Trung Quốc ngưng nhập chất thải rắn: Quan ngại phế liệu sẽ tràn vào Việt Nam

Enternews.vn Việt Nam có thực sự quan ngại sẽ trở thành nơi chứa phế liệu khi Trung Quốc đặt mục tiêu ngưng nhập khẩu chất thải rắn hoàn toàn vào năm 2020?

Những quan ngại trở thành nơi chưa phế liệu là hoàn toàn có cơ sở, bởi trong thực tế, Việt Nam vẫn đang loay hoay tìm giải pháp xử lý phế liệu nhập tồn đọng và xây dựng quy định về quản lý chất lượng phế liệu nhập khẩu.

Việt Nam có thực sự quan ngại sẽ trở thành nơi chứa phế liệu khi Trung Quốc đặt mục tiêu ngưng nhập khẩu chất thải rắn hoàn toàn vào năm 2020?

Việt Nam có thực sự quan ngại sẽ trở thành nơi chứa phế liệu khi Trung Quốc đặt mục tiêu ngưng nhập khẩu chất thải rắn hoàn toàn vào năm 2020?

Theo thông tin, ngày 28/3, Bộ Sinh thái - Môi trường Trung Quốc thông tin nước này đã đặt mục tiêu giảm nhập khẩu chất thải rắn (phế liệu) về 0% vào năm 2020. Mục đích khuyến khích các nhà máy tái chế xử lý khối lượng rác thải nội địa đang ngày càng gia tăng.

Trước đó, đầu năm 2019, Trung Quốc đã tiếp tục đưa vào danh sách cấm nhập khẩu thép, đồng và nhôm phế liệu thêm 8 chủng loại sau khi đã cấm 24 loại phế liệu nhựa vào cuối năm 2017. Với kế hoạch này, từ tháng 7 tới, Trung Quốc sẽ mở rộng cấm nhập sản phẩm thép không gỉ và cấm nhập titan phế liệu vào cuối năm nay.

Như vậy, sau hai lần gia tăng danh mục cấm các loại phế liệu nhập, Trung Quốc đã đi tiếp bước cuối cùng là cấm hoàn toàn việc nhập khẩu phế liệu - chất thải rắn để bảo vệ môi trường.

Và một khi lệnh cấm hoàn toàn của Trung Quốc chính thức áp dụng, phế liệu của các nước sẽ phải tìm đến một nước khác để thay thế Trung Quốc. Lúc này Việt Nam chắc chắn sẽ được nhắm tới để phế liệu chọn làm nơi cập bến vì thực tế, Việt Nam chưa có chính sách cụ thể trong việc siết nhập chất thải rắn.

Trao đổi với báo chí về những quan ngại trên, ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, cho biết: Tính từ đầu năm đến nay, lượng phế liệu nhập khẩu của các đơn vị có nhu cầu nhập về sản xuất vẫn đều và được thông quan khi hội đủ các yêu cầu về giấy phép đủ điều kiện bảo vệ môi trường do Bộ TN-MT cấp, và vấn đề này doanh nghiệp có ký quỹ đầy đủ…

Việt Nam chắc chắn sẽ được nhắm tới để phế liệu chọn làm nơi cập bến vì thực tế, Việt Nam chưa có chính sách cụ thể trong việc siết nhập chất thải rắn.

Việt Nam chắc chắn sẽ được nhắm tới để phế liệu chọn làm nơi cập bến vì thực tế, Việt Nam chưa có chính sách cụ thể trong việc siết nhập chất thải rắn.

“Nói chung công tác ngăn chặn từ xa của ngành hải quan về phế liệu hiện nay khá ổn, không có tình trạng không đủ các giấy tờ mà cho cập cảng. Tuy nhiên chỉ có lượng phế liệu tồn đọng hơn 3.000 container từ mấy năm trước đến nay vẫn chưa thể xử lý được do thiếu chỗ mở container và đặc biệt là đơn vị đang chờ ý kiến chỉ đạo từ cơ quan chuyên môn về hướng xử lý. Việc giải phóng lượng phế liệu tồn tại cảng vẫn còn diễn ra rất chậm” - ông Nghiệp cho biết.

Theo GS-TS Lê Huy Bá - Viện Khoa học công nghệ và quản lý môi trường, nhận định: Nguy cơ Việt Nam bị biến thành vùng trũng chứa phế liệu, phế thải của thế giới là điều đã được cảnh báo từ hơn một năm trước, điều này không phải đến bây giờ mới được đề cập. "Tuy nhiên, môt điều đáng buồn là phế liệu nhựa năm 2018 của Việt Nam nhập tăng hơn 200% so với năm trước, trong khi cùng thời điểm thì hai nơi tiêu thụ phế liệu nhựa lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Hồng Kông lại giảm đến 90%, tức là họ chỉ còn nhập có 10%" - ông Bá nói.

Cũng theo GS Bá, "chúng ta nói nhiều về giải pháp, nhưng trọng tâm của vấn đề quản lý phế liệu vẫn còn quá lúng túng, trong đó trách nhiệm của Bộ TN-MT là lớn nhất”.

"Việc để hơn 20.000 container phế liệu tồn đọng tại cảng không người nhận, không tái xuất được, không tiêu hủy được, hàng trăm doanh nghiệp nhập phế liệu chỉ để bán… mà sau khi kiểm tra chỉ phạt vi phạm hành chính và chỉ có 16 doanh nghiệp là điều khó tin. Trong quản lý phế liệu nhập, không thể dân chủ, bởi đó là rác thải độc hại. Chúng ta phải xử phạt thật nặng các đơn vị cố tình tha rác vào Việt Nam, không thể nhẹ nhàng phạt hành chính” -  GS Lê Huy Bá bức xúc.

Đồng quan điểm, PGS-TS Phạm Thế Hiện, chuyên gia môi trường, cho rằng: Đáng lẽ ra khi vấn đề phế liệu ùn ứ nóng sốt như vậy, cơ quan quản lý chuyên ngành phải ngay lập tức có ngay giải pháp, đệ trình lên Chính phủ các lộ trình từ giảm đến cấm nhập phế liệu. Phải có kế hoạch ngay chứ không phải bây giờ loay hoay chuyện xây dựng quy chuẩn này nọ. Rồi ban hành thông tư về quy chuẩn phế liệu nhập dùng làm nguyên liệu sản xuất, sau khi có ý kiến của Thủ tướng, lại ban hành tiếp thông tư cắt bỏ các quy định.

Theo ông Hiện, việc Trung Quốc cho ngưng nhập những chất thải rắn mà trong nước có thể khai thác được. Năm tới, kế hoạch của họ vẫn có thể cho nhập những chất thải rắn chất lượng cao và được coi như là hàng hóa thông thường để sản xuất. Để làm được điều này, họ buộc các DN sản xuất có nhu cầu sử dụng phế liệu giấy, sắt, nhựa phải có giải pháp tái thu mua và tái chế nguồn phế liệu từ trong nước.

Liên quan đến vấn đề công nghệ tái chế nguồn phế liệu của Việt Nam, GS -TS Lê Huy Bá, cho rằng công nghệ của chũng ta vẫn còn quá thủ công và còn yếu kém. Chỉ là công việc “nghiền nghiền, dập dập” rồi bó lại như kiểu làm của mấy vựa thu mua ve chai. “Sắt vụn mua về mà chỉ lấy máy dập dập rồi bó lại, do đó, việc tái chế như vậy chưa thể tận dụng hết nguồn tài nguyên trong nước” – ông Ba nói.

từ ngày 25/6 đến 29/6/2018, Bộ TNMT đã tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu tại cảng biển TP. Hồ Chí Minh và TP Hải Phòng. Qua kiểm tra cho thấy, tại Tân cảng Sài Gòn, tính đến thời điểm 26/6, số lượng phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại tất cả các Cảng do Tổng Công ty quản lý là 4.480 container, trong đó riêng Cảng Cát Lái là 3.464 container, chiếm phần lớn phế liệu tồn đọng tại các cảng biển phía Nam. Thông tin tại cuộc họp báo quý 2 của Bộ Tài nguyên môi trường chiều 17/7, lãnh đạo Tổng cục môi trường cho biết, gần 6.000 container rác tồn đọng tại các cảng Việt Nam... Trong đó, số container lưu bãi dưới 40 ngày là 595 container; lưu 30-90 ngày là 968; số container lưu quá 90 ngày là 2.068. Ước tính, khoảng 20% là phế liệu giấy và 80% là phế liệu nhựa và phế liệu khác

Container rác tồn đọng tại các cảng Việt Nam... Trong đó, số container lưu bãi dưới 40 ngày là 595 container; lưu 30-90 ngày là 968; số container lưu quá 90 ngày là 2.068. Ước tính, khoảng 20% là phế liệu giấy và 80% là phế liệu nhựa và phế liệu khác.

Trước đó, theo thông tin từ Bộ TNMT cho biết: Từ ngày 25/6 đến 29/6/2018, Bộ TNMT đã tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu tại cảng biển TP. Hồ Chí Minh và TP Hải Phòng.

Qua kiểm tra cho thấy, tại Tân cảng Sài Gòn, tính đến thời điểm 26/6, số lượng phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại tất cả các Cảng do Tổng Công ty quản lý là 4.480 container, trong đó riêng Cảng Cát Lái là 3.464 container, chiếm phần lớn phế liệu tồn đọng tại các cảng biển phía Nam.

Thông tin tại cuộc họp báo quý 2 của Bộ Tài nguyên môi trường chiều 17/7/2018, lãnh đạo Tổng cục môi trường cho biết, gần 6.000 container rác tồn đọng tại các cảng Việt Nam...

Trong đó, số container lưu bãi dưới 40 ngày là 595 container; lưu 30-90 ngày là 968; số container lưu quá 90 ngày là 2.068. Ước tính, khoảng 20% là phế liệu giấy và 80% là phế liệu nhựa và phế liệu khác

Còn tại các cảng Hải phòng, số container quá hạn trên 90 ngày là 737 và số container có thời hạn từ 30-90 ngày là 507. “Việc tồn đọng các container phế liệu nhập khẩu tại các cảng biển đang là mối quan tâm lớn của dư luận, xã hội; làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cảng; làm chậm lưu thông hàng hóa; giảm dung lượng bãi chứa container; ảnh hưởng đến hoạt động của Hải quan; ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng tàu; làm gia tăng chi phí cho doanh nghiệp…”, lãnh đạo Bộ TNMT cho hay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc ngưng nhập chất thải rắn: Quan ngại phế liệu sẽ tràn vào Việt Nam tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích