Trường lớp tại các nước phát triển được tổ chức ra sao?

Enternews.vn Chưa bao giờ ở Việt Nam những cuộc thảo luận về giáo dục lại sôi nổi và rộng khắp như hiện nay. Hệ thống giáo dục Việt Nam có gì khác so với giáo dục thế giới?

Nền giáo dục thế giới nói chung và của mỗi quốc gia nói riêng đang không ngừng cải cách đổi mới nhằm thích ứng tốt hơn với những xu thế phát triển mới mẻ và năng động. Sự đổi mới giáo dục trở thành một yêu cầu cấp bách và sống còn của mỗi quốc gia.

Trường THPT Ressu ở Helsinki, trường nổi tiếng nhất Phần Lan.

Trường THPT Ressu ở Helsinki - trường phổ thông nổi tiếng nhất Phần Lan.

Theo dự đoán của Diễn đàn Kinh tế thế giới, đến năm 2025 con người chỉ chiếm khoảng 48% lực lượng lao động, còn máy móc và các thuật toán chiếm đến 52%. Cho nên việc giáo dục đơn thuần chỉ tập trung vào truyền đạt kiến thức không còn phù hợp nữa.

Thay vào đó, phương pháp tập trung vào tư duy và kỹ năng, những yếu tố rất “con người" mà máy móc không thể thay thế ngày càng được chú trọng. Đây là cốt lõi của giáo dục hiện đại, nơi đào tạo ra nguồn nhân lực sẵn sàng thích nghi trước mọi sự thay đổi.

Trên thực tế, các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đã tập trung đào tạo các kỹ năng hữu ích cho tương lai như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sáng tạo và tư duy phản biện. Sự rèn luyện và kết hợp giữa các kỹ năng trở thành chiến lược giáo dục thiết yếu mà nhiều quốc gia hướng đến. 

Tại Mỹ, các phương pháp giáo dục thường xuyên được cập nhật và đổi mới, nhất là việc tập trung vào kỹ năng và tính áp dụng thực tế. Chẳng hạn từ năm 2007, rất sớm so với các nước khác, giáo viên đã yêu cầu học sinh phải trải nghiệm thực tế ít nhất 50% số bài học trên lớp và báo cáo lại những gì đã làm được.

Còn ở Phần Lan, chương trình giáo dục cơ bản cốt lõi của quốc gia nhấn mạnh việc đào tạo nền tảng học tập suốt đời cho học sinh. Chương trình cũng chú trọng vào đào tạo các kỹ năng và khả năng tự hoàn thiện bản thân. Như vậy, bên cạnh việc học sinh chỉ học 20 tiếng mỗi tuần và một nửa tập trung vào thực hành thì việc rèn luyện kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 cũng trở thành chiến lược hàng đầu của nền giáo dục luôn đứng top đầu thế giới này.

Nói về hệ thống giáo dục hiện đại thế giới, sẽ là rất thiếu sót nếu như không nhắc đến Vương quốc Anh. Vương quốc Anh luôn là điểm đến hấp dẫn của các sinh viên quốc tế. Một số quốc gia trên thế giới đã lấy mô hình giáo dục của Anh làm chuẩn để xây dựng hệ thống giáo dục quốc gia mình và có chỉnh sửa cho phù hợp với đặc điểm quốc gia như Singapore, Australia…

Tại Anh, có rất nhiều trường cung cấp bậc giáo dục trung học cho các học sinh ở ngưỡng tuổi từ 11 đến 16. Một số trường trong số này là trường phổ thông hỗn hợp với nhiều chương trình học và thời gian khác nhau, trường kỹ thuật, trường chuyên các chương trình ứng dụng thực tế hơn lý thuyết hay các trường chuyên thiên về lý thuyết.

Sau khi đã nhận bằng phổ thông trung học GCSE và có kết quả năm môn từ A đến C, học sinh có thể đăng ký học chương trình sau phổ thông kéo dài 2 năm để nhận Chứng chỉ A level. Kết quả của cả hai năm học chứng chỉ A này là “tấm vé thông hành” để vào đại học.

Mô hình gần nhất với giáo dục Việt Nam chính là giáo dục Nhật Bản - được sao chép nguyên mẫu hệ thống giáo dục Mỹ. Tại Nhật, đa số các trường đại học, cao đẳng và cao học đều là dân lập, còn các trường trung học chuyên nghiệp và kỹ thuật nghiệp vụ là của quốc gia hoặc thuộc hệ thống công lập.

Tại Việt Nam, những ngày qua bảng điểm đẹp với toàn điểm 10 của học sinh có nguyện vọng đăng ký thi vào lớp 6 Trường PHPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã nhận được sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều. Có những ý kiến đưa ra rằng không nên tồn tại mô hình trường chuyên, hoặc chuyển đổi mô hình trường này cho tư nhân.

Học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam

Học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam

Có lẽ, mô hình trường chuyên công hay tư không phải mấu chốt của vấn đề. Điều quan trọng là giáo dục trong xã hội chuyển sang kinh tế thị trường, và rộng hơn là trong bối cảnh toàn cầu hoá thì có lẽ là vấn đề đáng bàn hơn.

Toàn cầu hoá sẽ đặt giáo dục Việt Nam trong bức tranh chung của giáo dục các nước trên thế giới, để từ đó giáo dục Việt Nam nhận ra mình đang đứng ở đâu trong bản đồ. Lâu nay trong một xã hội khép kín, chúng ta dễ bằng lòng với chính mình, với tư tưởng “con hát mẹ khen hay”. Do đó việc học hỏi kinh nghiệm của các nền giáo dục phát triển không chỉ có tác dụng nêu gương mà còn tạo ra những “cú hích” cần thiết để phá vỡ những khuôn mẫu đã cũ kỹ, lạc hậu..

Những kinh nghiệm tiên tiến ấy sẽ góp phần hiện đại hoá nền giáo dục Việt Nam, kết nối giáo dục Việt Nam với các nền giáo dục trên thế giới. Mở rộng tầm nhìn và bậc thang giá trị sẽ vượt ra khỏi biên giới quốc gia và dân tộc, hướng tới những chuẩn mực chung, có tính chất toàn nhân loại.

Từ đó sẽ tạo nên những con người không bị bó hẹp trong lối suy nghĩ cục bộ mà sẽ biết tư duy có tính chất toàn cầu, có tinh thần dân chủ, có khả năng hợp tác và có thể làm việc trong môi trường quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trường lớp tại các nước phát triển được tổ chức ra sao? tại chuyên mục Quốc tế của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích