnh vực: kiến trúc hạ tầng số, an ninh không gian số, nội dung số, thanh toán số, giải pháp số và thương mại số.

Trong giai đoạn phát triển tới, Viettel tiếp tục xây dựng hạ tầng viễn thông và CNTT hiện đại nhất làm nền tảng đưa công nghệ 4.0 vào mọi lĩnh vực đời sống. Trước mắt, Viettel đầu tư để sớm nhất triển khai thương mại hóa công nghệ siêu băng rộng 5G, tạo ra hạ tầng kết nối IoT rộng khắp để kết nối hàng tỉ thiết bị, quản lý và điều khiển tự động với tốc độ siêu nhanh, không độ trễ. Cùng với đó, Viettel tiên phong phát triển và cung cấp các ứng dụng, dịch vụ số, gồm thanh toán số - Mobile money, nội dung số, nhất là là trong lĩnh vực giáo dục, thương mại điện tử, công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.

Với tiềm lực đã tích lũy, Viettel sẽ chủ động tham gia xây dựng Chính phủ điện tử, tập trung xây dựng các cở sở dữ liệu công dân, dữ liệu tài nguyên quốc gia. Viettel sẽ tiếp tục duy trì sứ mệnh “Sáng tạo vì con người” để luôn bảo vệ và phụng sự cho Tổ quốc, góp phần hưng thịnh đất nước.

Bạn đang đọc bài viết Viettel tăng trưởng mạnh trong bối cảnh viễn thông trong nước bão hoà tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,