HAPULICO và chuyện "đau đầu" vì bảo hộ thương hiệu

Enternews.vn Đứng đầu cả nước trong lĩnh vực chiếu sáng, top 50 thương hiệu Việt Nam nổi tiếng (năm 2016), top 100 thương hiệu danh tiếng Đông Nam Á, nhưng đó là chưa đủ để nói về HAPULICO - một doanh nghiệp có hành trình 35 năm xây dựng và phát triển.

Điều gì đã làm nên thành công và những nút thắt nào cần giải quyết để một doanh nghiệp như HAPULICO đóng góp nhiều hơn cho Thủ đô, Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng Giám đốc công ty.

Con người là "nguồn sáng"

- 35 năm, giờ nhìn lại hành trình đã qua, theo ông đâu là giá trị cốt lõi làm nền thành công của HAPULICO?
Một con người, một doanh nghiệp muôn thành công, tôi nghĩ trước hết phải chọn đúng mục tiêu và kiên định với mục tiêu ấy. Ngay từ đầu, HAPULICO đã xác định sẽ trở thành đơn vị đi đầu trong lĩnh vực chiếu sáng đô thị, không chỉ dừng ở việc quản lý duy trì hệ thống CSCC và còn cung cấp các sản phẩm và dịch vụ khác nhằm phát triển lĩnh vực chiếu sáng đô thị.
Tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp là đội ngũ cán bộ công nhân viên. Đội ngũ ấy phải gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, được chuyên nghiệp hóa, có phương pháp làm việc khoa học. Cơ chế dân chủ sẽ phát huy tinh thần sáng tạo và giúp doanh nghiệp thích ứng tốt với kinh tế thị trường.Khi cả nhân lực và công nghệ hiện đại kết hợp lại doanh nghiệp sẽ tạo nên những sản phẩm chất lượng cao và có sức cạnh tranh.
Trong khi nhiều doanh nghiệp cùng ngành nghề chỉ có thể cung cấp tới thị trường một số sản phẩm – dịch vụ nhất định thì HAPULICO đã chọn giải pháp cung cấp đến khách hàng các sản phẩm - dịch vụ đồng bộ, bao gồm: Tư vấn thiết kế - Sản xuất và cung cấp thiết bị chiếu sáng đô thị - Thi công Xây lắp - Quản lý, duy tu Hệ thống chiếu sáng. Các sản phẩm dịch vụ trên đều hỗ trợ qua lại lẫn nhau, Đó là sự khác biệt tạo ra năng lực cạnh tranh của Công ty chúng tôi.

Trụ sở công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị

Trụ sở công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị

Trong quá trình hoạt động SXKD, chúng tôi đặc biệt coi trọng việc phát triển thương hiệu HAPULICO, coi đó không chỉ là mục tiêu mà còn là yếu tố quan trọng sống còn. Điều đáng mừng là cho đến nay thương Hiệu HAPULICO đã gây dựng được uy tín và có sức lan tỏa rộng rãi trên thị trường. Các sản phẩm mang thương hiệu HAPULICO đã có mặt trên phạm vi cả nước, danh mục và giá bán sản phẩm của Cty được đưa vào Thông báo giá XDCB của nhiều tỉnh thành phố. Điều này thể hiện sự tin tưởng của khách hàng cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước về chất lượng cũng như giá cả sản phẩm của HAPULICO.

Năm 1954, ngay sau khi giải phóng thủ đô, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký quyết định thành lập “nhà đèn” đến ngày 04/03/1982 Xí nghiệp Quản lý đèn công cộng được thành lập. Ngày 01/10/1990 Thành phố Hà Nội quyết định thành lập Công ty chiếu sáng công cộng Hà Nội,thương hiệu HAPULICO ra đời.

- Ông vừa nói tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp là cán bộ công nhân viên. Vậy cách "dùng người" của HAPULICO có gì đặc biệt?
Có ba yếu tố là tuyển dụng, đào tạo và đãi ngộ; tuyển dụng là đầu vào, đào tạo để nâng cao năng lực, đãi ngộ là giúp mỗi người lao động phát huy hết sở trường của mình và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Trong tuyển dụng, chúng tôi tuân thủ quy định của Bộ Luật Lao Động đây là đường ray pháp luật bảo đảm quyền lợi cho cả doanh nghiệp và người lao động. Với cán bộ, kỹ sư, công ty tuyển dụng từ các nguồn như: Đại học Bách Khoa (đối với việc tuyển dụng kỹ sư cơ khí, kỹ sư điện), Ngoại Thương, Kinh tế Quốc dân, Học viện Tài chính... Với công nhân, HAPULICO tuyển dụng từ các trường cao đẳng nghề, trường nghề tại Hà Nội, hay của Bộ LĐTBXH. Có thể nói ngay từ đầu vào, chúng tôi đã chọn cho mình đội ngũ nhân lực đáp ứng tốt nhất yêu cầu công việc.
Sau khi tuyển dụng, chúng tôi sẽ đào tạo cácứng viên được tuyển dụng các kỹ năng phù hợp với công việc họ sẽ đảm nhiệm. Trong đào tạo, Công ty triển khai rất nhiều phương thức khác nhau như: đào tạo nội bộ, hướng dẫn trong thực tế sản xuất kinh doanh, tổ chức các buổi hội thảo…Do lĩnh vực chuyên ngành Chiếu sáng đô thị khá đặc thù, Công ty đã chủ động xây dựng và biên soạn bộ giáo trình đào tạo nội bộ các kiến thức cơ bản và nâng cao. Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty luôn bố trí sắp xếp người đúng chỗ, đúng việc, phát huy tốt nhất năng lực, sở trường của từng cá nhân.
Tuân thủ luật pháp, đảm bảo những quyền lợi chính đáng của người lao động, chăm lo đời sống tinh thần và nhất là xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, người lao động sẽ gắn bó với HAPULICO. Ngoài ra, chúng tôi đặc biệt coi trọng việc xây dựng và duy trì yếu tố văn hóa doanh nghiệp, các hoạt động thể thao, văn hóa, phúc lợi của người lao động được quan tâm đầy đủ, điều này sẽ tạo cho người lao động có động lực để cống hiến và sáng tạo vì sự phát triển của Công ty.

- Với đội ngũ lao động có động lực để cống hiến và sáng tạo vì sự phát triển của Công ty như ông nói, thì mục tiêu tới đây của HAPULICO hẳn phải có sự đột phá?
Từ nay đến năm 2020, mặc dù đang phải đối đầu với rất nhiều khó khăn thách thức, mục tiêu của chúng tôi vẫn là khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước về thiết kế, sản xuất, xây lắp, cung cấp sản phẩm chiếu sáng và thiết bị đô thị. Uy tín thương hiệu của công ty được giữ gìn và phát huy, việc làm và thu nhập của người lao động được bảo đảm.
HAPULICO sẽ tham gia đấu thầu quản lý, duy trì hệ thống chiếu sáng (HTCS)Hà Nội giai đoạn 2018 – 2020, nâng cao chất lượng quản lý, vận hành và hiện đại hóa hệ thống này. Trong năm 2017 này, phấn đấu xây dựng xong nhà máy Chế tạo thiết bị chiếu sáng đô thị (tại KCN Phú Nghĩa); chuẩn bị đầu tư xây dựng Khu nhà điều hành và dịch vụ hậu cần phục vụ Quản lý vận hành CSCC tại Giang Biên, Long Biên – Hà Nội.
Bên cạnh đó, Cty cũng sẽ tiếp tục đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại nhằm cung cấp tới thị trường sản phẩm chiếu sáng tiết kiệm điện năng chất lượng cao, giá cạnh tranh. Trong năm 2018, Công ty cũng sẽ tiếp tục triển khai công tác thoái vốn và cổ phần hóa doanh nghiệp theo chủ trương của Chính phủ và Thành phố.

Đối mặt với nạn hàng giả, hàng nhái
- Từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp, ông nhìn nhận như thế nào môi trường đầu tư kinh doanh tại Hà Nội?
Từ đầu năm 2017, UBND thành phố đã thực hiện một loạt các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Lãnh đạo thành phố có những chỉ đạo mà tôi cho rằng rất năng động, quyết liệt và giầu sức kiến tạo. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn một số khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ để doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thuận lợi hơn.
Đầu tiên là cơ chế chính sách nên cụ thể, rõ ràng hơn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất. Đặc biệt thành phố cần nhanh chóng rà soát để giảm bớt các thủ tục hành chính, cấp phép khi doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất. Khâu phê duyệt dự toán và giải ngân vốn cho công tác dịch vụ công ích cần triển khai nhanh, giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, điều rất quan trọng là bảo vệ các sản phẩm trong nước đang có uy tín, có thương hiệu bằng các biện pháp như tăng cường kiểm tra thị trường, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng trốn thuế kém chất lượng đang cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.

- Là một "nạn nhân" trực tiếp của hàng giả, hàng nhái, ông có đề xuất, kiến nghị gì với các cơ quan quản lý Nhà nước?
Trong vấn đề thương hiệu bản quyền, bên cạnh lợi thế thương mại do uy tín của Thương hiệu HAPULICO trên thị trường, Cty đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do nạn vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ tràn lan, sự tồn tại của hàng nhái kiểu dáng, thương hiệu khá phổ biến. Cty mong muốn Nhà nước cần tăng cường quản lý công tác bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ để doanh nghiệp yên tâm đầu tư vốn, trí tuệ, thời gian và cả tâm huyết để làm ra sản phẩm chất lượng cao.
Hiện nay trong lĩnh vực chiếu sáng đô thị, nhu cầu sử dụng đèn Led tiết kiệm điện năng là rất lớn, do vậy việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất sứ của sản phẩm này là đặc biệt quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế kỹ thuật của hệ thống chiếu sáng đô thị.

- Xin cảm ông!

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết HAPULICO và chuyện "đau đầu" vì bảo hộ thương hiệu tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

EVFTA: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt phát triển?

Hiệp định EVFTA sẽ giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường và đối tác, tạo chỗ đứng vững chắc hơn tại thị trường rất lớn EU...