Điểm thu phí ô tô trên đường Lê Lai, quận 1

Điểm thu phí ô tô trên đường Lê Lai, quận 1, TP HCM.

Thông tin này vừa được ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT TP.HCM cho biết trong buổi cà phê định kỳ với báo chí.

Ông Đường cho biết, sau 20 ngày áp dụng thu phí trông giữ ôtô theo giờ đậu dưới lòng đường ở 23 tuyến (các quận 1, 5 và 10) bước đầu đã có một số kết quả tích cực như hạn chế tình trạng đỗ xe chây ì dưới lòng đường.

Bên cạnh đó, mức phí cao đã tác động khá nhiều đến việc sử dụng ôtô cá nhân nên giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường khu vực trung tâm.

Đặc biệt, lượng ôtô vào đỗ trong tầng hầm các cao ốc tại trung tâm TPHCM tăng mạnh so với trước thời điểm áp dụng đề án do mức phí tại những nơi này thấp hơn 20 – 30% mức phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường hiện nay.

Tuy nhiên, theo ông Đường, việc thu phí theo giờ đang tồn tại nhiều bất cập, bởi dù tăng mức thu phí đỗ xe ôtô và thu theo giờ nhưng ngân sách thành phố thu được chỉ bằng mức phí thu theo lượt trước đây.

Cụ thể, sau 20 ngày tiến hành thu phí, TPHCM mới thu được khoảng 220 triệu đồng (bình quân 11 triệu đồng/ngày). So với mức dự trù ban đầu khi tăng thì kinh phí thu được này chỉ tương đương với mức phí thu theo lượt là 5.000 đồng/xe/lượt như trước.

Việc thu phí ôtô đậu dưới lòng đường theo giờ đang bị thất thoát lớn từ 50 đến 60%.

Ông Ngô Hải Đường cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do tại nhiều điểm giữ xe, lượng phương tiện tới đậu khá nhiều nhưng kinh phí thu về lại không được bao nhiêu. Xuất hiện tình trạng nhân viên giữ xe thu tiền nhưng không hướng dẫn các thủ tục gửi xe, cách thức sử dụng phần mềm, không xé vé...

Đặc biệt, tại nhiều điểm giữ xe, tài xế không hợp tác, nhân viên không thu phí hoặc trường hợp xe vào đậu nhưng nhân viên không có hoặc khi tới thu thì tài xế đã bỏ đi…

Vẫn theo ông Đường, Nghị quyết HĐND TP quy định việc thu phí diễn ra trong khoảng 6-24 giờ/ngày nhưng các nhân viên thu phí lại chỉ làm việc theo giờ hành chính cũng phần nào là nguyên nhân gây thất thoát.

Mặt khác, các đơn vị thu phí ở các quận vẫn còn theo cách làm việc cũ là làm việc trong giờ hành chính, trong khi đó theo Nghị quyết HĐND TPHCM là việc thu phí diễn ra từ 6h – 24h nên chưa đảm bảo thời gian thu, một số ngày cuối tuần có một số thời điểm có một số vị trí không thu.

Song song đó, phầm mềm thu phí và thiết bị cung cấp cho nhân viên thu phí ở một số thời điểm còn trục trặc nên dẫn đến việc hướng dẫn cho tài xế và công tác thu phí còn thiếu sót.

Nói về giải pháp sắp tới để thu được phí thất thoát theo ông Đường, Sở GTVT sẽ kiến nghị UBND TP giao phần thu phí cho đơn vị Công ty TNHH MTV Dịch vụ vông ích thanh niên xung phong thu phí.

Còn UBND các quận, huyện có trách nhiệm kiểm tra xử phạt. Đồng thời công tác phối hợp giữa các lực lượng cần tốt hơn, quy chế xử phạt, quản lý cần nghiêm minh hơn mới hạn chế tình trạng thất thoát thu phí như hiện nay.

Được biết, phí tạm dừng đậu ôtô trên lòng đường tại TP HCM được tính từ 1.8.2018 cao nhất là 40.000 đồng/giờ.

Mức phí cụ thể là 25.000-40.000 đồng/giờ và tăng lũy tiến theo giờ chứ không theo lượt như trước đây và áp dụng cho 2 nhóm: Ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. TP HCM chỉ thu phí dừng đỗ ôtô từ 6h - 24h, ngoài khung giờ này không phải đóng phí.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao thu phí ô tô theo giờ tại TP HCM chưa hiệu quả? tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,