Từ tình trạng quá tải như dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, có ngày lên tới vài nghìn chiếc ô tô chạy từ Hải Phòng đi Cát Bà. Theo đó, UBND TP đề xuất điều chuyển 4 chiếc phà 200 tấn từ Vàm Cống (An Giang) và 6 phà 100 tấn từ Cát Lái (TP Hồ Chí Minh) về bến phà Gót để phục vụ cho người dân và du khách tham quan trong mùa du lịch năm nay.

Hàng dài xe nối đuôi nhau chờ lên phà Gót sang Cát Bà dịp 30/4 - 1/5 vừa qua

Hàng dài xe nối đuôi nhau chờ lên phà Gót sang Cát Bà dịp 30/4 - 1/5 vừa qua

Tình trạng quá tải đã được ghi nhận, từ 8h sáng ngày 28/4, đầu bến phà Gót đã tắc nghẽn bởi hàng nghìn chiếc ô tô xếp hàng dài chờ qua phà sang Cát Bà. Lúc cao điểm, hàng xe nối dài khoảng 3 – 4km, từ bến phà Gót kéo dài đến tận khu vực Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast. Nhiều hành khách phải xuống xe đi bộ nhiều cây số đến phà, thậm chí nhiều xe ô tô phải quay đầu về nội thành Hải Phòng hủy chuyến đi. Mặc dù UBND TP Hải Phòng cũng đã huy động, chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường thêm 9 chiếc phà (gồm 05 phà 100 tấn và 04 phà 50 tấn) trong thời gian qua nhưng vẫn không cải thiện được tình hình và chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân...

Theo UBND thành phố, ngay sau khi Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện (bao gồm cầu Tân Vũ – Lạch Huyện) được khánh thành và đưa vào khai thác sử dụng, lưu lượng phương tiện ra đảo Cát Hải và Cát Bà ngày càng tăng cao, nhất là trong những dịp cao điểm có từ khoảng 1000 đến 2000 xe ô tô; 1000 đến 2.500 xe máy và khoảng 7000 đến 14.000 người lưu thông từ đất liền qua phà Gót ra đảo Cát Bà.

Bên cạnh đó, từ 13/5 tới đây, dự kiến cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng cũng sẽ chính thức đi vào hoạt động với công suất khoảng 15 triệu tấn/năm, hằng tuần sẽ tiếp nhận khoảng 8 đến 10 lượt tàu có sức chở từ 4.500 TEU đến 14.000 TEU. Trong khi đó đường vào bến phà Gót lại trùng và cắt ngang tuyến đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện nên nếu không có giải pháp kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng ùn tắc phương tiện lưu thông hàng hóa ngay tại khu vực ra, vào cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Lúc cao điểm, hàng xe nối dài khoảng 3 – 4km, từ bến phà Gót kéo dài đến tận khu vực Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast.

Lúc cao điểm, hàng xe nối dài khoảng 3 – 4km, từ bến phà Gót kéo dài đến tận khu vực Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast

Trong văn bản kiến nghị, Hải Phòng cam kết chỉ đạo Sở Giao thông vận tải thành phố cùng các cơ quan liên quan, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND TP.HCM thực hiện đúng các quy định của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp lý liên quan về thực hiện điều chuyển tài sản.

Việc gia tăng phương tiện, trong đó có số lượng phà đang muốn tăng thêm, đương nhiên sẽ tăng thêm nguy cơ ùn tắc, và cao hơn là tai nạn giao thông thủy, giao thông bộ ở mức nghiêm trọng, đang tồn cả ở khu vực đường dẫn tới phà Gót, và ở hướng di chuyển của các phà khi qua lại khu vực luồng tàu biển quốc gia. Hiện, chưa có đề xuất chính thức về việc xây dựng cầu đường bộ từ Cát Hải sang Cát Bà trong tương lai gần. 

Bạn đang đọc bài viết UBND TP Hải Phòng: Đề xuất điều chuyển phà tăng cường cho bến phà Gót tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,