Rất nhiều phát minh hay ho bắt nguồn từ các ý tưởng hoặc cảnh ngộ quái đản, oái oăm. Thế nhưng có quái đản đến đâu chắc cũng chẳng sánh được hoàn cảnh ra đời của công ty Squatty Potty. Câu chuyện hài hước và kỳ quặc bắt nguồn từ căn bệnh táo bón.
Judy Edwards là một người mẹ phải đương đầu với chứng táo bón khủng khiếp. Dù đã đi bệnh viện và tham khảo ý kiến bác sĩ, thế nhưng tình hình của bà vẫn chẳng khả quan hơn. Chứng kiến cảnh mẹ mình phải vật lộn với căn bệnh này, Bobby - con trai Judy Edwards - gợi ý bà nên đặt hai chân lên một chiếc ghế đẩu khi đi ngoài.
Mặc dù ý tưởng có vẻ kỳ quặc, thế nhưng lại thật sự có tác dụng. Khi ấy, tài quan sát và óc phán đoán nhạy bén của Bobby - một nhà thiết kế kiêm nhà thầu - đã giúp anh biết được đây chính là cơ hội. Anh lao vào thực hiện mẫu vật đầu tiên. Đây cũng là bắt đầu cho sự nghiệp đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời Bobby.
Bobby bắt tay vào thiết kế chiếc kệ và đặt một cái tên rất dí dỏm “The S*** Shelf” (Kệ đi nặng), đồng thời tặng những mẫu đầu tiên cho bạn bè và người thân.
Thoạt đầu, rất nhiều người ngỡ đây là trò đùa (thậm chí đến bây giờ vẫn như vậy). Tuy nhiên khi sử dụng, mọi người đã thực sự bị “chinh phục”. Bobby nhận được các phản hồi tích cực. Vì vậy anh và gia đình bỏ ra 35.000 USD để xây dựng website bán hàng và tìm nơi sản xuất
Không lâu sau, 2000 mẫu thành phẩm ra đời. Lúc này, cả gia đình Bobby mới nhận ra rằng, việc bán hàng là bất khả thi, nếu chẳng ai biết đến họ (và sản phẩm của họ).
Chính vì vậy, Bobby đã cho một số người có ảnh hưởng (trong phân khúc thị trường họ nhắm đến) sử dụng những chiếc kệ này, bao gồm blogger viết về sức khỏe hoặc bác sĩ. Bước đi này đem lại những thành công đáng kể, giúp công ty đạt con số 1 triệu USD sau năm đầu tiên. “Một đồn mười, mười đồn trăm”, doanh số bán hàng của công ty cứ thế tăng vọt.
Sản phẩm dần nổi tiếng khắp cả nước khi xuất hiện trong chương trình Dr.Oz. Trong năm thứ hai, công ty đã đạt doanh số 2.7 triệu USD.
Năm 2013, sản phẩm tiếp tục đà nổi tiếng khi Howard Stern giới thiệu chúng. Tiếp đó, gia đình Edwards và công ty Squatty Potty tham gia chương trình Shark Tank và gọi được số vốn 350,000 USD. Trong 24h đầu tiên sau khi chương trình lên sóng, doanh số đạt 1 triệu USD. 3 tuần tiếp theo, con số tăng lên 3 triệu USD. Theo những thông tin trên website của Squatty Potty, đây là doanh số lớn nhất sau khi lên sóng của chương trình này.
Danh tiếng của công ty và sản phẩm càng tăng nhanh hơn. Có người từng chia sẻ rằng, sản phẩm này “gây nghiện” đến nỗi họ chẳng đi vệ sinh ở đâu được nếu không có The S*** Shelf!
Dù thành công là vậy, thế nhưng sản phẩm của họ khá khó để có chỗ đứng vững chắc, bởi nó vẫn nằm lửng lơ giữa ranh giới sức khỏe và trò đùa. Tuy nhiên, sau khi kết hợp với đơn vị Harmon Brothers và cho ra mắt một quảng cáo để đời, Squatty Potty đã giải quyết được trình trạng này.
Quảng cáo là sự cân bằng hoàn hảo giữa các trò đùa khi đi vệ sinh và những lợi ích về sức khỏe của sản phẩm. Thông điệp của quảng cáo được gói gọn hoàn hảo với lời nói của một chú kỳ lân: “Ôi Squatty Potty, bạn lấp đầy tôi bằng niềm vui vô tận, nhưng lại khiến tôi cảm thấy trống rỗng”.
Bill, cha của Bobby, nhận xét về video quảng cáo này: “Rất là ngại khi nói đến vấn đề đi nặng, nhưng mà nói về kem thì rất ai cũng thích”. Mặc dù đoạn quảng cáo này khá đắt, tốn tận 250.000 USD, thế nhưng chúng đã phát huy hiệu quả. Trong năm này, doanh số công ty vượt qua 15 triệu USD. Đến năm 2016, con số tăng lên 16 triệu USD và tiếp tục đà phát triển trong những năm tiếp theo.
Gần đây, sau khi đạt được thỏa thuận chuyển giao một nửa công ty (với giá hàng triệu USD), mẹ của Bobby đã thoải mái nghỉ hưu, còn Bobby có thể thong thả hơn sau khi tuyển được một CEO mới. Mặc dù vẫn nằm trong hội đồng quản trị, thế nhưng họ còn cần bận tâm đến hoạt động hằng ngày của công ty. Một cái kết mỹ mãn cho một ý tưởng tưởng như rất kỳ quặc.