Trạm thu phí BOT có đặt nhầm chỗ?

Enternews.vn Trong khi BOT Cai Lậy đang trở thành một điểm nóng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự do những phản ứng của người dân đòi di dời trạm vì cho rằng đặt không đúng chỗ thì Bộ GTVT vẫn khẳng định trạm thu phí này đặt đúng chỗ.

Thông cáo báo chí của Bộ GTVT cho biết: Quá trình triển khai thực hiện Dự án đã nhận được sự đồng thuận của Hội đồng nhân dân, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang; được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương, trình tự thủ tục tuân thủ quy định pháp luật.

p/Sơ đồ BOT Cai Lậy. Ảnh: Minh Trí.

Sơ đồ BOT Cai Lậy. Ảnh: Minh Trí.

Tìm giải pháp "hạ nhiệt" Trạm Cai Lậy

Trong khi đó, trao đổi với DDDN, nhiều tài xế và chủ xe cho biết, họ luôn ủng hộ chủ trương thực hiện các dự án BOT để việc đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, với dự án Cai Lậy bất hợp lý khiến họ phải trả hai lần phí khi qua tuyến đường này vì bởi hàng năm đã đóng góp vào quỹ bảo trì đường bộ nay lại phải gánh thêm phí BOT. Nhà nước cũng cần xem xét lại dự án BOT triển khai ồ ạt thời gian qua đang vượt khả năng chi trả của người dân.

Xung quanh chuyện lùm xùm ở trạm Cai Lậy trong mấy ngày qua, ông Nguyễn Phương Lam, Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ cho rằng: cần xem xét lại việc thu phí từ BOT Cai Lậy để đảm bảo cho năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và kinh tế ĐBSCL.

Trên thực tế nhà đầu tư khai thác tuyến tránh Cai Lậy và chỉ cải tạo một phần mặt đường QL hiện hữu rồi lập trạm thu phí trên cả 2 đoạn đường đã đầu tư là bất hợp lý. Không thể chỉ để nhà đầu tư có quyền kiểm soát (đề nghị) mức thu như hiện nay. Nếu so với suất đầu tư đường cao tốc TPHCM - Trung Lương thì đường tránh Cai Lậy thấp hơn rất nhiều nhưng mức thu thực tế lại rất cao. Các doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hóa lại tiếp tục gánh lên mình một khoản chi phí khá lớn dù thời gian vận chuyển nhanh hơn nhưng không nhiều. Điều này cần phải xem xét lại vì lợi ích mang lại đối với nhà đầu tư BOT nhiều trong khi thiệt hại chung cho cộng đồng và xã hội là rất lớn.

Nhiều trạm "nhầm chỗ"

Trước đó báo chí cũng đã phản ánh tình trạng trạm thu phí T2 trên dự án BOT quốc lộ 91 (Cần Thơ-An Giang) thu BOT quốc lộ 91 nhưng đặt ngay nút giao QL 80 với QL 91 nên khi xe đi tuyến QL 80 về phà Vàm Cống và ngược lại phải mua phí cả tuyến trong khi chỉ sử dụng và trăm mét đường là điều bất hợp lý. Thực trạng này đang làm lợi cho nhà đầu tư BOT nhưng thiệt thòi cho người dân đã kéo dài hơn một năm nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh An Giang: Thời gian qua hiệp hội đã lập danh sách đề nghị miễn giảm phí theo quy định cho gần 3.000 phương tiện. Tuy nhiên cho tới nay, chỉ mới có 73 phương tiện được miễn giảm phí. Hiện nay phương tiện từ An Giang lên TP.HCM qua phà Vàm Cống thì không qua trạm T2 nhưng khi cầu Vàm Cống đưa vào sử dụng thì tất cả phương tiên từ An Giang muốn đi TP.HCM đều phải chạy qua trạm T2 và phải mua phí cho cả tuyến trong khi chỉ sử dụng vài trăm mét đường BOT.

Hơn một năm nay Hiệp hội đã có nhiều công văn yêu cầu di dời trạm này nhưng chưa được chấp thuận. Ông Xuân đưa ra cảnh báo, nếu những bất hợp lý trên không sớm được "tháo ngòi" thì có nguy cơ sẽ xảy ra kịch bản tương tự như Trạm Cai Lậy trong thời gian tới.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Trạm thu phí BOT có đặt nhầm chỗ? tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích