Vì sao lãi suất cho vay tiêu dùng cao gấp 3 lần lãi vay ngân hàng?

Enternews.vn Lãi suất cho vay tiêu dùng thông thường trên thị trường hiện nay đang gấp khoảng 3 lần lãi suất cho vay cùng kỳ hạn của các ngân hàng.

Do đâu?

Vai trò của tài chính tiêu dùng là không thể phủ nhận và khi thị trường tài chính tiêu dùng phát triển, càng nhiều người quan tâm đến lãi suất cho vay của các công ty tài chính.

Thế nhưng nhiều ý kiến cho rằng lãi suất cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính hiện đang ở mức cao. Lãi suất cho vay tiêu dùng thông thường trên thị trường hiện nay đang gấp khoảng 3 lần lãi suất cho vay cùng kỳ hạn của các ngân hàng.

Lý giải về điều này, ông Phạm Xuân Hoè - Phó viện trưởng Viện chiến lược ngân hàng (NHNN) cho biết có 4 nguyên nhân. Thứ nhất, đối tượng khách hàng phục vụ và phương thức hoạt động của công ty tài chính tiêu dùng khác xa so với NHTM. Đây là bản chất của việc dẫn đến mức độ rủi ro của khoản vay cũng khác.

Thứ hai, mức độ rủi ro cao nên phần bù rủi ro trong yếu tố cầu thành lãi suất tăng cao. Công ty tài chính tiêu dùng cung cấp các khoản vay nhỏ, không tài sản đảm bảo, phục vụ nhu cầu mua sắm trang thiết bị gia đình, xe máy, tiền mặt phục vụ nhu cầu đột xuất… thủ tục lại phải rất nhanh chóng, thuận tiện.

Thứ ba, chi phí vốn đầu vào cao của các công ty tài chính tiêu dùng xuất phát từ việc họ phải hoạt động bằng vốn tự có cộng với phát hành trái phiếu cho các pháp nhân là người mua, đi vay các NHTM mà không được trực tiếp huy động vốn từ dân cư (không lợi dụng được mạng lưới để huy động để có vốn rẻ lãi suất không kỳ hạn như NHTM). Vì bản thân hoạt động của công ty tài chính tiêu dùng rủi ro rất cao nên Luật TCTD khống chế không cho họ hoạt động huy động tiền từ dân cư. Do vậy đây cũng là yếu tố làm cho lãi suất cho vay của CTTCTD thường cao hơn khá nhiều so với lãi suất cho vay của NHTM.

Thứ tư, chi phí hoạt động tính ra trên một khoản vay là khá cao. Vì với khoản vay giá trị nhỏ, kỳ hạn ngắn (khoảng 6 - 18 tháng) nên chi phí thẩm định, làm hồ sơ thủ tục cũng như một khoản vay thông thường; bên cạnh đó chi phí  thu hồi nợ, quản lý, phí phục vụ đều cao hơn bình thường… dẫn đến việc họ buộc phải áp dụng mức lãi suất cao.

Có nên khống chế trần lãi suất cho vay tiêu dùng?

Trao đổi thêm tại Tọa đàm, TS. Cấn Văn Lực, về lãi suất cho vay tiêu dùng không nên khống chế trần lãi suất, thực tế đã cho thấy đa số các nước đều áp dụng lãi suất thỏa thuận. Lãi suất cho vay tiêu dùng tại Việt Nam từ 20-25%, không cao so với các nước trên thế giới và tương đương với Trung Quốc và Ấn Độ.

Với góc nhìn thận trọng, TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế cho rằng, cho vay tiêu dùng đã góp phần giảm tín dụng đen. Song tốc độ tăng cho vay tiêu dùng trên GDP 70% là quá nhanh, trong khi đó tiết kiệm là ít. Hơn nữa, tỷ trọng tiêu dùng trong GDP ở Việt Nam cao hơn nhiều nước Âu, Mỹ là không bình thường. Do đó, cần phải phát triển tín dụng tiêu dùng một cách bài bản, ít nhất là một dạng kinh doanh có điều kiện, đăng lý, kế toán, nộp thuế, giảm sát, điều kiện tối thiểu, lãi suất cho tự do.

Cũng theo TS. Lê Xuân Nghĩa cũng cảnh báo cần xem xét lại một vài thành tựu trong những năm qua về tín dụng tiêu dùng.Cụ thể hoạt động cho vay này tại Việt Nam chủ yếu thời gian qua là mua nhà và ô tô nhưng một số tập đoàn bất động sản biến tướng cho cán bộ nhân viên vay mua nhà của chính mình, không tạo ra thanh khoản thực sự trên thị trường. Do đó, nếu không giám sát thì tín dụng tiêu dùng sẽ có sự biến tướng.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Vì sao lãi suất cho vay tiêu dùng cao gấp 3 lần lãi vay ngân hàng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

Doanh nhân Nguyễn Hữu Thái Hòa và triết lý Á Đông từ âm nhạc Trịnh Công Sơn (Phần 1)

Doanh nhân Nguyễn Hữu Thái Hòa quan niệm, nhạc Trịnh là công cụ để nuôi dưỡng tâm hồn, một thứ rất tốt để mỗi doanh nhân xây dựng được văn hóa - tài sản vô hình và văn hóa "vô chiêu" của chính mình.