Vì sao Microsoft vẫn đi mua mạng xã hội dù liên tục thất bại

Enternews.vn Dù sở hữu tiềm lực tài chính và danh tiếng bậc nhất thế giới, tuy nhiên Microsoft vẫn liên tục bó tay chịu thua khi đi thâu tóm các ứng dụng mạng xã hội.

Năm ngoái, Microsoft có ý định thu mua TikTok Hoa Kỳ với tổng giá trị khoảng 50 tỷ USD, tuy nhiên không thành công. Đến năm 2021, cụ thể là tuần trước, Microsoft một lần nữa ngậm ngùi thất bại khi mua lại Pinterest. Với con số 51 tỷ USD, có thể nói đây là thương vụ thu mua lớn nhất của Microsoft.

Microsoft là một gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ. Nhưng các sản phẩm ‘ra tiền’ của Microsoft chủ yếu tập trung vào mảng doanh nghiệp, các công cụ làm việc như SQL Server, MS Office, hệ điều hành… Microsoft cũng từng nhiều lần tấn công vào mảng người dùng lẻ như làm điện thoại, làm ứng dụng giải trí nhưng đều không thành công.

Trong lĩnh vực mạng xã hội, ngoại trừ mua lại Xbox và LinkedIn năm 2016 với giá 26,2 tỷ USD, Microsoft vẫn chưa thực sự có dấu ấn gì đáng kể trong mảng thị trường này. Tuy nhiên, hai thương vụ TikTok và Pinterest cho thấy Microsoft rất quan tâm đến lĩnh vực này. Vậy đâu là lý do?

Thứ nhất, quảng cáo. Thị trường quảng cáo kỹ thuật số đang tăng mạnh với những báo cáo thu nhập khủng từ Facebook, Snap và Google. Khi ấy, Microsoft cũng muốn sở hữu những mạng xã hội để tranh thủ chia sẻ miếng bánh này.

Thứ hai, nền tảng đám mây. Microsoft đang có nền tảng hạ tầng đám mây Azure rất mạnh. Trong mảng hạ tầng đám mây có rất nhiều đối thủ cạnh tranh đáng gờm như Amazon Web Service hay Snowflake. Nếu mua thành công, dữ liệu hàng trăm triệu người dùng của TikTok và Pinterest sẽ trở về với Azure, trở thành nguồn sống cho dịch vụ hạ tầng đám may này của Microsoft.

Tuy nhiên, thị trường mua sắm có thể mới là nguyên nhân quan trọng nhất khiến Microsoft để mắt đến các nền tảng mạng xã hội. Theo đó, trong năm 2019, Microsoft đã khởi động giải pháp thương mại đám mây cho phép khách hàng tạo nên những trải nghiệm mua sắm online.

Công ty này còn mua lại startup quảng cáo thương mại điện tử PromoteIQ. Với việc mua lại TikTok hay Pinterest, Microsoft có thể đảm bảo việc mua sắm diễn ra trực tiếp trên giải pháp đám mây của mình.

Có thể nói việc mua lại mạng xã hội là một mũi tên trúng 3 đích: phát triển nền tảng đám mây, gia tăng doanh số quảng cáo, sở hữu cơ sở dữ liệu khách hàng. Đây là một vài khía cạnh giúp Microsoft cạnh tranh với đối thủ số 1 của mình: Amazon. Với những lợi ích này, Microsoft sẽ tiếp tục tìm kiếm những mạng xã hội khác, và có lẽ Etsy sẽ được đưa vào tầm ngắm. Với giá trị khoảng 28 tỷ USD, hy vọng đây là một thương vụ dễ thở hơn của Microsoft.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Microsoft vẫn đi mua mạng xã hội dù liên tục thất bại tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích