Văn hóa ứng xử nơi công cộng

Enternews.vn Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, nữ hành khách Trần Thị T (45 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) có hành vi la hét trên chuyến bay Vietjet ngày 3/4 dự kiến khởi hành từ TP.HCM đi Hà Nội lúc 21giờ 10 phút, có nguy cơ sẽ bị cấm bay nếu không chấp hành việc nộp phạt.

Được biết, nguyên nhân nữ hành khách T la hét to tiếng với lý lo bị thay đổi cửa ra máy bay và nhận được thông báo muộn nên suýt bị trễ chuyến, rồi khi lên máy bay lại không được ngồi chỗ mong muốn.

Khách hàng la hét trên chuyến bay Vietjet. Ảnh cắt từ clip.

Khách hàng la hét trên chuyến bay Vietjet. Ảnh cắt từ clip.

Có lẽ chưa bao giờ cụm từ “văn hóa ứng xử” lại được nhắc nhiều như ngày nay. Điều đó cho ta thấy rằng tầm quan trọng của văn hóa ứng xử nơi công cộng, cũng như sự xuống cấp đáng báo động của nó đang đặt ra, khiến không ít người trong chúng ta phải giật mình nhìn lại về văn hóa ứng xử của chính mình.

Giao tiếp, ứng xử được xem là một kỹ năng quan trọng đối với mỗi người. Ứng xử có văn hóa nơi công cộng là nếp sống văn minh cần được mọi người coi trọng, không loại trừ lớp người nào. Có thể, ai đó giàu có lắm tiền; cũng có thể ai đó hình thức thật nổi bật, cá tính thật hay, nhưng thiếu đi những kỹ năng ứng xử đúng mực trước mọi người thì họ cũng đã tự làm xấu đi hình ảnh của mình. Thực tế hiện nay, chúng ta dễ dàng bắt gặp những hành vi thiếu văn hóa đang tồn tại ở bất kỳ môi trường nào, giai - tầng nào của xã hội.

Chuyện liên quan đến nữ hành khách T, có người đã hỏi: “Hãng hàng không thay đổi cửa ra, chuyển thông báo muộn. Rõ ràng là lỗi của hãng mà sao không thấy xử lý nhỉ?”. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là: “Tại sao hơn 100 trăm hành khách khác cùng chuyến nghe được thông báo, mỗi mình hành khách này không nghe được?!”.

Dù lý do gì đi nữa thì dư luận cũng không thể chấp nhận được một phụ nữ mà vô văn hóa đến vậy. Nói năng, chỉ trỏ, đã vậy khi hành khách đến khuyên ngăn còn lớn tiếng cãi lại. Đồng thời, chống đối cơ quan An Ninh, gây chậm trễ 50 phút, thiệt hại thời gian, tiền bạc của hàng trăm hành khách khác.

Đã gọi là văn hóa ứng xử thì đó phải là những ứng xử đẹp, lịch sự, văn minh. Ví như: nói chuyện phải nói nhỏ nhẹ, duyên dáng, có học thức; chứ không phải mở miệng ra là chửi thề rồi chỉ trích; nói xấu người này, người kia; vứt rác thì phải vứt đúng nơi, đúng chỗ, chứ không thể tiện đâu vứt đó, cứ tiện cho mình, sạch cho mình là được, còn xung quanh có ra sao cũng mặc kệ... Như thế cũng có nghĩa, văn hóa ứng xử đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống con người, nhất là trọng nhịp sống công nghiệp, thị trường, thực dụng như hiện nay

Kỳ thực, “văn hóa ứng xử” không thể đem ra cân, đong hay đo, đếm và cũng không hẳn tỉ lệ thuận với trình độ học vấn của con người. Nó chủ yếu là do trình độ nhận thức và sự quan tâm hướng dẫn, giáo dục của những người trong gia đình và nhà trường, xã hội.

Do đó, để xây dựng cộng đồng văn minh và ứng xử văn hóa nơi công cộng trở thành một thói quen tốt. Làm sao mối quan hệ giữa người với người ngày càng có “tính người” hơn. Trước tiên, mỗi người cần phải tự nâng cao hơn nữa ý thức bản thân, sống có văn hóa, biết tôn trọng bản thân mình và mọi người xung quanh. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Văn hóa ứng xử nơi công cộng tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích