Vì sao Quảng Ninh muốn tách BOT cao tốc Vân Đồn-Móng Cái thành 2 dự án độc lập?

Enternews.vn UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xin điều chỉnh dự án BOT đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Đây là dự án do UBND tỉnh Quảng Ninh đóng vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, với mục tiêu xây dựng tuyến cao tốc dài 80,23 km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Dự án có điểm đầu tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn và điểm cuối nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II, TP. Móng Cái.

Công trình có tổng mức đầu tư 11.195 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 10,67%, phần còn lại là vốn vay thương mại (10.001 tỷ đồng). Thời gian hoàn vốn dự kiến là 19,86 năm. Theo ấn định của UBND tỉnh Quảng Ninh, dự án sẽ hoàn thành sau 22 tháng thi công với mốc khởi công công trình là tháng 4/2019.

Trong Công văn số 2874/UBND-GT1 ngày 5/5/2020 do ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ký, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiến nghị Thủ tướng cho phép tách dự án thành 2 dự án độc lập.

Cụ thể, UBND Quảng Ninh xin điều chỉnh giảm quy mô dự án BOT đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 80,23 km thành Dự án đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái với chiều dài 63,26 km. Tổng mức đầu tư của dự án điều chỉnh là 9.032 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu, vốn vay tín dụng của nhà đầu tư khoảng 8.422 tỷ đồng và vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ đầu tư các công trình phụ trợ khoảng 610 tỷ đồng.

Đối với đoạn tuyến còn lại, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ lập thành dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, dài 16,08 km, có tổng mức đầu tư 3.667 tỷ đồng, được đầu tư bằng hình thức đầu tư công. Tính tổng cộng, để hoàn thành tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo phương án điều chỉnh, kinh phí ngân sách nhà nước sẽ lên tới 5.732 tỷ đồng, gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng.

Lý do Quảng Ninh đưa ra là, tiến độ triển khai dự án gặp khó khăn trong quá trình thẩm định vay vốn do thay đổi yếu tố đầu vào (trước đây dự kiến Vân Đồn trở thành đặc khu kinh tế, lưu lượng xe lớn nhưng hiện nay chỉ được phê duyệt là khu kinh tế nên phương án tài chính thay đổi), điều chỉnh cơ chế lãi suất theo Thông tư số 88/2018/TT-BTC ngày 28/9/2018 của Bộ Tài chính quy định một số nội dung về quản lý tài chính dự án, ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang gặp nhiều khó khăn, tiến độ chậm. Ảnh Đỗ Phương

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang gặp nhiều khó khăn, tiến độ chậm. (Ảnh: Đỗ Phương)

Sau đề xuất của tỉnh Quảng Ninh, Bộ GTVT mới đây cũng đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về vấn đề này. Theo Bộ GTVT, đề xuất tách dự án BOT cao tốc Vân Đồn thành 2 dự án độc lập là cần thiết để bảo đảm phương án tài chính của Dự án, góp phần đẩy nhanh tiến độ đầu tư sớm đưa dự án vào khai thác

Do việc điều chỉnh dự án sẽ dẫn đến sự thay đổi về quy mô đầu tư, tổng vốn đầu tư, nguồn vốn đầu tư nên Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh rà soát bảo đảm việc chia tách dự án thành phần có thể được khai thác độc lập và thực hiện điều chỉnh hợp đồng dự án PPP, đảm bảo trình tự, thủ tục điều chỉnh hợp đồng dự án tuân thủ theo quy định của pháp luật về đầu tư theo hình thức hợp đồng PPP, ngân sách nhà nước, đầu tư công, các pháp luật có liên quan và chịu trách nhiệm toàn diện, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư.

Bộ GTVT cho rằng UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất sử dụng ngân sách địa phương 3.667 tỷ đồng để đầu tư dự án đường cao tốc đoạn Vân Đồn - Tiên Yên theo hình thức đầu tư công để bảo đảm tính liên tục trong khai thác các đoạn tuyến Hạ long – Vân Đồn, Vân Đồn – Tiên Yên và Tiên Yên – Móng Cái là cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay, HĐND tỉnh Quảng Ninh chưa có ý kiến chấp thuận về sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện dự án.

Vì vậy, theo Bộ GTVT trường hợp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chia tách dự án, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án tuân thủ theo pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước và quy định của pháp luật có liên quan.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Quảng Ninh muốn tách BOT cao tốc Vân Đồn-Móng Cái thành 2 dự án độc lập? tại chuyên mục Kinh tế vĩ mô của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Đánh giá của bạn:

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích