Vì sao Tập đoàn Hàn Quốc chọn Việt Nam để xây nhà máy phụ tùng động cơ máy bay?

Enternews.vn Trong số nhiều khu vực được Hanwha Techwin nhắm đến, Việt Nam được chọn vì có môi trường logistics phù hợp và lợi thế cạnh tranh cao về chi phí sản xuất.

Tờ Business Korea đưa tin, hiện Hanwha Techwin đã chọn được một khu đất rộng 10ha ở ngoại ô Hà Nội để xây dựng nhà máy trên và đang chờ Chính phủ Việt Nam chấp thuận dự án.

Nếu được phê duyệt, Hanwha Techwin sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy vào tháng 8 và vận hành nhà máy vào quý II/2018.

Nhà máy này có diện tích 6ha, gấp 8 lần 1 sân bóng đá thông thường.

Trong số nhiều khu vực được Hanwha Techwin nhắm đến, Việt Nam được chọn vì có môi trường logistics phù hợp và lợi thế cạnh tranh cao về chi phí sản xuất.

Về môi trường logistics, cuối những năm 1960 - 1970, ngành dịch vụ logistics của nước ta đã qua những bước sơ khai với tên gọi giao nhận, kho vận nhưng chỉ chủ yếu là vận tải biển. Nhưng ngày nay, logistics được nhận định sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế.

Thống kê mới đây của Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam cho biết, cả nước hiện có khoảng trên 1.300 doanh nghiệp logistics đang hoạt động, bao gồm cả doanh nghiệp có vốn nước ngoài. Dịch vụ logistics ở Việt Nam hiện có quy mô 20-22 tỷ USD/năm, chiếm 20,9% GDP của cả nước. Nếu chỉ tính riêng khâu quan trọng nhất trong logistics là vận tải, chiếm từ 40-60% chi phí thì cũng đã là một thị trường dịch vụ khổng lồ.

Hiện nay, xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistic (LPI) của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đang đứng thứ 64/160 và đứng thứ 4 trong ASEAN (sau Singapore, Malaysia, Thái Lan). Với tốc độ phát triển hàng năm đạt 16 - 20%, đây là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng đều nhất của Việt Nam trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 cũng đã khẳng định, logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như của từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Chính phủ cũng nhận định, việc phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hoá, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin.

Việt Nam sẽ phát triển thị trường dịch vụ logistics lành mạnh, tạo cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước phù hợp với pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Vì thế, trong Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 8%-10%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ đạt 15%-20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50%-60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16%-20% GDP, xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) trên thế giới đạt thứ 50 trở lên (có thể là từ 40 – 45).

Về môi trường kinh doanh theo Sách Trắng nhận định, Việt Nam có tỉ lệ biết chữ và trình độ học vấn cao, mức lương tương đối thấp. Ở vị trí cầu nối và trung tâm trong khu vực ASEAN, Việt Nam ngày càng được nhiều nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn làm trung tâm hoạt động để cung ứng hàng hóa, dịch vụ cho khu vực Mekong và các khu vực xa hơn.

Trong một số lĩnh vực, pháp luật trong nước đã nới rộng khả năng tiếp cận thị trường còn vượt ra ngoài các cam kết WTO như nới tỉ lệ cổ phần nắm giữ tối đa của nhà đầu tư nước ngoài trong công ty đại chúng từ mức 49% lên tới 100%. Ngoài ra, Việt Nam cũng áp dụng các ưu đãi đầu tư như cắt giảm thuế trong một số lĩnh vực như công nghệ cao, công nghệ môi trường, nông nghiệp.

Ngoài ra, kể từ tháng 7/2015, một số luật và quy định điều chỉnh các vấn đề về đầu tư nước ngoài, DN, bất động sản và giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đã có hiệu lực thi hành, Việt Nam đang không ngừng cải thiện môi trường kinh doanh trong nước.

Theo báo cáo 2016-2017 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Việt Nam xếp hạng 60/138 nền kinh tế. Thứ hạng này đã cải thiện so với giai đoạn 2014-2015, cho thấy tính ổn định của sự phát triển.

Nếu dự án của Hanwha Techwin được phê duyệt, đây sẽ là cơ hội để Việt Nam học hỏi về quy trình, công nghệ sản xuất, gia công sản phẩm của ngành công nghệ cao như hàng không.

Với kế hoạch mở rộng sản xuất, công ty này cũng đang nhắm tới việc đạt 1.000 tỷ won (890 triệu USD) doanh thu bán động cơ máy bay vào năm 2025, trở thành nhà sản xuất dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Tập đoàn công nghệ này đang mở rộng quy mô mảng phụ tùng động cơ nhờ việc giành được nhiều hợp đồng lớn từ những nhà sản xuất động cơ máy bay hàng đầu thế giới như GE, Pratt & Whitney (P&W) và Rolls-Royce.

Tháng 4/2017, Tập đoàn Hanwha Techwin đã khởi công xây dựng nhà máy Hanwha Techwin Security tại Khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh. Giai đoạn 1 của dự án có vốn đầu tư 100 triệu USD, sẽ chế tạo camera truyền hình mạch kín (CCTV camera), thiết bị lưu trữ, thiết bị giám sát an ninh công nghệ cao.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Vì sao Tập đoàn Hàn Quốc chọn Việt Nam để xây nhà máy phụ tùng động cơ máy bay? tại chuyên mục Kinh tế vĩ mô của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

Doanh nghiệp vận tải ô tô "kêu cứu" vì vắng khách

Dịch bệnh virut COVID-19 đang là mối nguy hại, tác động rất lớn đến lĩnh vực vận tải của Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vận tải lo lắng sẽ phải phá sản nếu kéo dài tình trạng này mà không được hỗ trợ.