Là một hành khách trung thành của Vietnam Airline, gần đây thấy dịch vụ tốt hơn rất nhiều, và hôm nay tôi đặc biệt hân hoan vui mừng vì văn hoá mới này, văn hoá “biết cúi đầu”!

Cúi đầu đúng lúc không phải là hèn cũng không phải là phục tùng, mà đó chính là lòng tự trọng, là lùi một bước để tiến hai bước và cũng để nhìn nhận sáng suốt hơn, là sự khâm phục và học hỏi.

Đặc biệt cúi đầu trước khách hàng khi sản phẩm, dịch vụ không tốt là càng cao cả, càng đáng trân trọng, điều đó thể hiện đạo Đức kinh doanh tuyệt vời.

Đặc biệt khi văn hoá này được thực thi bởi Vietnam Airline, hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, vốn dĩ từng là một doanh nghiệp nhà nước, thì điều đó lại càng đáng trân quí, cần có sức lan tỏa sẽ mạnh mẽ hơn và trên tất cả, đó là Quốc thế!

Qua đây cũng hi vọng rằng nét văn hoá này sẽ tiếp tục được lan truyền mạnh mẽ đến toàn thể doanh nghiệp Việt Nam, cơ quan chính quyền (khách hàng của cơ quan chính quyền chính là nhân dân), và toàn thể người dân Việt Nam, không chỉ với khách hàng mà bất kể khi nào chúng ta làm sai, hãy biết cúi đầu để thành kính xin lỗi người đối diện, để cải thiện và phát triển!

Là một người dân Việt Nam chuyên làm việc với Nhật hơn 15 năm, tôi còn nhớ ngày mình mới ra trường, chân ướt chân ráo làm trợ lý tổng giám đốc cho văn phòng đại diện mua hàng cho Tập đoàn 7&i Holding (Công ty chủ của chuỗi cửa hàng tiện lợi Seven Eleven và chuỗi siêu thị Itoyokado rất lớn của Nhật), một lần mình ra sân bay Tân Sân Nhất đón Giám đốc phát triển quốc tế của 7&i, nhân viên Vietnam Airline đã làm sai mà còn không xin lỗi, còn có thái độ thất lễ với người khách Nhật vậy mà người Nhật họ vẫn lịch sự xin lỗi và cười rất hiền. Thật sự khi đó tôi cảm thấy rất xấu hổ, chỉ mong đất nẻ mà chui xuống! Chỉ biết cúi đầu xin lỗi khách!

Trên đường về văn phòng, Anh nhẹ nhàng hỏi mình: “Em có biết vì sao mà Việt Nam đánh thắng Mỹ, trong khi đó Nhật thua Mỹ, nhưng Nhật trở thành cường quốc thứ 2 thế giới sau 10 năm, còn Việt Nam thì kết thúc chiến tranh hơn 30 năm rồi vẫn là nước đang phát triển⁉…”

Mình hiểu rằng người Nhật rất thâm sâu, chắc chắn anh ấy muốn dạy mình điều gì liên quan đến bài học lúc nãy, nên cũng ý tứ “Em nghĩ rằng, thứ nhất là điều kiện 2 nước sau chiến tranh khá khác nhau, Nhật trở thành đồng minh của Mỹ và được Mỹ hậu thuẫn, Việt Nam thì sau đó tiếp tục chiến tranh biên giới Việt Trung, rồi hỗ trợ Chiến tranh Pôn pốt. Mặt khác, Người Nhật có những tính cách tuyệt vời mà Người Việt chưa có được là lòng tự cường dân tộc, tinh thần trách nhiệm, tính kỉ luật, đoàn kết và ý chí vươn lên được hun đúc trong suốt quá trình dựng nước trong điều kiện đất nước là quần đảo, thiếu thốn đủ thứ, đặc biệt là không có tài nguyên thiên nhiên!”

Anh ấy nhẹ nhàng: Em còn trẻ (khi đó tôi 23 tuổi) mà hiểu chuyện như vậy là rất hiếm, tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa nhất là do Người Việt không biết nhường nhịn nhau và không biết cúi đầu. Về nhượng nhịn, em thấy không, vừa nói anh ấy vừa chỉ ra đường, nếu biết nhường nhịn nhau thì những người đi xe máy đã chạy đúng làn đường của mình, dành làn ô tô cho riêng ô tô chạy, như vậy, ô tô sẽ chạy nhanh đúng với mã lực của mình, sẽ hoạt động hiệu quả và phát huy sức mạnh của mình, chứ như hiện tại thì ô tô với mã lực mạnh gấp mấy chục, thậm chí trăm lần lại chạy chung xe máy, gây lãng phí lớn. Suy rộng ra trong nền kinh tế hay trong xã hội, công ty lớn hay người có năng lực cứ phải đi chung với công ty nhỏ hay người ít năng lực hơn, sẽ trì hoãn sự phát triển và lãng phí. Nếu công ty nhỏ hay người ít năng lực hơn nhường đường và hỗ trợ cho công ty lớn hoặc người giỏi thì sẽ thành “song kiếm hợp bích”, hiệu quả gấp bội”.

Nghe đến đây, tôi nổi da gà, cúi đầy đầu thán phục và sự quan sát tinh tế, thâm sâu!

Anh tiếp lời: “về cúi đầu, vì thắng Mỹ, nhưng lại cứ ngủ quên trên chiến thắng, không biết cúi đầu trước những thành tựu mới của Mỹ, của thế giới, nên mới chậm phát triển!”.

Bài học này tôi luôn khắc cốt ghi tâm, theo mình suốt hành trình cuộc sống, công việc! Phải luôn biết cúi đầu, để nhận lỗi, để biết mình còn khiếm khuyết, để khâm phục và tiến bộ!

Hiện ở công ty tôi cũng thực thi triệt để văn hoa cúi đầu và 15 năm sau, thật tình cờ, cũng chính là Vietnam Airline đã thực thi văn hoá cúi đầu. Hiện còn rất nhiều điều mà chúng ta chưa làm được!

Thật vui, thật hạnh phúc! Hãy dành cho Vietnam Airline sự ghi nhận và tán dương cao nhất! Một sự thay đổi đột phá!

Bạn đang đọc bài viết Văn hóa cúi đầu tại chuyên mục Mạng xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,