Ứng xử sao với "dịch tin giả"?

Enternews.vn Một ngày nọ trên facebook bỗng dưng xuất hiện thông tin… rất dễ tin, nhà vườn ở Miền Tây dùng túi nilon chứa hóa chất của Trung Quốc bọc những trái xoài để tránh côn trùng phá hoại. Vốn tâm lý có sẵn sợ hãi, nhiều sạp xoài thương hiệu Miền Tây bị xa lánh, nhà vườn hốt hoảng tìm cách giải thích...

Cũng từ facebook, một clip trôi nổi không biết từ đâu phát ra thông tin ở Việt Nam đang có loại xoài bằng nhựa của Trung Quốc đầu độc người Việt Nam. Chỉ sau một ngày đăng tải, clip nhận được gần 2 triệu lượt xem và 65 nghìn chia sẻ.

Sự việc sau đó được Cục trồng trọt (Bộ Nông nghiệp) điều tra làm rõ, đây không phải là xoài Trung Quốc mà là giống xoài Đài Loan được trồng tại Việt Nam và cũng không có loại xoài nào được làm… bằng nhựa!

Lại là facebook, một đoạn video rất phổ biến ghi lại cảnh tái chế túi nilon thành những hạt nhựa nguyên liệu trắng tinh y chang như… gạo. Trên đầu đề để dòng chữ "quy trình chế biến gạo giả bằng nhựa". Người thần kinh thép xem qua cũng không khỏi dựng tóc gáy, điều đó dường như được tiếp thêm niềm tin vì đã có lúc nghe lời đồn thổi ở đâu đó về những loại "gạo giả".

Một vụ án mạng kinh hoàng xảy ra đã 5 năm, hung thủ đang "bóc lịch", nỗi đau dường như nguôi ngoai bớt. Nhưng một trang tin có tên miền lạ hoắc đưa cái tít giật gân với tấm hình minh họa máu me bê bết, mọi thứ có vẻ "nóng hổi". Điều đó khiến người ta tò mò thi nhau click chuột, song đường link lại dẫn đến một bài viết đã rất lâu.

Có vô vàn những thông tin giả (fake news) ở nhiều cấp độ khác nhau trên mạng xã hội. Từ ngẫu hứng bốc đồng mang tính cá nhân cho đến chủ ý câu like, câu view kiếm tiền quảng cáo từ những trang "tin vịt" và kể cả những cơ quan truyền thông chính thống cũng không ngoại lệ.

Sẽ không có những cái share nhằm thông báo cho nhau về một nguy cơ nào đó nếu người ta tin tưởng rằng, cơ quan chức năng không thể để lọt chuyện này, nếu có niềm tin chắc chắn điều tồi tệ ấy không thể xảy ra. Nhưng tin giả đánh trúng vào tiềm thức của con người, nên dù có cảnh giác cũng không kìm nổi tò mò.

Đó là một nghiên cứu khoa học đáng tin cậy, kết quả cho rằng bộ não con người thường hứng thú với những thứ gây "sốc" hơn là bình thường. Khi đã ngồi vào Nhà Trắng, ông Trump luôn lên án truyền thông fake news nhưng bản thân ông cũng tung nhiều tin thất thiệt. Nguy hại nhất là ông vu cáo cựu Tổng thống Obama từng ra lệnh nghe trộm trong lúc tranh cử. Dù là tin bịa đặt nhưng ông Trump không thèm xin lỗi.

Điều đó cho thấy vì sao kể cả dân Mỹ và tổng thống Donald Trump cũng lao đao vì tin giả. Điều đó giải thích vì sao một loại mã độc ẩn chứa trong video có cụm từ "sex" được người dùng Messenger tự tay "cài" cho nhau, lây lan hàng trăm nghìn máy tính ở Việt Nam chỉ trong vài ngày.

Sống trong nỗi sợ hãi tột độ về nguy cơ ăn phải thuốc độc, ra đường không khéo mất của, mất mạng, lên mạng không tỉnh táo còn bị lừa mất tiền… nên có vẻ con người đã giương sẵn một chiếc cung có thể nhả tên bất cứ lúc nào nếu thấy bản thân mình có nguy cơ bị tổn thương.

Kể cả cơ quan báo chí được cấp phép đăng tải chuyện quan hệ "chồng chéo" giữa một cô ca sĩ với anh người mẫu nọ, thiên hạ cũng không ai biết trong đó bao nhiêu phần trăm là tin giả, bao nhiêu sự thật. Nhưng thông tin đó lại cuốn hút lạ kỳ, nó làm người ta bàn tán sướng miệng bất kể gia đình người ta có nguy cơ đổ vỡ.

Tin giả là một loại bệnh dịch sinh ra từ bản chất con người và nó được tiếp thêm sức mạnh từ mạng xã hội. Tin giả vẫn tồn tại và sống khỏe vì nó mang lại sự kích thích cho tinh thần và người sử dụng tin giả vẫn kiếm ra tiền. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ứng xử sao với "dịch tin giả"? tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích