Triết lý giáo dục của Việt Nam nằm ở xây dựng đất nước

Enternews.vn (DĐDN) – “Triết lý giáo dục của Việt Nam nằm ở trước hết đó là chúng ta xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, nằm ở chỗ chúng ta xây dựng con người Việt Nam toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có tinh thần dân tộc, có lòng yêu nước và có trách nhiệm quốc tế”.

(DĐDN) – “Triết lý giáo dục của Việt Nam nằm ở trước hết đó là chúng ta xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, nằm ở chỗ chúng ta xây dựng con người Việt Nam toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có tinh thần dân tộc, có lòng yêu nước và có trách nhiệm quốc tế”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phát biểu như vậy tại phiên chất vấn chiều 16/11/2016.

vuducdam2 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Nỗ lực tự chủ đại học

Theo Phó Thủ tướng, tùy từng báo cáo, giáo dục Việt Nam đa phần được xếp khoảng thứ 60 đến 70, có nghĩa so với trình độ phát triển kinh tế - xã hội chung thì giáo dục của chúng ta hơn các nước có trình độ tương đương. Trong đó điều đặc biệt đáng lưu ý là giáo dục phổ thông được xếp khác nhau tương đối nhưng vào khoảng dưới 50, đặc biệt có những báo cáo khi xét về kiểm định qua các tổ chức quốc tế như PISA hay là OECD thì còn xếp Việt Nam ở khoảng thứ 20, nhưng nhìn chung là dưới 50.

Bài liên quan:

Đối với giáo dục đại học và cao đẳng, Việt Nam được xếp vào khoảng thứ 70 đến 75, thậm chí có những chỉ tiêu 80. Các chỉ số về công bố nghiên cứu mình tương đối thấp. “Điều đó có nghĩa là chúng ta còn rất nhiều điều không hài lòng về giáo dục, nhưng chúng ta cũng phải đánh giá những nỗ lực của ngành giáo dục không phải chỉ trong một vài năm qua mà trong suốt một quá trình vì giáo dục bao giờ cũng là cả một quá trình. Đổi mới cũng phải có quá trình và nhiều khi những việc cố gắng ngày hôm nay có khi 10 năm sau mới có kết quả”. – Phó Thủ tướng nhìn nhận.

Những năm gần đây, Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rất cố gắng chỉ đạo để đẩy mạnh tự chủ đại học, tự chủ cả về chuyên môn, tự chủ về tài chính, tự chủ về tổ chức nhân sự. Vấn đề tự chủ ở đây thực chất là bớt can thiệp hành chính không cần thiết vào công việc của nhà trường trong một môi trường giáo dục và khoa học. Yêu cầu đi kèm với nó là các chính sách để đảm bảo sự tiếp cận với giáo dục đại học trình độ cao của người nghèo, đối tượng không bị ảnh hưởng thông qua nhiều chính sách, trong đó có chính sách học bổng.

Ngoài ra, tất cả các hoạt động của nhà trường, kể cả chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào, đầu ra tới đây lẫn danh sách các cựu sinh viên, những người làm việc ở đâu đều được công khai, minh bạch, các quy chế phải rõ ràng, cụ thể, bàn bạc dân chủ để nhà trường, học sinh và toàn xã hội giám sát.

Phó Thủ tướng khẳng định: “Đây là một việc chúng ta đã có những bước đi ban đầu rất tốt. Tới đây chúng tôi đề nghị các ngành, các cấp, vì nhiều ngành, nhiều cấp là chủ quản của các trường đại học. Hiện nay đã có 15 trường tiến hành bước đầu tự chủ. Qua 1 năm thực hiện vừa qua kết quả rất tốt, nhưng đấy mới là bước đầu. Điều rất mừng hiện nay là đã có 3 trường cao đẳng nghề tham gia tự chủ”.

Triết lý giáo dục của Việt Nam

Đề cập tới triết lý giáo dục của Việt Nam, Phó Thủ tướng cho biết, nến lên mạng internet gõ cụm từ "triết lý giáo dục Việt Nam" chúng ta sẽ thấy khoảng 1,3 triệu kết quả tìm kiếm. “Việt Nam có triết lý giáo dục chứ không phải không có, có điều Việt Nam không có câu trích dẫn để thành kinh điển nói rằng đây là bất di, bất dịch, là triết lý. Triết lý giáo dục của Việt Nam nằm ở trước hết đó là chúng ta xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, nằm ở chỗ chúng ta xây dựng con người Việt Nam toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có tinh thần dân tộc, có lòng yêu nước và có trách nhiệm quốc tế”. – Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng cho biết thêm: “Trong đề án phê duyệt chương trình sách giáo khoa mới ở phần mục tiêu đã nói tương đối đầy đủ các yếu tố cấu thành của triết lý giáo dục Việt Nam. Đó là nhằm vào mục tiêu như UNESCO đã nói "Học để biết, học để làm, học để tự khẳng định, học để chung sống". Đó là để phát triển con người Việt Nam toàn diện về đức - trí - thể - mỹ và hướng tới công dân toàn cầu. Đó là làm sao để khuyến khích sáng tạo, phát huy tài năng sáng tạo của học sinh và giáo viên. Khi trao đổi với nhân dân, từ những người dân rất bình thường, tôi đã trao đổi với những người dân rất bình thường, đó là từ ngày xưa con người là nhân văn, một nền giáo dục nhân văn, là trái tim và trí tuệ, sao cho khai mở trí tuệ và không mất gốc. Tức là có tinh thần dân tộc, có lòng yêu nước nhưng không dân tộc hẹp hòi mà gắn với ý thức quốc tế, bây giờ gọi là ý thức công dân toàn cầu. Có nghĩa là chúng ta có triết lý giáo dục. Vấn đề là chúng ta thực hiện triết lý đó, chủ yếu tất cả vấn đề chúng ta nêu ra phần nhiều ở khâu chúng ta thực hiện chưa thật tốt”.

Làm thế nào để có một kỳ thi đơn giản?

Liên quan đến vấn đề thi, Phó Thủ tướng cho biết, đây là vấn đề luôn được toàn xã hội quan tâm. Nghị quyết số 29 xác định thi là một khâu đột phá để từ đó làm lan tỏa ra các khâu khác trong đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Vậy, làm thế nào để có một kỳ thi trung thực, khách quan để học sinh học toàn diện và tuyển sinh vào đại học không quá căng thẳng ở mức không cần thiết? Theo Phó Thủ tướng, câu hỏi này ở các nước trên thế giới đều đã làm và có rất nhiều nước làm bằng hình thức thi đánh giá năng lực như Đại học Quốc gia đã làm mấy năm vừa qua một cách rất đơn giản, có những nước thì làm tự luận, có những nước thì làm trắc nghiệm nhưng quy mô lớn là làm trắc nghiệm. “Tại sao chúng ta không thể tổ chức ngay một kỳ thi trắc nghiệm đơn giản như các nước bởi vì chúng ta không thể thay đổi đột ngột với học sinh và nó còn phụ thuộc vào quá trình đổi mới trong giảng dạy, học liệu, phương thức và rất nhiều điều kiện”.

Ông nói tiếp, lý tưởng là có một chỗ ở mới, trên mảnh đất cũ xây một ngôi nhà mới hoàn toàn nhưng chúng ta không có chỗ ở khác, chúng ta đành phải vừa ở đó, con cháu vẫn học hành, sinh hoạt và vẫn phải sửa ngôi nhà qua nhiều bước. Năm nào dư luận cũng rất quan tâm và tỏ ra rất hồi hộp nhưng rõ ràng cho thấy 2016 thi thì tổng thể lại tốt hơn trước năm 2015 rất nhiều.

Năm 2016 vừa rồi tốt tiếp và năm 2017 này có những đổi mới rất căn bản về phương thức thi theo trắc nghiệm thì Bộ Giáo dục và Đào tạo khi báo cáo việc này tiếp xúc với học sinh, sinh viên, lấy ý kiến chuyên gia và cũng đã khẳng định sẽ tiếp tục nghe dư luận để ra đề sao cho kỳ thi sẽ thành công, thể hiện ở điểm sẽ trung thực, sẽ đơn giản bớt áp lực hơn cho toàn xã hội, đây là việc tiếp tục phải làm từ nay đến kỳ thi.

“Tôi đã yêu cầu đồng chí Bộ trưởng và Bộ trưởng đã làm là ngay sau khi công bố thì phải ra ngay đề mẫu để một bước học sinh, phụ huynh, giáo viên biết. Tôi cũng yêu cầu sẽ phải ra thêm 2 lần đề mẫu nữa để cho căn cứ vào dư luận chung để mình điều chỉnh cho phù hợp”. – Phó Thủ tướng yêu cầu.

Nam Phong

>> Thi trắc nghiệm là phương án phù hợp nhất hiện nay?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Triết lý giáo dục của Việt Nam nằm ở xây dựng đất nước tại chuyên mục QUỐC HỘI của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích