Vì sao doanh số của Renault liên tục sụt giảm?

Enternews.vn Quý thứ năm liên tiếp doanh số của Renault bị sụt giảm, thua xa các đối thủ lớn cùng ngành. Vì đâu nên nỗi?

Tháng 7 năm ngoái, đã có lúc người ta cảm nhận được sự khởi sắc trở lại của nhà sản xuất ô tô Pháp dưới sự điều hành quyết liệt của tân Giám đốc điều hành, Luca de Meo.

Giám đốc điều hành Luca de Meo của Renault tiếp quản chiếc ghế nóng vào tháng 7 năm ngoái.

Giám đốc điều hành Luca de Meo của Renault tiếp quản chiếc ghế nóng vào tháng 7 năm ngoái.

Khi đó, Luca de Meo đã đưa ra “Renaulution”, một kế hoạch chiến lược mới nhằm chuyển chiến lược của Renault từ sản lượng sang giá trị. Theo đó, kế hoạch Renaulution sẽ khôi phục khả năng cạnh tranh của Renault bằng cách thúc đẩy hiệu quả thông qua kỹ thuật và sản xuất, để giảm chi phí cố định và cải thiện chi phí biến đổi trên toàn thế giới,

Đồng thời, tận dụng các tài sản công nghiệp hiện tại của Tập đoàn và sự dẫn đầu về điện ở Châu Âu, dựa trên Liên minh để thúc đẩy phạm vi tiếp cận của Renault trong phạm vi sản phẩm, kinh doanh và công nghệ.

Bên cạnh đó, thúc đẩy lợi nhuận thông qua 4 đơn vị kinh doanh khác biệt dựa trên các thương hiệu được nâng cao, khách hàng và định hướng thị trường, tăng tốc về tính di động, các dịch vụ dành riêng cho năng lượng và liên quan đến dữ liệu.

Kết quả cho thấy, Renault đã bắt đầu sản xuất ít xe hơn, tập trung vào những xe có tỷ suất lợi nhuận cao hơn, và cũng đang thực hiện cắt giảm chi phí để cố gắng khắc phục tình trạng thua lỗ của công ty. Và có thể thấy được, hiệu quả từ chiến lược Renaulution đã có nhiều khả quan. Công ty đã có được động lực từ việc tăng giá xe trong quý thứ ba liên tiếp.

Tuy nhiên, tất cả những điều này không đủ để bù đắp ảnh hưởng từ việc giảm hàng tồn kho và những khó khăn khác như hiệu ứng ngoại hối bất lợi, cộng với doanh thu tổng thể đã giảm 1,1% xuống 10 tỷ euro (12 tỷ USD) so với một năm trước đó.

Doanh số của Renault bị sụt giảm quý thứ 5 liên tiếp.

Doanh số của Renault bị sụt giảm quý thứ 5 liên tiếp.

Và cũng giống như tất cả các nhà sản xuất xe khác, Renault đang phải vật lộn với tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu và tập đoàn cho biết, vấn đề này có thể kéo dài đến quý thứ ba, mặc dù họ dự kiến sẽ cải thiện vào cuối năm nay.

Có một sự thật rằng, các nhà sản xuất ô tô đang là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc khủng hoảng thiếu chip toàn cầu. Toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu mua chip với trị giá khoảng 37 tỷ USD, trong đó các công ty lớn nhất như Toyota và Volkswagen chi hơn 4 tỷ USD. Chính vì đó, họ chỉ là những “khách hàng nhỏ” khiến họ bị xếp vào dạng khách “không được ưu tiên” đối với các nhà cung cấp chất bán dẫn.

Điều này, khiến các nhà sản xuất ô tô vừa phải vật lộn để chống lại thảm họa từ đại dịch, đồng thời phải căng mình ra chống chọi với những ảnh hưởng sản xuất từ cuộc khủng hoảng chip trong một thời gian dài vừa qua.

Có lúc, giám đốc tài chính Clotilde Delbos nói với các nhà phân tích, sản lượng ô tô của Renault đã giảm hàng chục nghìn xe trong quý đầu tiên do tình trạng thiếu chip.

Nhưng đối với Renault mà nói, “nhát dao chí mạng” mà họ đang gặp phải đó là việc họ không có sự hiện diện nhiều tại thị trường Trung Quốc, nơi mà doanh số bán xe đang trên đà phục hồi trở lại sau đại dịch.

Năm ngoái, họ đã từ bỏ hoạt động kinh doanh xe du lịch chính ở Trung Quốc do doanh số bán hàng yếu ở đó và phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường cốt lõi châu Âu. Nhưng giờ đây, tại châu Âu, một số quốc gia vẫn phải phong tỏa để giải quyết vấn đề đại dịch COVID-19.

"Chúng tôi vẫn còn lâu mới trở lại bình thường, những dự báo tài chính tốt nhất không nên đưa ra vào thời điểm không chắc chắn này", giám đốc tài chính Clotilde Delbos nói trong một hội nghị.

Carlos Ghosn là trung tâm của thế giới bao trùm liên minh Renault-Nissan trước khi bị bắt.

Carlos Ghosn là trung tâm của liên minh Renault-Nissan trước khi bị bắt.

Bản thân Renault đã quay cuồng vào cuối năm 2018 bởi một vụ bê bối xung quanh ông chủ cũ Carlos Ghosn, đồng thời họ cũng đang phải vật lộn với sự cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường ô tô điện, một lĩnh vực mà Renault sớm dẫn đầu, nhưng đã bị đối thủ lớn Volkswagen trên đà vượt qua.

Các nhà phân tích của Jefferies cho rằng, với kết quả kinh doanh không có nhiều khả quan của renault trong 5 quý gần đây, có thể thấy việc họ trở lại con đường lợi nhuận còn nhiều khó khăn. Cổ phiếu của Renault đã giảm 2% vào ngày thứ 5 vừa qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao doanh số của Renault liên tục sụt giảm? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích