Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Kiên Giang: Bệ đỡ của doanh nghiệp

Enternews.vn Bên cạnh môi trường kinh doanh thông thoáng, vấn đề thị trường, quảng bá thương hiệu sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu, kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu, nâng cao sức cạnh tranh của DN... là những yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập nền kinh tế toàn cầu.

Đó là nhận định của bà Nguyễn Duy Linh Thảo - Giám đốc Trung tâm Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Kiên Giang (Trung tâm XTĐT TM&DL).

p/Bán hàng bình ổn ở Nam Du huyện Kiên Hai.

Bán hàng bình ổn ở Nam Du huyện Kiên Hai.

Sản xuất, kinh doanh vẫn còn khó khăn

Theo Trung tâm XTĐT TM&DL, những tháng đầu năm 2017, hoạt động của các DN xuất khẩu thuỷ sản và gạo trong tỉnh tiếp tục gặp khó khăn, chịu sức ép cạnh tranh gay gắt về giá cả và chất lượng từ các nước khác, khiến tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh chỉ đạt 373 triệu USD, giảm 3,66% so cùng kỳ. Nguyên liệu đầu vào chế biến thủy sản tiếp tục khan hiếm. Năng lực quản trị, hiệu quả sản xuất kinh doanh của một số DN hạn chế. Nhiều DN vẫn khó tiếp cận vốn tín dụng.

Là DN hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, ông Nguyễn Duy An – P.TGĐ Công ty CP Thương mại Kiên Giang cho biết, các DN xuất khẩu gạo đang rất “chật vật” vì phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc. Hiện 60 – 70% gạo VN xuất sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Trung Quốc đã lập hàng rào kỹ thuật về việc nhập gạo từ Việt Nam bằng cách Tổng cục Chất lượng Trung Quốc (AQSIQ) tiến hành khảo sát và tuyển chọn các DN xuất khẩu gạo của Việt Nam được phép XK sang thị trường Trung Quốc. “Hơn 100 DN đăng ký, chỉ có hơn 30 DN của Thái Lan và VN đáp ứng được quy định xuất khẩu gạo chính ngạch vào Trung Quốc”, ông An cho biết.

  Trung tâm XTĐT TM&DL  Kiên Giang tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với Thương vụ VN ở nước ngoài kết nối các DN trong nước với các nhà nhập khẩu.

Ông An cho rằng, đây là rào cản rất lớn cho DN VN. Do đó, trong 3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gạo của VN giảm cả về số lượng cũng như giá trị. Thị trường Philippines cũng khó khăn không kém, năm 2016 xuất khẩu giảm hơn 30% so với các năm trước. Cũng theo ông An, một bất cập nữa là về cơ chế, chính sách trong xuất khẩu gạo. Hiện nay, cấp phép xuất khẩu lúa thì Bộ nông nghiệp cấp, gạo, bột thì Bộ Công thương cấp. Chế biến thì Bộ Công thương quản lý, sơ chế thì Bộ nông nghiệp quản lý... rất phức tạp, tốn thời gian cho DN xin thủ tục xuất khẩu.

Còn với lĩnh vực thuỷ sản, Ông An chia sẻ, năm 2016 trở về trước, những DN nhập khẩu nguyên liệu vướng nhất là giấy phép con cho tất cả các sản phẩm đem về để tạm nhập tái xuất. Vấn đề này năm 2017 Thủ tướng Chính phủ đã bãi bỏ toàn bộ giấy phép con nhưng vẫn còn bất cập do chưa có sự thống nhất giữa Bộ công thương và địa phương. Như những vấn đề giải quyết một số thủ tục, từ ngữ để áp dụng trong chính sách thuế, chính sách ưu đãi: phân biệt giữa sơ chế và chế biến khi nhập khẩu nguyên liệu về, áp thuế cho nguyên liệu dành cho chế biến thì khác còn nhập cho sơ chế thì khác... khiến DN cũng loay hoay, không biết thế nào là đúng.

Than phiền việc hoàn thuế, chi phí vận chuyển, ông Dương Công Trịnh – TGĐ công ty TNHH thuỷ sản AOKI cho biết, trong khi DN vẫn còn khó khăn, cần quay vòng vốn nhanh thì thời gian hoàn thuế cho DN còn quá lâu, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Không chỉ vậy, ông Trịnh cho rằng, sản phẩm từ khi khai thác đến khi chế biến kéo dài nên ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng sản phẩm. Người nuôi còn lạm dụng thức ăn có kháng sinh, môi trường nuôi không tốt... khiến chất lượng cá tra và tôm bị mai một, ảnh hưởng rất xấu tới hình ảnh thuỷ sản VN.

Hóa giải thách thức

Trước những khó khăn của DN, bà Thảo cho biết, Trung tâm đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong công tác xuất khẩu, đặc biệt là xử lý tốt mối gắn kết từ khâu quy hoạch sản xuất, tiêu thụ, đàm phán mở rộng thị trường. Đồng thời, chú trọng các hoạt động xúc tiến thương mại có tính liên kết vùng, kết nối cung cầu, khuyến khích các DN trong nước ưu tiên dùng sản phẩm của nhau, củng cố và phát triển hệ thống phân phối và và thị trường tiêu thụ trong nước, khai thác thị trường nông thôn, hải đảo.

Ngoài ra, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan Thương vụ VN ở nước ngoài kết nối các DN trong nước với các nhà nhập khẩu. Việc liên kết, trao đổi thông tin giữa Trung tâm và các cơ quan Thương vụ VN góp phần tạo thuận lợi cho các DN xuất khẩu trên địa bản tỉnh.

Cũng theo bà Thảo, Trung tâm còn triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại giúp DN nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm. Đồng thời, tổ chức đào tạo, tập huấn và dịch vụ tư vấn đối với DN về phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực thiết kế sản phẩm và bao bì, xây dựng chiến lược thương hiệu cho sản phẩm chủ lực nhằm thúc đẩy xuất khẩu giá trị cao và bền vững.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phương thức mời đoàn DN nước ngoài đến địa phương làm việc và kết nối với DN trong tỉnh nhằm giúp các DN quảng bá sản phẩm tới thị trường thế giới; Tổ chức các hội chợ quốc tế với quy mô lớn và công tác tổ chức chu đáo giúp gây dựng hình ảnh thương mại Kiên Giang trong mắt đối tác và bạn bè quốc tế; Gắn kết hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các chương trình kết nối DN với kênh phân phối và các chuỗi siêu thị lớn.

Chỉ 6 tháng đầu năm 2017, Trung tâm đã đồng hành cùng DN tham gia Festival quốc tế nông nghiệp vùng ĐBSCL 2017 tại thành phố Cần Thơ; Hội chợ Nông sản HTX, Liên hiệp HTX và doanh nghiệp lần thứ I tại Hà Nội; Hội chợ THAIFEX - Thế giới Thực phẩm Châu Á 2017 tại thành phố Bangkok; Hội chợ Du lịch Quốc tế VN tại Hà Nội; Hội chợ kết nối DN VN với các nước Nhật Bản, Thái Lan... Phối hợp với Liên minh HTX tỉnh và địa phương khảo sát và hỗ trợ doanh nghiệp thu mua lúa gạo phục vụ xuất khẩu tại các huyện Châu Thành, Tân Hiệp, Hòn Đất, Giồng Riềng, Gò Quao, Vĩnh Thuận, vùng Tứ giác Long Xuyên.

Trung tâm cũng đã Tổ chức đoàn cán bộ và DN đi trao đổi hợp tác với tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản) nhằm mục đích tham quan cơ sở hạ tầng các công ty cũng như trao đổi thông tin liên quan đến lĩnh vực thủy sản và xuất khẩu thủy sản tại tỉnh Yamaguchi…

Là công ty chuyên xuất khẩu gạo, ông Trần Văn Hiếu, Trợ lý TGĐ Công ty CP nông sản VINACAM chia sẻ, dù thị trường xuất khẩu gạo khó khăn nhưng được sự hỗ trợ của tỉnh cũng như Trung tâm, công ty đã chọn phân khúc thị trường cao cấp. Hiện công ty thực hiện bao tiêu sản phẩm ở huyện Hòn Đất tầm khoảng 20 nghìn ha trên diện tích của huyện 79.093 ha vụ Đông Xuân. Công ty đẩy mạnh đầu tư cho bà con nông dân về giống, công nghệ; đề xuất nông dân không sử dụng thuốc ngoài danh mục thuốc bảo vệ thực vật mà chi cục cấp, hoặc là Cục bảo vệ thực vật cấm hạn chế.

Đồng quan điểm trên, ông An đánh giá, với sự hỗ trợ tạo điều kiện của các cấp chính quyền tỉnh, đặc biệt là Trung tâm XT, ĐT, TM &DL Kiên Giang, cộng đồng DN tỉnh đã nắm bắt được xu hướng thị trường và đi đúng hướng. DN đã cải tạo nhà xưởng, đầu tư trang thiết bị đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu gạo cho các thị trường cao cấp và khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc.... Vì thế, dù khó khăn nhưng với riêng DN ông An, so với năm 2016 kim ngạch xuất khẩu gạo của công ty tăng 30%. “Chính sự định hướng của chính quyền đã giúp người dân, DN hiểu được vấn đề đi vào trồng lúa chất lượng cao, quản lý chặt chẽ xuất xứ nguồn gốc, chất lượng lúa... do đó mới giải quyết được vấn đề tiêu thụ sản phẩm”, ông An khẳng định.

Trước những thách thức hội nhập sâu rộng nền kinh tế toàn cầu, để thực hiện tốt mục tiêu phục vụ, đồng hành cùng DN, bà Thảo cho rằng, năm 2017 và những năm tiếp theo công tác xúc tiến là lĩnh vực đòi hỏi nguồn nhân lực phải có trình độ, chuyên môn cao, có kỹ năng nhạy bén trong nắm bắt thông tin thị trường để hỗ trợ DN. Vì vậy, Trung tâm đã và đang tiếp tục chú trọng công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ, viên chức ở đơn vị nhất là đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của vị trí công tác; đào tạo trình độ ngoại ngữ, lý luận chính trị cũng là việc cần thiết phải quan tâm nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Kiên Giang: Bệ đỡ của doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích