Tuyến cao tốc Hòa

Tuyến cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình

Tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình đã được Bộ GTVT chấp thuận nghiệm thu và đưa vào sử dụng, khai thác từ ngày 10/10/2018.

Bộ GTVT nêu rõ: hợp đồng ký giữa Bộ GTVT là liên danh nhà đầu tư BOT nêu rõ, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án có trách nhiệm bảo trì công trình trong quá trình khai thác. Nhà đầu tư không được tự ý dừng phục vụ phương tiện lưu thông trên tuyến đường trong quá trình bảo trì dự án khi chưa được Bộ GTVT chấp thuận.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng yêu cầu liên danh nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đáp ứng điều kiện thu phí nêu tại Văn bản 2510 ngày 20/03/2019 về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Km17 + 100 tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình để sớm triển khai việc thu phí.

Liên quan đến vấn đề này chiều 1/4, lãnh đạo Vụ Đối tác công tư (PPP, Bộ GTVT) cho biết, một trong những lý do mà Bộ GTVT chưa đồng ý cho nhà đầu tư BOT thu phí đường Hòa Lạc – Hòa Bình vì nhà đầu tư dự án chưa hoàn thành cam kết theo yêu cầu của dự án. Cụ thể, nhà đầu tư dự án này chưa thanh toán số tiền hơn 7,8 tỷ đồng cho UBND tỉnh Hòa Bình để chi trả kinh phí đền bù giấy phép mặt bằng cho 4 hộ dân trong quá trình triển khai dự án.

“Theo báo cáo của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chưa thực hiện việc chuyển kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng còn lại cho địa phương do ngân hàng SHB (ngân hàng cho vay vốn tín dụng) chưa chấp thuận giải ngân vì hết thời hạn rút vốn” - đại diện Vụ Đối tác công tư cho hay.

Trước đó, Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc -Hòa Bình có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép tạm dừng phục vụ các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình kể từ 0 giờ ngày 15/4/2019.

Lý do được nhà đầu tư đưa ra đó là theo hợp đồng BOT đã ký, tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình sẽ được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 31/10/2018 và bắt đầu thu phí từ ngày 1/11/2018.

“Việc chậm thu phí tới hơn 5 tháng so với thời gian quy định trong hợp đồng BOT cùng với sự sụt giảm doanh thu thu phí nên ngân hàng cho vay vốn là SHB đã tạm dừng giải ngân cho vay từ đầu tháng 2/2018. Do đó, doanh nghiệp dự án không có đủ nguồn kinh phí để thực hiện công tác quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng tuyến đường” - ông Trần Văn Phòng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc-Hòa Bình nhấn mạnh.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đầu tư xây dựng dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT dài 56km, gồm hai hợp phần: Tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình được xây dựng mới dài 25,7km và hợp phần cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình dài 30,36km.

Để hoàn vốn cho nhà đầu tư, theo phương án tài chính, dự án sẽ đặt 2 trạm thu phí trên mỗi tuyến đường: Tuyến Quốc lộ 6 đặt tại Km 42+730 (đã thu phí từ 2015) và tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình đặt tại Km 17+100 (chưa thu phí). Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến của dự án khoảng 27 năm 6 tháng 9 ngày.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Bộ GTVT bác đề xuất “đóng cửa” cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình? tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,