Đã đến lúc "mở cửa" bầu trời?

Enternews.vn Các hãng hàng không đã sẵn sàng cất cánh. Chúng ta không chỉ đón đồng bào từ những nước có dịch trở về chữa trị mà còn thực hiện các chuyến bay thương mại.

Các đường bay quốc tế thường lệ có thể sẽ được phục hồi trong tháng 9

Các đường bay quốc tế thường lệ có thể sẽ được phục hồi trong tháng 9/2020.

Cục Hàng không Việt Nam vừa hoàn thiện phương án khôi phục các đường bay quốc tế trình Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay quốc tế từ 15/9 tới.

Với Nhật Bản, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại đường bay Hà Nội - Tokyo; thành phố Hồ Chí Minh - Tokyo với tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng máy bay Boeing B787 vào thứ ba hằng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Tokyo bằng máy bay Airbus A321 vào thứ ba hằng tuần. Số lượng hành khách khi đặt chân tới Việt Nam sẽ cách ly tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tối đa là 560 khách/tuần.

Với Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Quảng Châu, tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng máy bay Boeing B787. Phía Trung Quốc chỉ định một hãng hàng không khai thác bằng máy bay Airbus A320. Số lượng hành khách cách ly tại thành phố Hồ Chí Minh tối đa 540 khách/tuần.

Trên đường bay đến Hàn Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Seoul với tần suất một chuyến/tuần bằng máy bay Boeing B787. Vietjet khai thác đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Seoul bằng máy bay Airbus A321. Số lượng hành khách cách ly tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tối đa 650 khách/tuần.

Đường bay đến Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc) cũng sẽ do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác tại đầu thành phố Hồ Chí Minh bằng máy bay Boeing B787 và Vietjet khai thác tại đầu Hà Nội bằng máy bay Airbus A320. Dự kiến, số lượng khách cách ly tại Hà Nội tối đa 620 khách/tuần, tại thành phố Hồ Chí Minh tối đa 700 khách/tuần. Tương tự, đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại với tần suất một tuần/chuyến, do Vietnam Airlines khai thác.

Với kế hoạch khai thác được xây dựng như trên, dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần vào khoảng gần 5.000 khách cho cả Hà Nội và TP HCM.

Trong nhiều tháng qua, Chính phủ đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt, khẩn trương, trong đó có việc hạn chế tối đa các chuyến bay tới nhiều quốc gia, cả hai chiều đi và đến. Đây là biện pháp cần thiết để ngăn chặn COVID-19 xâm nhập từ bên ngoài.  Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong phạm vi quốc gia.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Mục tiêu kép mà chúng ta đưa ra bước đầu được thực hiện tốt như đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, công nghiệp để không đứt gãy nền kinh tế". Tuy nhiên, theo Thủ tướng, vẫn còn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành y tế không được chủ quan, coi thường, quán triệt tinh thần “sống chung với dịch” với những biện pháp tốt nhất, hiệu quả nhất và có văn hóa ứng xử trong lúc dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp.

Thủ tướng bày tỏ, lo dịch là một chuyện nhưng lo nhất là thu nhập của người lao động, thất nghiệp tràn lan có thể xảy ra. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ban hành và hoàn thiện các chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch, mặt khác, có phương án cụ thể để phát triển sản xuất kinh doanh. Các lực lượng công an và chính quyền địa phương hỗ trợ ngành y tế trong việc thực hiện quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly; đặc biệt cần xem xét tăng dần chuyến bay đến các nước, kể cả thương mại và đưa người Việt Nam về một cách phù hợp theo khả năng có thể kiểm soát được.

Đúng vậy, ở thời điểm này, một nhiệm vụ rất quan trọng được đặt ra đó là tăng tốc phát triển kinh tế trong tình hình mới. Trong đó, việc xem xét mở lại các đường bay không chỉ nội địa mà còn phải là quốc tế là rất cần thiết. Đó không phải là thái độ chủ quan, nôn nóng mà chính là dựa trên thực tế đã và đang diễn ra cho phép chúng ta làm điều đó. 

Vietnam Airlines tiến hành khử trùng toàn bộ chuyến bay quốc tế về Việt Nam

Công tác khử khuẩn được các hãng hàng không tiến hành thường xuyên.

"Các đường bay quốc tế, hãng đã chuẩn bị từ rất lâu, máy bay đã sẵn sàng, tổ bay luôn sẵn sàng, văn phòng đại diện của Hãng ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... vẫn có người, chương trình bán vé đã bàn và lên kịch bản sẵn. Các thị trường này hãng đều có tổ chuyên trách, khi được sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền, hãng sẽ lên lịch bay chính thức, mở hệ thống bán vé để bay ngay". - ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng ban Truyền thông thương hiệu của Vietnam Airlines cho biết.

Tương tự, đại diện Vietjet cho rằng, đã đến lúc Chính phủ cho phép mở lại đường bay thường lệ giữa Việt Nam với những nước đã kiểm soát tốt dịch. Mở cửa đi với quản lý được các rủi ro liên quan bệnh dịch. “Chúng ta đã ở giai đoạn hội nhập quốc tế nên hàng không càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, là sự sống còn đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia. Do đó, mở lại đường bay quốc tế là mở cửa cho sự phát triển, mở cửa cho hoạt động đầu tư”- đại diện Vietjet Air thông tin.

Cho ý kiến về vấn đề này, TS Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, mở lại đường bay quốc tế không những trợ giúp cho ngành hàng không mà còn giúp cho ngành du lịch, nhà hàng vốn đã khó khăn vì COVID-19. Đồng thời, nó cũng đáp ứng nhu cầu của các chuyên gia, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, khách du lịch đến Việt Nam. Việc kiểm soát dịch bệnh cần phải đi kèm với từng bước khôi phục hoạt động kinh tế. Do đó, cần căn cứ vào tình hình thực tế tại các nước để từng bước mở các đường bay quốc tế, chứ không nên đóng kín sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, cần từng bước mở đường bay đến một số nước đã kiểm soát được dịch rồi sau đó nhân rộng. Hành khách nhập cảnh cần có chứng chỉ kiểm dịch trong bao nhiêu ngày và được xét nghiệm y tế. Nếu năng lực của các cơ sở cách ly đủ đáp ứng, có thể yêu cầu khách cách ly tập trung. "Chúng ta không thể đóng cửa mãi được", ông Dũng nói và cho rằng, việc kiểm dịch cần áp dụng trong bối cảnh bình thường mới để nền kinh tế vận hành, các doanh nghiệp dần phục hồi.

Ở một góc nhìn khác, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, trong một môi trường chung của thế giới, không thể nói khoanh vùng này tốt, vùng kia xấu vì dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và gây hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, chuyên gia Ngô Trí Long nhìn nhận, việc cho mở lại các đường bay quốc tế có nguy cơ nhất định; có thể gây ra ảnh hưởng khó lường. Lợi ích không thể bù đắp được hậu quả gây ra.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đã đến lúc "mở cửa" bầu trời? tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích