“Trưởng đặc khu” sợ lạm quyền

Enternews.vn Trưởng đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt liệu có thể lạm quyền, tư lợi được không?

Trong dự luật Đặc khu, Chính phủ đưa ra hai phương án về mô hình chính quyền. Theo đó, phương án một là thiết chế Trưởng Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (đặc khu) cùng các cơ quan chuyên môn trực thuộc và Trưởng Khu hành chính và không có HĐND, UBND. Phương án 2 là tổ chức một cấp chính quyền địa phương ở đơn vị HCKTĐB có cả HĐND và UBND.

p/Đại biểu Mai Thị Phương Hoa - tỉnh Nam Định cho rằng: “Trưởng Đặc khu do Thủ tướng bổ nhiệm thì đương nhiên sẽ có cơ chế giám sát từ trên xuống”

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa - tỉnh Nam Định cho rằng: “Trưởng Đặc khu do Thủ tướng bổ nhiệm thì đương nhiên sẽ có cơ chế giám sát từ trên xuống”

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) sau khi nhận xét dự luật có nhiều thể chế vượt trội, được đúc rút từ kinh nghiệm thành công cả trong nước và thế giới đã nghiêng về phương án 1. Bởi theo bà Tâm, phương án này không “vênh” với Hiến pháp và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (CQĐP). Đặc biệt là các điều 111, 112 của Hiến pháp đều quy định việc tổ chức CQĐP cho phù hợp với điều kiện cụ thể.

Thậm chí, ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) còn đề nghị Ban Tổ chức Trung ương sớm có hướng dẫn về tổ chức chính quyền ở các đặc khu và giao cho Trưởng đặc khu quyết định về số lượng cấp phó, biên chế và quản lý hành chính.

Tuy vậy, một số ĐB bày tỏ băn khoăn và chọn phương án 2 vì lo ngại Trưởng đặc khu sẽ lạm quyền và mô hình CQĐP như ở đặc khu sẽ vi hiến. ĐB Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) cho rằng, việc giám sát Trưởng Đặc khu sẽ như trong dự luật sẽ do HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh. Ngoài ra còn có giám sát của nhân dân, của MTTQ, báo chí trên địa bàn. “Trưởng Đặc khu do Thủ tướng bổ nhiệm thì đương nhiên sẽ có cơ chế giám sát từ trên xuống. Chúng ta hãy yên tâm”, ĐB Hoa nói.

ĐB Huỳnh Thành Chung khẳng định rằng: Trưởng Đặc khu sẽ là thiết chế đáp ứng tốt nhất nguyện vọng, nhu cầu của người dân và nhà đầu tư. Bởi thiết chế này là một cơ chế có cách vận hành đặc biệt theo hướng trực tiếp, giảm các khâu trung gian và thủ tục hành chính.

Mặt khác, ĐB Chung cho rằng: “Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, giám sát của nhân dân thì Trưởng đặc khu không thể lạm quyền, tư lợi. Khi họ làm tốt thì sẽ được tôn vinh, vì vậy kích thích họ cống hiến”.
ĐB Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) từ kinh nghiệm chuẩn bị đặc khu Vân Đồn cho rằng: vấn đề quan trọng là phải lựa chọn được đúng người để trao quyền làm Trưởng Đặc khu. Bà Lan cũng đồng tình việc không cần lo lắng Trưởng đặc khu sẽ lạm quyền vì cơ chế giám sát như trong dự luật thiết kế là rất tốt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị sau kỳ họp này, cần tổ chức nhiều hội thảo, kể cả hội thảo cho các ĐB chuyên trách để làm sáng tỏ hơn những điều còn băn khoăn. Ông Uông Chu Lưu coi đó là những sự chuẩn bị quan trọng để dự luật này trình ra UB Thường vụ Quốc hội trước kỳ họp thứ 5 sẽ diễn ra năm 2018. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Trưởng đặc khu” sợ lạm quyền tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích