United Airlines và bài học kinh điển

Enternews.vn United Airlines như tự cầm súng bắn vào chân mình, trong khi các đối thủ xem đây là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để tung đòn cạnh tranh chí mạng.

Nước Nhật dù không phải là quốc gia thương mại hàng đầu, nhưng họ “đắc nhân tâm” khách hàng bằng slogan nổi tiếng nhất: “Khách hàng là thượng đế”. Chẳng biết có mối liên hệ nào không nhưng mới đây đêm nhạc của những ngôi sao Kpop tổ chức tại TP HCM bị hoãn lại vì quá ít có khán giả… Còn vô vàn sự kiện để minh chứng cho câu nói ngắn gọn, súc tích ấy.

Một hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không United Airlines bị kéo lê khỏi máy bay trong tình trạng máu me bê bết đã khiến giới kinh doanh toàn cầu bị sốc! Quá bất ngờ - một thương hiệu đồ sộ trong lĩnh vực hàng không không những ở Mỹ, với 56.000 nhân viên và 460 tàu bay, có doanh thu lớn thứ hai thế giới lại ứng xử quá… non nớt với khách hàng của mình.

Hành khách gốc Việt, David Dao, của chuyến bay 3411 từ Chicago tới Louisville (Mỹ) ngày 9/4 vừa qua đã bị kéo lê ra khỏi máy bay của hãng United Airlines, khiến ông bị thương, và UAL đã gặp khủng hoảng truyền thông khi những hình ảnh này lan truyền trên Internet. Ảnh: Getty

Hành khách gốc Việt, David Dao, của chuyến bay 3411 từ Chicago tới Louisville (Mỹ) ngày 9/4 vừa qua đã bị kéo lê ra khỏi máy bay của hãng United Airlines, khiến ông bị thương, và UAL đã gặp khủng hoảng truyền thông khi những hình ảnh này lan truyền trên Internet. Ảnh: Getty

Cú kéo lê khách hàng đã khiến cổ phiếu của hãng này tụt giảm 1 tỷ đô la trong vòng vài giờ đồng hồ sau khi báo chí đăng tải đoạn video cùng với làn song chỉ trích gay gắt trên toàn thế giới. United Airlines như tự cầm súng bắn vào chân mình, trong khi các đối thủ xem đây là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để tung đòn cạnh tranh chí mạng.

Chuyện xảy ra ở nước Mỹ xa xôi nhưng bài học kinh nghiệm của nó đúng với bất cứ nơi nào có hoạt động kinh doanh buôn bán, một khi khách hàng không được coi trọng thì con đường phá sản hiện ra trước mặt. Nguyên lý đơn giản này đến trẻ con cũng biết nhưng để thực hiện cần có sự cầu thị hết mức.

Nhất là đối với những xu hướng kinh doanh có dấu hiệu độc quyền, kiểu anh không dùng dịch vụ của tôi thì chẳng có lựa chọn thứ hai. Dĩ nhiên, nếu khách hàng không dùng dịch vụ của United Airlines thì vẫn còn hàng chục hãng bay tên tuổi khác ở xứ cờ hoa sẵn sàng phục vụ.

Nhiều người dân Việt Nam phải cảm ơn những hãng hàng không tư nhân vì nhờ họ hàng triệu người mới có cơ hội đi máy bay, tạo “cú hích” cho ngành hàng không tăng trưởng “nóng” chưa từng có. Nhưng không phải vì thế mà chảnh chọe với khách hàng, đến lúc họ quay lưng thì thuận lợi biến thành khó khăn chỉ trong nháy mắt.

BOT là câu chuyện đàm tiếu nhiều nhất trên báo chí nhiều ngày qua chỉ vì cách thu phí chẳng hợp lý hợp tình, có người đi mấy trăm mét cũng phải “gánh” phí toàn tuyến. Nhà đầu tư không phải không biết đến sự bất cập này nhưng vì sao họ vẫn nhắm mắt làm bừa?

Đến khi dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đấu tranh đòi bỏ phí qua cầu Bến Thủy thì cơ quan chức năng mới tính toán lại, rất may là yêu cầu này được chấp thuận nhưng đằng sau đó là câu chuyện lạm thu BOT đến bao giờ mới chấm dứt? Thuế phí cầu đường của Việt Nam thuộc loại đắt đỏ nhất thế giới nhưng chất lượng công trình chẳng so được với ai.

Nếu chẳng may người dân bức xúc đòi lại toàn bộ đường sá, cầu cống của họ thì mọi chuyện phức tạp hơn rất nhiều. Nói vậy để biết rằng, kinh doanh buôn bán muốn tồn tại phải nhận được sự ủng hộ của đại đa số khách hàng, cũng như BOT muốn “trời yên biển lặng” họ phải “ăn” miếng vừa miệng.

Nếu chẳng được lòng khách hàng nhưng vẫn tồn tại và phát triển ầm ầm thì chỉ có cách làm ăn chụp giật, luồn lách qua các khe hở của luật pháp và cấu kết với lợi ích nhóm. Tất nhiên, càng nhiều doanh nghiệp như thế nền kinh tế càng yếu đi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Đầu tư theo hình thức BOT là cách tốt nhất huy động nguồn lực xã hội để phát triển đất nước, song một khi quá lạm dụng sẽ “tư nhân hóa” tài sản quốc gia và người dân có cảm giác thù nghịch với chính những thứ tưởng chừng như thuộc về mình một cách không bàn cãi.

Nhà nước có thể biến người dân trở thành khách hàng của mình để phục vụ, kiến tạo cho họ thông qua việc cung cấp dịch vụ một cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí chứ không phải để kinh doanh thu lời.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết United Airlines và bài học kinh điển tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích