Uber và Grab

Uber và Grab "xung đột" với cơ quan quản lý Singapore

Cơ quan này cũng đề xuất mức tiền phạt cho Uber và Grab và cho biết họ có thể phải giải thể do vụ sáp nhập đã làm giảm đáng kể sự cạnh tranh trên thị trường.

Uber đã bán hoạt động tại thị trường Đông Nam Á của mình cho Grab vào tháng Ba. Động thái này giúp Uber sở hữu 27,5% cổ phần của Grab và CEO Uber tham gia hội đồng quản trị của công ty Grab.

Nhưng Ủy ban cạnh tranh và tiêu dùng Singapore (CCCS) đã bày tỏ lo ngại về việc sáp nhập trên và cho rằng nó đã giảm cạnh tranh và làm giá cước tăng. Cơ quan giám sát nói rằng cả hai bên đã không thông báo cho chính quyền về vụ sáp nhập mặc dù biết rằng có thể có một số vấn đề về chống cạnh tranh.

CCCS cho rằng việc sáp nhập có nghĩa là các rào cản gia nhập đối với những doanh nghiệp mới tham gia sẽ cao hơn và có thể dẫn đến ít sự đổi mới và chất lượng sản phẩm đi xuống. Do đó, Uber và Grab có thể bị phạt và vụ sát nhập có thể bị đảo ngược.

"Cơ quan giám sát có thể yêu cầu các bên phải từ bỏ sát nhập trừ khi các bên đề xuất được các biện pháp khắc phục để giải quyết các mối lo về cạnh, đồng thời có thể thực hiện được trong thực tế". Một số biện pháp khắc phục này bao gồm yêu cầu Uber bán Lion City Rentals, công ty con cho thuê xe tại Singapore, cho đối thủ cạnh tranh khác và buộc Grab xoá bất kỳ sự độc quyền nào đang có các công ty taxi khác như một số trình điều khiển cho các công ty taxi khác chỉ có thể chấp nhận đặt chỗ từ Grab chứ không phải từ bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào.

Uber và Grab có 15 ngày làm việc để đề xuất các biện pháp khắc phục cho CCCS.

Grab cho biết công ty này không đồng ý với phân tích của cơ quan giám sát và sẽ kháng cáo quyết định.

“Chúng tôi là một trong những người chơi lớn  không có nghĩa chúng tôi là người chơi duy nhất trên thị trường. CCCS đã không tính đến sự phát triển năng động và cạnh tranh khốc liệt trong vài tháng qua" một phát ngôn viên của Grab nói với CNBC qua email .

"Mặc dù không được luật pháp yêu cầu, chúng tôi đã thông báo cho CCCS rằng chúng tôi đã chủ động tham gia với CCCS trước khi giao dịch được ký kết. Chúng tôi đã tiến hành mua lại một cách hợp pháp và tuân thủ đầy đủ các luật cạnh tranh hiện hành của Singapore.", đại diện Grab cho biết.

Grab nói rằng nó "hoàn toàn hợp tác" với chính quyền trong quá trình rà soát và gọi các biện pháp khắc phục của CCCS "vượt quá" và chống lại nền kinh tế "đổi mới" của Singapore.

Bạn đang đọc bài viết Uber và Grab "xung đột" với cơ quan quản lý Singapore tại chuyên mục Khoa Học - Công nghệ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,