Tương lai nào khi đưa ngư dân ra tòa và thu giữ tàu cá?

Enternews.vn Việc ngân hàng khởi kiện hàng loạt ngư dân đóng tàu theo NĐ 67/2014 tại Khánh Hòa để đòi nợ vay, thu giữ tàu cá đang tạo ra áp lực lớn đến tư tưởng và đời sống của nhiều ngư dân.

Liệu rằng sau khi kéo nhau ra tòa, thu giữ tàu, phát mãi tài sản… thì viễn cảnh không mấy "sáng sủa" sẽ đến cho cả 2 bên?

Ngân hàng Agribank khởi kiện

Vừa qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Khánh Hòa (Agribank Khánh Hòa) đã gửi 3 hồ sơ sang tòa án nhân dân TP Nha Trang để khởi kiện 3 ngư dân (gồm Trần Ngọc Đông, Võ Ngọc Trang và Dương Cao Hoan (cùng trú tại TP Nha Trang) đòi nợ trên 30,9 tỷ đồng. Đây là 3 tàu cá được đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Hàng loạt ngư dân tại Khánh Hòa đang và sẽ bị kiện khi chậm trả tiền vay đóng tàu theo NĐ 67

Hàng loạt ngư dân tại Khánh Hòa đang và sẽ bị kiện khi chậm trả tiền vay đóng tàu theo Nghị định 67/2014

Theo lãnh đạo Agribank Khánh Hòa, trong giai đoạn đầu các chủ tàu hoạt động có hiệu quả, trả nợ vay đầy đủ, đúng hạn. Nhưng đến các kỳ sau, các hộ này đi so sánh với những tàu khai thác không hiệu quả, không trả được nợ và cho rằng đây là chính sách hỗ trợ của nhà nước (gần như là cho không) nên cố tình không trả nợ mặc dù có nguồn thu từ hoạt động khai thác đánh bắt. Việc để nợ xấu phát sinh làm ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng của Agribank nói chung và Agribank Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa nói riêng.

Ngân hàng đã nhiều lần mời 3 chủ tàu này lên làm việc trực tiếp để yêu cầu thực hiện nghĩa vụ trả nợ, nhưng các chủ tàu này cố tình chây ì không trả nợ vay theo hợp đồng tín dụng đã ký, không ký biên bản làm việc, để nợ quá hạn kéo dài. Hậu quả của nợ xấu cho vay theo Nghị định 67 đã làm thiệt hại đến tài chính cũng như hoạt động kinh doanh của Agribank Khánh Hòa. Vị lãnh đạo ngân hàng này cho hay.

Qua thống kê, thực hiện chính sách của Chính phủ, ngân hàng Agribank Khánh Hòa đã ký hợp đồng tín dụng đầu tư 20 tàu. Trong đó, 1 tàu vỏ thép, 3 tàu vỏ gỗ và 16 tàu vỏ composite, tổng số tiền cam kết tài trợ 209,6 tỷ đồng và đã giải ngân 207,6 tỷ đồng. Tính đến đầu tháng 3/2019, với 18 khách hàng/19 tàu còn dư nợ 194,1 tỷ đồng. Trong đó, nợ xấu 57,8 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu  chiếm gần 30%, tổng dư nợ cho vay theo Nghị định 67/2014 của Chính phủ, gồm 6 khách hàng có nợ xấu.

Ngân hàng BIDV đòi thu giữ tàu

Sau Agribank Khánh Hòa khởi kiện 3 ngư dân thì đến lượt BIDV Khánh Hòa đã có đơn gửi lên UBND tỉnh Khánh Hòa để đòi thực hiện các biện pháp xử lý nợ như: thu giữ tàu, khởi kiện, phát mãi tài sản...đối với một số trường hợp các ngư dân không có thiện chí trả nợ.

Viễn cảnh nào sau khi đưa nhau ra tòa, thu giữ tàu của ngư dân

Viễn cảnh nào sau khi đưa nhau ra tòa, thu giữ tàu của ngư dân

"Vừa qua, Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 do Sở NNPTNT chủ trì cùng BIDV Khánh Hòa và các ngư dân... BIDV Khánh Hòa đưa ra các biện pháp tháo gỡ, động viên ngư dân trả nợ như kéo dài thời gian vay, chấp nhận một thời gian trả chậm, cho vay vốn lưu động... Sau đó việc trả nợ của ngư dân cũng đã cải thiện nhưng chỉ được một thời gian ngắn, đến nay, tình trạng báo lỗ của các chủ tàu vẫn thường xuyên, liên tục" - báo cáo của BIDV Khánh Hòa gửi UBND tỉnh cho hay.

Theo BIDV Khánh Hòa, tính đến nay, đơn vị này đã cho vay đóng mới 09 tàu cá composite và cho vay cải hoán 1 tàu vỏ gỗ. Tổng dư nợ cho vay theo Nghị định 67 là 76 tỷ đồng, dư nợ hiện nay là 70,1 tỷ đồng. Bên cạnh một số ít tàu cá đang hoạt động hiệu quả có nguồn thu để trả nợ thì vẫn còn một số tàu hoạt động không hiệu quả, không có tiền trả nợ. Bên cạnh đó, một số ngư dân chưa thực hiện không tiếp tục mua hoặc chưa mua đủ bảo hiểm theo quy định.

Do đó, đối với các tàu chưa mua bảo hiểm, BIDV Khánh Hòa đã kiến nghị UBNd tỉnh Khánh Hòa không cho xuất bến. Đối với các ngư dân không có thiện chí trả nợ thì ngân hàng sẽ thực hiện biện pháp xử lý nợ (thu giữ tàu; khởi kiện; phá mãi tài sản). Đồng thời, BIDV Khánh Hòa đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ cho ngân hàng điểm neo đậu trong thời gian chờ xử lý tài sản thu hồi nợ vay.

Cả Agribank Khánh Hòa và BIDV Khánh Hòa đều cho biết các khoản nợ vay của ngư dân đã hình thành nợ xấu.

Thắng kiện và thu giữ tàu rồi được gì?

Ngày 3/4, TAND TP Nha Trang đã triệu tập các ngư dân đang bị Agribank Khánh Hòa khởi kiện. Trước mắt, tòa án yêu cầu các bên tiến hành hòa giải. Ông Dương Cao Hoan (ngư dân bị khởi kiện, trú phường Vĩnh Trường) cho biết, sáng 3/4, ông đã đến tòa án theo triệu tập của tòa, đồng thời trình bày nguyên nhân dẫn đến việc không thể trả nợ vay để tòa án, cũng như ngân hàng xem xét lại.  

Hàng loạt biên bản sửa chữa tàu được ngư dân đưa ra để chứng minh tàu hoạt động không hiệu quả

Hàng loạt biên bản sửa chữa tàu được ngư dân đưa ra để chứng minh tàu hoạt động không hiệu quả

Theo ông Hoan, thứ nhất là do biển "đói" cá; thứ hai tàu liên tục bị hư hỏng. Ông Hoan trình ra hàng loạt chứng từ ghi nhiều hư hỏng trong các năm 2017, 2018. Mới nhất là ngày 23/3/2018, giữa ông Hoan và đơn vị đóng tàu là Viện Nghiên cứu và chế tạo tàu thủy (trường Đại học Nha Trang) đã thống nhất cắt bỏ 2 đà tời chính bằng composite, dời toàn bộ cụm đà tời chính về bên mạn phải; lắp đặt lại hệ thống máy tời,... 

Cho rằng việc ngân hàng kiện đòi nợ đang tạo áp lực rất lớn đối với ngư dân, ông Mai Thành Phúc - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Phước Đồng (TP Nha Trang) trăn trở, hầu hết các ngư dân đều quyết lòng làm để trả nợ, nhưng biển "giả". Từ khai thác không hiệu quả dẫn đến thua lỗ. "Ngư dân không trả nợ đúng kỳ hạn là họ sai. Nhưng có những tàu làm ăn có thì họ trả, không có thì lấy đâu trả, trong khi nhà cửa cũng đã thế chấp hết rồi. Họ chỉ sống nhờ con tàu đó thôi. Bây giờ ngân hàng khởi kiện, hăm he thu giữ tàu làm nhiều ngư dân hết sức lo lắng, không còn tư tưởng làm ăn, đi biển nữa" - ông Phúc thở dài.

Toàn Nghiệp đoàn nghề cá xã Phước Đồng có 6 tàu cá đóng theo NĐ 67, nhưng chỉ có 2 tàu làm ăn hiệu quả, còn lại 4 tàu liên tục thất thu, trong đó có tàu ông Phúc. Năm 2018, ông Phúc chỉ đi được 3 chuyến biển, lỗ 180 triệu đồng. Đầu năm 2019, ông Phúc chỉ đi được 1 chuyến duy nhất, nhưng vẫn lỗ hơn 30 triệu đồng.

"UBND tỉnh Khánh và các ngân hàng tìm cách tháo dỡ khó khăn cho ngư dân, để họ tiếp tục "ôm" con tàu đó để đi làm mà trả nợ. Còn nếu ngân hàng vẫn quyết thu tàu, tôi cho rằng là chuyện quá đơn giản. Và tất nhiên, viễn cảnh sau đó là ngư dân chỉ còn cách ra đường" - ông Phúc cay đắng nói và đề xuất các cơ quan Trung ương cần có ý kiến về việc này.

Ông Võ Thiên Lăng - Phó Chủ tịch Hội nghề cá VN, Chủ tịch Hội nghề cá Khánh Hòa cho rằng, Ban chỉ đạo NĐ 67 cần ngồi lại, sau đó tiến hành đánh giá, phân loại các trường hợp đang nợ vốn vay ngân hàng. Cuộc họp này nhất thiết phải có mặt của nghiệp đoàn nghề cá ở địa phương và chính quyền sở tại vì chính những những cơ quan này hiểu ngư dân nhất. Mỗi trường hợp nợ đưa ra cách ứng xử khác nhau và thận trọng.

"Ví dụ như ngư dân đi biển có lãi, mà không trả nợ thì ngân hàng cứ việc kiện thẳng, còn thực tế đúng là ngư dân đánh bắt không hiệu quả thì phải xem xét xử lý một cách hợp tình hợp lý chứ không nên cứng nhắc. Còn hiện tại nếu các ngân hàng cứ kiện ngư dân ra tòa thì cũng không giải quyết được gì. Vì các ngân hàng cũng cần biết rằng việc thanh lý con tàu thu giữ của ngư dân là điều không dễ. Đừng nói đến đấu giá, chỉ bán không thôi cũng đã lỗ rồi, vì ngư dân khác rất ngại mua lại tàu đã qua sử dụng" - ông Lăng nêu quan điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tương lai nào khi đưa ngư dân ra tòa và thu giữ tàu cá? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích