Tuyến tránh triển khai phù hợp với quy định

Thông cáo Báo chí của Bộ GTVT khẳng định, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào Hợp đồng BOT Dự án, sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, được UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình thống nhất bằng văn bản và Bộ GTVT triển khai phù hợp với quy định của pháp luật.

QL10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình có lưu lượng xe lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình, trong khi nguồn vốn ngân sách khó khăn không thể bố trí đầu tư.

Do đó, tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT với Lãnh đạo tỉnh Thái Bình vào ngày 04/9/2014, UBND tỉnh Thái Bình đề xuất bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT và được Bộ trưởng Bộ GTVT đồng ý về nguyên tắc.

Người dân, lái xe tụ tập tại trạm thu phí Tân Đệ phản đối thu phí

Người dân, lái xe tụ tập tại trạm Tân Đệ phản đối việc thu phí

Trên cơ sở ý kiến đồng thuận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung đoạn tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng vào Hợp đồng BOT Dự án tại văn bản số 135/TTg-KTN ngày 28/01/2015.

Trong quá trình lập dự án đầu tư cho hạng mục tuyến tránh Đông Hưng, Bộ GTVT tiếp tục có văn bản lấy ý kiến của UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình về nội dung bổ sung đầu tư hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào Hợp đồng Dự án và sử dụng trạm Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh Thái Bình đều thống nhất phương án trên. Đến nay, hạng mục tuyến tránh Đông Hưng đã hoàn thành và được nghiệm thu đưa vào khai thác.

Trạm thu phí Tân Đệ hết hạn là không chính xác

Theo Báo cáo của Công ty CP Tasco, sau khi nhiều lái xe, chủ phương tiện tụ tập phản đối trạm 


BOT Tân Đệ, doanh thu trung bình ngày trong tháng 5 giảm 10% so với trung bình các tháng trước. Doanh thu trung bình từ ngày 1/6 – 4/6 giảm 40% so với doanh thu trung bình ngày tháng 5 và giảm 46% số thu trung bình các tháng từ tháng 1/2018 – tháng 4/2018.

Để hạn chế các bất cập đối với người sử dụng khu vực lân cận trạm thu phí Tân Đệ, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư miễn, giảm phí cho 07 xã thuộc huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Tại Thông cáo Báo chí, Bộ GTVT rất mong sự chia sẻ của người sử dụng với các khó khăn của ngành giao thông vận tải. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn và không thể cân đối để đầu tư.

Theo hợp đồng của Bộ GTVT ký với chủ đầu tư (Tasco), thời gian thu phí trạm Tân Đệ dự kiến 21,33 năm. Trong quá trình thực hiện, sẽ căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế, Bộ GTVT điều chỉnh theo quy định. Ngày 28/01/2015, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng vào Hợp đồng BOT Dự án, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Do đó, thời gian thu phí hoàn vốn tại trạm Tân Đệ là thời gian hoàn vốn cho toàn bộ Dự án. Dự kiến 11 năm 9 tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 01/2021) – tại hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng tháng 10/2016.

Như vậy, thông tin về trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí là không chính xác. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo nhà đầu tư triển khai lắp bảng điện tử tại trạm Tân Đệ nhằm công khai, minh bạch các thông tin về dự án như doanh thu, thời gian thu phí… để người dân theo dõi, giám sát.

Trước đó, cho rằng việc bổ sung hạng mục tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng - Thái Bình và thu phí tại trạm Tân Đệ là chưa hợp lý, trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí, nhiều lái xe và chủ phương tiện đã dừng xe, tụ tập không mua phí qua trạm.

Bạn đang đọc bài viết Trạm BOT Tân Đệ: Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,