VEAM: Kết nối nguồn lực - hợp tác thành công

Enternews.vn (DĐDN) - Ngày 12/5/2015, TCty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp VN (VEAM) tròn 25 năm phát triển. Trao đổi với DĐDN nhân sự kiện này, ông Trần Ngọc Hà – TGĐ VEAM khẳng định: VEAM sẽ tiếp tục kết nối mạnh mẽ các nguồn lực để tạo động lực cho chặng đường mới.

(DĐDN) -

Ngày 12/5/2015, TCty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp VN (VEAM) tròn 25 năm phát triển. Trao đổi với DĐDN nhân sự kiện này, ông Trần Ngọc Hà – TGĐ VEAM khẳng định: VEAM sẽ tiếp tục kết nối mạnh mẽ các nguồn lực để tạo động lực cho chặng đường mới.

Ông Hà khẳng định, trong năm 2015, đẩy mạnh việc cổ phần hóa chính là mục tiêu quan trọng của TCty nhưng chiến lược kinh doanh của VEAM vẫn là nắm chắc lợi thế để ngày càng chiếm lĩnh thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định thương hiệu.

Năm nguyên tắc để phát triển ba mũi nhọn

- Nhưng rõ ràng khẳng định thương hiệu trong giai đoạn đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới không hề dễ dàng, nhất là với một DN trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo và ô tô, thưa ông?

Đúng vậy! Nhưng đây cũng là cơ hội để thay đổi, để bứt phá. Kinh nghiệm phát triển 25 năm qua đã khẳng định năm nguyên tắc và phương châm nền tảng quyết định sự thành công của VEAM, đó là: Thứ nhất, trung thành với sứ mệnh sản xuất của VEAM trong ngành chế tạo máy. Thứ hai, VEAM liên tục đầu tư, đổi mới công nghệ, sản phẩm và năng lực sản xuất. Thứ ba, đề cao vai trò của nguồn nhân lực và quản trị DN. Thứ tư, kiên trì xây dựng thương hiệu, không ngừng quan tâm phát triển thị trường trong và ngoài nước. Thứ năm, chú trọng công tác nghiên cứu và phát triển.

Đồng thời, trong suốt ¼ thế kỷ qua, ngoài “kim chỉ nam” trên, cùng với xác định mục tiêu ở ba mũi nhọn phát triển –kiềng ba chân của chúng tôi (kiên trì sứ mệnh động cơ và máy nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ là nền tảng của chế tạo máy, sản xuất ô tô là không thể thiếu của một nền công nghiệp phát triển) sẽ quyết định thành công của VEAM ở chặng đường phía trước.

- Ông có thể phân tích cụ thể hơn về “kiềng ba chân” của VEAM?

Thứ nhất, đối với máy nông nghiệp: Cùng với xu hướng mở cửa, thị trường không còn dành riêng cho những nhà sản xuất truyền thống trong nước nhưng về cơ bản sức mua máy nông nghiệp được cải thiện không nhiều qua từng năm. Chính vì vậy, giải bài toán cạnh tranh và đầu tư phát triển ngành sản xuất động cơ và máy nông nghiệp không hề dễ dàng. Việc xác định chính nhờ có sản xuất trong nước mà quyền lợi của nông dân còn nghèo được bảo vệ, máy nhập khẩu không dễ làm chủ thị trường, làm chủ giá bán, đã hình thành nên định hướng sứ mệnh của VEAM.

Không bị cuốn theo số lượng nhiều và giá rẻ, sản phẩm của VEAM sẽ trung thành với khách hàng ở tiêu chí chất lượng, các dịch vụ kĩ thuật kịp thời và tin cậy. Sản phẩm phải được liên tục cải thiện mẫu mã và tính năng, đáp ứng đa dạng chủng loại của thị trường, duy trì tính truyền thống, dành được tình cảm "người Việt dùng hàng Việt" của người tiêu dùng.

Dây chuyền lắp ráp ôtô của VEAM

Thứ hai, phát triển công nghiệp hỗ trợ ở VEAM cũng chính là minh chứng cho những thành công của việc chuyên môn hoá, hợp tác hoá khi tổ chức hoạt động của các Cty trong mô hình TCty. Công nghiệp hỗ trợ đặc biệt phát huy hiệu quả khi có thị trường sản xuất lớn. Ngành xe máy là một ví dụ. Các đơn vị của VEAM đã nhanh chóng đổi mới công nghệ và quản lí, chuẩn bị nguồn nhân lực, để có thể tự tin tham gia chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất hàng đầu như Honda, Piaggio...

Riêng đối với sản xuất ôtô, mặc dù là một ngành non trẻ và xu hướng mở cửa, tự do hoá thương mại đang tới gần, nhưng VEAM vẫn xác định ôtô là một ngành công nghiệp của tương lai. Đầu tư vào ô tô, VEAM chú trọng khả năng nội địa hoá các linh kiện và nguồn cung các sản phẩm trong nước. Mục tiêu tăng trưởng hàng năm của VEAM được ưu tiên lựa chọn sau các tiêu chí như chất lượng sản phẩm và dịch vụ, dành được cảm tình và ưa chuộng của khách hàng, tận dụng các cơ hội để nội địa hoá như hộp số phụ, thùng xe. Mục tiêu sắp tới của VEAM phải là khả năng tự sản xuất các loại hộp truyền động, cabin, mà hầu hết các nhà sản xuất hiện nay chưa có khả năng thực hiện.

- Nhưng phải nói thật, ngành ôtô của Việt đã “cài số lùi” khá sâu, liệu một mình VEAM có thể tiến, thưa ông?

Theo Quy hoạch phát triển Công nghiệp phụ trợ đến giai đoạn 2020 cơ bản hình thành ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ôtô, phấn đấu đáp ứng 30 - 40% (về giá trị) nhu cầu linh kiện, phụ tùng của sản xuất, lắp ráp xe ôtô trong nước, chế tạo được một số chi tiết quan trọng trong bộ phận truyền động, hộp số, động cơ, từng bước tham gia hệ thống cung ứng các linh kiện, phụ tùng trong chuỗi giá trị toàn cầu của công nghiệp ôtô thế giới. Tỷ lệ này được tăng lên và đến giai đoạn 2026 -2030 công nghiệp hỗ trợ phát triển cả về quy mô sản lượng và chủng loại sản phẩm, đảm bảo cung ứng trên 50% về giá trị nhu cầu, phấn đấu trở thành nơi cung cấp quan trọng một số loại linh kiện, phụ tùng cho ngành công nghiệp ô tô khu vực và thế giới… Theo tôi, đây là một quy hoạch vừa tầm bởi ngành công nghiệp xe máy của VN hiện nay đã có tính cạnh tranh cao trong khu vực.

Tuy nhiên, không chỉ có VEAM, các DN

phải có tư duy đúng đắn trong đầu tư và nâng cao chất lượng quản trị DN. Cần phân công hợp tác và liên kết dựa trên thế mạnh của từng DN nhằm thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu sản phẩm của các DN.

Mặt khác, các chính sách vĩ mô cần hướng tới mở rộng thị trường ôtô. Một thị trường có dung lượng đủ lớn đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế là điều kiện quyết định để ngành công nghiệp phụ trợ ôtô phát triển. Thị trường quá nhỏ là một điểm nghẽn từ rất nhiều năm nay làm hạn chế sự phát triển của công nghiệp phụ trợ ôtô.

Để hướng tới tương lai

- Được biết, trong năm nay, VEAM sẽ có bước đột phá trong tái cơ cấu DN, liệu điều này còn vướng trở ngại không, thưa ông?

Năm 2015, VEAM sẽ hoàn thành quá trình cổ phần hoá và đi vào hoạt động như một Cty cổ phần, có một phần vốn của nhà nước. Đây là một thách thức lớn, nhưng cũng là cơ hội phát triển của VEAM trong giai đoạn tới.

Đúng vậy, “đột phá” chính là sự thay đổi của VEAM trong năm nay. Đa sở hữu nguồn vốn, VEAM có thêm động năng tích cực trong việc đổi mới và nâng cao năng lực quản trị, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực và tài chính. Tuy nhiên, việc đồng thuận trong các mục tiêu của các cổ đông sẽ không dễ đạt được khi những sứ mệnh truyền thống mang lại những lợi tức khác nhau cho các cổ đông.

- Vậy ban lãnh đạo nói chung và ông nói riêng sẽ “xử lý” cách nào để tạo đồng thuận?

Trong tất cả các định hướng sản phẩm của VEAM sẽ đều sẽ có xu hướng hợp tác cao.

Trước hết, phải khẳng định rằng, trong tất cả các định hướng sản phẩm của VEAM ở cả 3 mũi nhọn sẽ đều sẽ có xu hướng hợp tác cao. Hoạt động trong mô hình mới, tính linh hoạt trong các quyết định sẽ có nhiều cơ hội được cải thiện.

Hơn nữa, với 25 năm phát triển, các nguồn lực về nhân lực và tài chính được tích tụ và bồi đắp hàng năm, làm nên một nền tảng, một sức mạnh của VEAM, chuẩn bị cho một giai đoạn phát triển mới thay đổi không ngừng cả về lượng và chất.

Kinh nghiệm ở các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước châu Âu, cơ khí nông nghiệp được hỗ trợ liên tục, lâu dài và hiệu quả. Thành công của cơ khí nông nghiệp cũng sẽ góp phần tạo nên thành công của sản xuất nông nghiệp và ổn định xã hội. Các DN nếu chỉ quan tâm các lợi ích đơn thuần sẽ chỉ gặt hái được những thành công không trọn vẹn.

- Còn đối với các chính sách vĩ mô thì sao, thưa ông?

Để có thể thực hiện sứ mệnh của mình, đặc biệt trong ngành động cơ và máy nông nghiệp, VEAM rất cần tiếp tục có được hỗ trợ về các chính sách phát triển. Chúng tôi cần một hành lang pháp lý đủ rộng và thông thoáng để mạnh bước phát triển. Hơn nữa, trong xu hướng tự do hoá và thị trường cạnh tranh đầy đủ, các DN trong nước không dễ gì vượt qua các đối thủ bên ngoài có nhiều ưu thế vượt trội. Lòng tin và hỗ trợ của người tiêu dùng đòi hỏi những cố gắng và nỗ lực rất lớn và DN rất cần sự nâng đỡ chí tình của khách hàng. Chúng tôi mong rằng, mọi nhà sản xuất hướng tới tạo ra nhiều "sản phẩm Việt Nam chất lượng cao" và người tiêu dùng ưu ái "người Việt dùng hàng Việt".

- Xin cảm ơn ông và tin tưởng rằng VEAM nhất định sẽ viết tiếp những thành công trong chặng đường tới!

* Ngày 12/5/1990, TCty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) đã được thành lập.

* Năm 1991, trong thời kì nền kinh tế còn bị cấm vận, VEAM đã tham gia liên doanh sản xuất ôtô đầu tiên (Auto Mekong), bắt đầu xu hướng tìm cách đa dạng hóa sản phẩm.

* Năm 1995 đánh dấu hàng loạt các kết quả hợp tác quốc tế. VEAM tham gia liên doanh chế tạo ôtô TOYOTA, sản xuất xe máy HONDA. Các thành viên cũng tích cực thành lập các liên doanh sản xuất như ôtô FORD, xe máy và ôtô SUZUKI, đúc Việt Nhật (VJE).

* Giai đoạn 1995 - 2000 đã khép lại thời kì củng cố và chuẩn bị các nguồn lực phát triển.

* Năm 2001 là năm đầu tiên doanh thu của VEAM vượt hơn 1.000 tỉ đồng. VEAM cũng bắt đầu chương trình phối hợp với các địa phương triển khai các chính sách hỗ trợ nông dân.

* Năm 2002, giá trị xuất khẩu phụ tùng, động cơ, máy nông nghiệp của VEAM đạt 20 triệu USD. Đây cũng là năm nhiều đơn vị thành viên đủ điều kiện chuyển đổi đã tiến hành cổ phần hóa, nhằm đa dạng chủ sở hữu, cũng như mở ra các cơ hội huy động vốn đầu tư phát triển. Các đơn vị còn lại hoạt động như là các Cty TNHH một thành viên.

* Năm 2005, TCty khởi công xây dựng nhà máy ôtô VEAM nhằm đa dạng hoá hướng đi và mục tiêu sản phẩm. Cũng trong năm này, VEAM được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

* Năm 2007, doanh thu của VEAM đã đạt 2.500 tỉ đồng. Cùng với đẩy mạnh các hoạt động thương mại, chỉ một năm sau đó VEAM đã vượt ngưỡng tổng doanh thu 5.000 tỉ đồng.

* Năm 2009 chiếc xe tải mang thương hiệu VEAM MOTOR đầu tiên được xuất xưởng. Đây cũng là năm Cty hoàn thành xây dựng Nhà máy Đúc mới, mở ra khả năng cung cấp sản phẩm tại chỗ cho các nhà máy động cơ và máy nông nghiệp tại khu vực phía Nam.

* Năm 2010, VEAM đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba. Từ tháng 7/2010, VEAM cũng đã chuyển sang hoạt động theo mô hình Cty mẹ - Cty con.

* Năm 2014, VEAM đã hoàn thành việc đánh giá lại giá trị, chuẩn bị phương án cổ phần hóa Cty mẹ cùng 5 đơn vị thành viên 100% vốn nhà nước còn lại (gồm Cơ khí Trần Hưng Đạo, Diesel Sông Công, Máy kéo và Máy nông nghiệp, Động cơ và Máy nông nghiệp miền Nam, Viện Công nghệ) nhằm tạo tiền đề cho VEAM bước vào một thời kì mới.

Thế Chung thực hiện

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VEAM: Kết nối nguồn lực - hợp tác thành công tại chuyên mục Chuyển động của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích