Vì sao dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chưa tuyển được nhân lực vận hành?

Enternews.vn Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất về vấn đề nhân lực vận hành.

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Hùng

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Hùng/KT&ĐT.

Ngày 3/6, đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, từ tháng 2/2020, sau 2 đợt tuyển dụng, đến nay vẫn chưa tuyển đủ 40 nhân lực để cử đi đào tạo làm lái tàu dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Nguyên nhân là do thời gian bắt đầu tuyển dụng đúng vào dịp xảy ra dịch Covid-19, gây ảnh hưởng đến việc đi lại, làm thủ tục hồ sơ của các ứng viên và có thể do đây là nghề mới mẻ nên chưa thu hút sự quan tâm của người có nhu cầu tìm việc.

Điều kiện tuyển dụng người tốt nghiệp PTTH trở lên, tuổi đời từ 22 đến dưới 40 tuổi. Người trúng tuyển sẽ được công ty cử đi đào tạo nghề lái tàu, thời gian học khoảng 1 năm, được công ty trả chi phí học, tiền ăn.

Khi tuyển đường sắt trên đi vào hoạt động, lái tàu được trả mức lương 13-15 triệu đồng/tháng và hưởng các chế độ, chính sách của doanh nghiệp nhà nước như ăn trưa, thưởng năng suất.

Theo đại diện Metro Hà Nội, đơn vị này đã mời tuyển tại các đơn vị vận tải, cơ sở đào tạo trong ngành đường sắt nhưng đến nay chưa tuyển đủ người, do đó phải kéo dài thời gian tuyển dụng đến 20/6 với hy vọng tuyển đủ nhân lực học lái tàu.

Đáng nói, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, gần 20 chuyên gia tư vấn, quản lý dự án ở châu Âu, Hàn Quốc chưa thể trở lại dự án, khiến thiếu hụt nhân sự chuyên gia. Việc sản xuất, nhập khẩu thiết bị, vật tư cũng bị chậm do hầu hết thiết bị được sản xuất, nhập khẩu từ châu Âu.

“Việc này ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai các gói thầu và dự án”, đại diện lãnh đạo ban quản lý dự án đường sắt đô thị thông tin và cho biết, ở trong nước, công tác huy động công nhân và cung ứng vật tư thiết bị cũng bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19.

Được biết, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội dự kiến tháng 4/2021 sẽ đưa đoạn trên cao vào khai thác, vận hành và khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2022.

Hiện tại, công trường dự án mỗi ngày có tới trên 800 kỹ sư công nhân làm việc 3 ca. Đặc biệt, 8,5km đoạn tuyến trên cao cùng hệ thống 8 nhà ga trên cao đã thực hiện được trên 80% khối lượng công việc, hiện đang đi vào quá trình hoàn thiện nội thất, lắp đặt hệ thống kỹ thuật cơ bản đang được gấp rút lắp đặt.

Gói thầu đường ray chạy tàu ở trên cao đã được nhà thầu Colas Rail (Cộng hòa Pháp) hoàn thiện trên 90%. Các vật liệu chủ chốt cho gói thầu này đều được nhập khẩu từ châu Âu, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe cho những công trình giao thông đô thị lớn tại nhiều nước phát triển.

Các chuyên gia giao thông nhận định, tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội sớm được đưa vào hoạt động ngày nào sẽ sớm giảm bớt phương tiện cá nhân, giải quyết bài toán ùn tắc giao thông trên trục giao thông xuyên tâm thành phố ngày đó.

Đoàn tàu đầu tiên của dự án dự kiến sẽ về Việt Nam vào tháng 7 tới. Các gói thầu trên cao đang được nhà thầu gấp rút hoàn thiện nhằm kịp thời nghiệm thu và chạy thử trong tháng 9, đi vào khai thác dịch vụ đoạn tuyến trên cao trong năm 2021.

4 ga ngầm còn lại hiện vẫn tồn tại một số khó khăn nhất định trong quá trình giải phóng mặt bằng phục vụ thi công. Tuy nhiên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đang phối hợp với các địa phương, sở ngành liên quan, nỗ lực giải quyết dứt điểm để bảo đảm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu thi công.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chưa tuyển được nhân lực vận hành? tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Đánh giá của bạn:

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 
  • Lê Hiển Dương - 06:19, 15/07/2020

    Cấm hoa vĩ và các công ty công nghệ của Tq là đúng vì đó là công cụ của Bắc kinh để do thám và ăn cắp phát minh của các ..

    Huawei “khó thở”...

  • BẪY THU NHẬP TRUNG BÌNH. - 14:05, 14/07/2020

    Phát triển Khoa học kỹ thuật phải đồng thời với Kinh tế xã hội. Nếu không thì nghèo mà còn xài hàng nhập khẩu đấy là -..

    Việt Nam có thể ngang bằng thế giới

  • Mr Ha - 06:33, 14/07/2020

    Để làm được điều này, các khoản mục chi tiêu từ ngân sách cần có sự toán, công khai minh bạch... Bên cạnh đó, cần dẹp đư..

    Việt Nam có thể ngang bằng thế giới

  • Đàm Chính Nghĩa - 06:31, 14/07/2020

    Đây là bài phân tích tương đối đầy đủ trong khuôn khổ của bài viết có hạn, nhưng đã làm cho bạn đọc hiểu được nhiều điều..

    Việt Nam có thể ngang bằng thế giới

  • Nguyễn Chính Liêm - 06:28, 14/07/2020

    Tôi rất xúc động về thực tế được liệt kê trong bài viết. Từ lâu lắm rồi tôi rất tin TRÍ TUỆ VIỆT NAM VÀ TIỀM NĂNG VIỆT N..

    Việt Nam có thể ngang bằng thế giới