TP.HCM: Sẽ miễn phí 11 nhóm xe khi qua Trạm BOT xa lộ Hà Nội

Enternews.vn Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất miễn phí 11 nhóm xe, trong đó có xe cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát; Xe buýt TP.HCM tuyến cố định chạy qua trạm và giảm 50% cho ôtô dưới 12 chỗ không kinh doanh…

Sẽ thu phí…

Theo thông tin từ Sở GTVT TP.HCM, Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội được thu phí hoàn vốn cho 3 dự án kế tiếp. Dự án đầu tiên đã kết thúc từ năm 2013. Dự án thứ hai xây cầu Rạch Chiếc mới thu phí từ ngày 1/1/2014 đến 31/12/2017.

Riêng dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội do (Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (CII) đầu tư), với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng có chiều dài 15,7km từ cầu Sài Gòn đến cầu Đồng Nai, nhưng đến nay chưa thể thu phí do nhà đầu tư chỉ mới hoàn thành mở rộng đoạn từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia dài 11,5 km. Đoạn từ nút giao Đại học Quốc gia đến cầu Đồng Nai dài 4,2 km vẫn chưa được đầu tư hoàn thiện theo hợp đồng.

dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội do (Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (CII) đầu tư), với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng có chiều dài 15,7km từ cầu Sài Gòn đến cầu Đồng Nai, nhưng đến nay chưa thể thu phí do nhà đầu tư chỉ mới hoàn thành mở rộng đoạn từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia dài 11,5 km

Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội do (Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (CII) đầu tư), với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng có chiều dài 15,7km từ cầu Sài Gòn đến cầu Đồng Nai, nhưng đến nay chưa thể thu phí do nhà đầu tư chỉ mới hoàn thành mở rộng đoạn từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia dài 11,5 km.

Bên cạnh đó, nguyên nhân khiến trạm thu phí này chưa thể hoạt động do nhiều doanh nghiệp vận tải không đồng ý vì cho rằng, việc nhà đầu tư chưa hoàn thành tiến độ toàn bộ dự án theo hợp đồng mà muốn thu phí là sai luật. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế khó khăn do COVID -19, nếu đưa vào thu phí sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp do chi phí vận tải hàng hoá tăng theo.

Về phía đơn vị đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (CII) cho biết, thời gian gần đây, công ty nhận được nhiều câu hỏi của cổ đông, nhà đầu tư liên quan đến thu giá dịch vụ đường bộ Dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (Dự án Xa lộ Hà Nội). Và tính đến ngày 23/2/2021, các thủ tục để triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ Dự án Xa lộ Hà Nội đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng. Ban lãnh đạo công ty hy vọng việc triển khai thực hiện thu giá dịch vụ đường bộ tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội sẽ được thực hiện sớm trong thời gian tới.

… và miễn phí 11 nhóm xe

Trước những vấn đề trên, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, đã trình các cơ quan chức năng về phương án thu phí, nếu được chấp thuận, dự kiến thời gian thu phí Xa lộ Hà Nội sẽ bắt đầu từ 1/4/2021.

Sở GTVT TP.HCM cũng đề nghị: “miễn phí 11 nhóm xe, trong đó có xe cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát; Xe buýt TP.HCM tuyến cố định chạy qua trạm; Giảm 50% cho ôtô dưới 12 chỗ không kinh doanh, chủ xe có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng ở mặt tiền hai đường song hành xa lộ Hà Nội (quận 2, 9 và Thủ Đức).

Sở GTVT TP.HCM đề nghị: “miễn phí 11 nhóm xe, trong đó có xe cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát; Xe buýt TP.HCM tuyến cố định chạy qua trạm; Giảm 50% cho ôtô dưới 12 chỗ không kinh doanh, chủ xe có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng ở mặt tiền hai đường song hành xa lộ Hà Nội (quận 2, 9 và Thủ Đức).

Về phương án thu phí, Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM đề xuất mức cho phép thu phí trạm BOT xa lộ Hà Nội như sau: Ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng/lượt; ôtô từ 12-30 chỗ, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 45.000 đồng/lượt; ôtô từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 60.000 đồng/lượt; xe tải từ 10-18 tấn, xe container loại 20 feet là 120.000 đồng/lượt; xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet là 170.000 đồng/lượt. Trường hợp mua vé tháng được giảm 10%.

Song song đó, Sở GTVT TP.HCM cũng đề nghị: miễn phí 11 nhóm xe, trong đó có xe cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát; Xe buýt TP.HCM tuyến cố định chạy qua trạm; Giảm 50% cho ôtô dưới 12 chỗ không kinh doanh, chủ xe có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng ở mặt tiền hai đường song hành xa lộ Hà Nội (quận 2, 9 và Thủ Đức). Giá thu sẽ điều chỉnh sau 5 năm hoạt động cho phù hợp”.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đã đề xuất UBND TP.HCM cho phép thu phí trạm BOT xa lộ Hà Nội kể từ ngày 1/11/2020. Tuy nhiên, thời điểm đó CII thông báo do cần có sự phê chuẩn của nhiều cơ quan khác nhau nên việc thu phí chưa thể bắt đầu từ ngày 1/11/2020. Việc thu phí này tiếp tục bị dừng đến 1/12 song cũng vẫn chưa được chốt. Nguyên nhân không thể thu phí như dự kiến do nhiều vướng mắc thủ tục pháp lý, việc thu phí tại trạm BOT Xa lộ Hà Nội đã hoãn hết lần này đến lần khác...

Như vậy, sau nhiều lần trễ hẹn, Trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội dự kiến sẽ chính thức thu phí từ 1/4. Trong đó, sẽ miễn phí 11 nhóm xe, trong đó có xe cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát; Xe buýt Tp.HCM tuyến cố định chạy qua trạm và giảm 50% cho ôtô dưới 12 chỗ không kinh doanh…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Sẽ miễn phí 11 nhóm xe khi qua Trạm BOT xa lộ Hà Nội tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích