Vì sao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ so với kế hoạch?

Enternews.vn UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, do dịch Covid-19 kéo dài, nguồn vốn tín dụng giải ngân chậm đã ảnh hưởng đến tiến độ của dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 2671/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của  Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc triển khai Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Công văn của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến Phó thủ tướng Nguyễn Văn Thành.

Công văn của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến Phó thủ tướng Lê Văn Thành.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao UBND tỉnh Tiền Giang quyết định thời gian hoàn thành Dự án BOT đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn.

Trước đó, vào ngày 1/4, UBND tỉnh Tiền Giang-Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản số 1359/UBND-KT gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, tính đến cuối tháng 3/2021, Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã triển khai được 34/37 gói thầu, gồm 32/34 gói thầu sử dụng vốn BOT và 2/3 gói thầu sử dụng vốn ngân sách Nhà nước; 3 gói thầu còn lại gồm trạm thu phí, ITS, cầu vượt Võ Việt Tân sẽ tiếp tục triển khai theo tiến độ Dự án. Lũy kế giá trị thi công các gói thầu đã đạt 5.144 tỷ đồng (đạt 61%  so với mốc tiến độ hoàn thành Dự án vào cuối năm 2021).

Theo UBND tỉnh Tiền Giang nguyên nhân tiến độ dự án chậm so với kế hoạch ban đầu là do dịch Covid-19 kéo dài, nguồn vốn tín dụng giải ngân chậm gần 5 tháng so với phương án tài chính được duyệt, tình trạng khan hiếm vật liệu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nên nhà đầu tư không thể hoàn thành và đưa vào khai thác dự án trong quý II/2021 như dự kiến.

Công văn của UBND tỉnh Tiền Giang cũng đề cập những khó khăn trên đã được lãnh đạo tỉnh báo cáo với Thủ tướng Chính phủ trong buổi kiểm tra Dự án vào tháng 1/2021. Thủ tướng cũng có ý kiến chỉ đạo hoàn thành công trình vào tháng 11/2021.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, ý kiến của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, doanh nghiệp dự án đã lập lại tiến độ Dự án. Trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp Dự án, UBND tỉnh Tiền Giang xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về tiến độ điều chỉnh Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đã thông tuyến vào dịp Tết Tân Sửu.

Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đã thông tuyến vào dịp Tết Tân Sửu.

Cụ thể, Dự án sẽ hoàn thành công tác dỡ tải và lu lèn nền đường đạt độ chặt cho phép toàn bộ các gói thầu vào ngày 22/7/2021; hoàn thành thi công móng đường vào ngày 18/8/2021; hoàn thành mặt đường bê tông nhựa vào ngày 30/11/2021; xây dựng xong nhà điều hành, trạm thu phí vào ngày 21/11/2021; thi công xong hệ thống chiếu sáng, ITS, ATGT, cây xanh, cây xanh cảnh quan vào 30/11/2021.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51,5 km, bề rộng nền đường 17m, bốn làn xe cao tốc rộng 3,5m/làn và dải phân cách giữa; 39 cầu trên tuyến chính, bốn cầu trong nút giao liên thông, 10 cầu vượt trực thông, hai cầu trên tuyến nối nút giao Cái Bè, một cầu trên tuyến nối nút giao Cai Lậy. Tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ so với kế hoạch? tại chuyên mục Diễn đàn kinh tế của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích