TP HCM sẽ "học tập" Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng biển

Enternews.vn TP HCM sẽ lập tổ công tác, tìm hiểu kinh nghiệm thu phí hạ tầng cảng biển từ Hải Phòng.

Thành phố HCM sẽ lập tổ công tác, tìm hiểu kinh nghiệm thu phí hạ tầng cảng biển từ Hải Phòng. Từ đó, UBND thành phố sẽ báo cáo HĐND để trong năm 2020 có thể tổ chức thu phí này.

Trước đó, Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM đã đề xuất UBND TP HCM áp dụng thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP HCM (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển) như Hải Phòng đang áp dụng.

Tp. HCM sẽ có hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm nếu thu phí hạ tầng cảng biển

TP HCM sẽ có hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm nếu thu phí hạ tầng cảng biển

Nếu thu phí này, TP HCM sẽ có hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Bởi sản lượng hàng container khoảng 6 triệu TEU và hàng chục triệu tấn hàng hàng rời thông qua cảng biển TP HCM mỗi năm. Đây là nguồn thu khá “hấp dẫn” với ngân sách thành phố.

Chỉ ngay trong năm đầu tiên (2017) nguồn thu phí này đã mang lại cho ngân sách Hải Phòng hơn 1.500 tỷ đồng, năm 2018 đạt gần 2.000 tỷ đồng.

Hải Phòng là địa phương tiên phong trong việc thu phí dịch vụ hạ tầng cảng biển. Khi tiến hành áp dụng loại phí này, Hải Phòng gặp phải phản ứng của rất nhiều doanh nghiệp xuất - nhập khẩu. Tuy nhiên, sau 3 năm thực hiện, việc thu phí dịch vụ cảng biển được Hải Phòng thực hiện khá "trơn tru”. Đây cũng chính là mô hình để nhiều địa phương có cảng biển học tập kinh nghiệm.

Ông Lê Thành Long – Giám đốc Công ty TNHH thương mại vận tải Trung Thành (Hải Phòng) cho rằng, nếu Hải Phòng thu phí dịch vụ cảng biển suôn sẻ, các địa phương khác cũng sẽ nhân rộng mô hình này. Tuy nhiên, ông Long lo ngại việc nhiều loại phí ra đời sẽ là gánh nặng cho doanh nghiệp nói riêng và cả nền kinh tế nói chung.

“Nếu tất cả các doanh nghiệp đều cùng gánh mức thuế, phí như nhau thì thuế phí đó sẽ được cộng vào giá vốn sản phẩm. Thuế phí này không giết chết doanh nghiệp ngay mà giết cả nền kinh tế do kém khả năng cạnh tranh quốc tế, bởi mặt bằng giá thành sản phẩm cao do đầu vào cao, mà hàng rào bảo hộ nội địa đang bị phá dần do các hiệp nghị thương mại” – ông Long phân tích. 

Ngày 1/1/2017, UBND thành phố Hải Phòng đã triển khai Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND, ngày 13/12/2016 của HĐND thành phố Hải Phòng về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng; trong đó, nêu rõ, mức phí áp dụng đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan thu 2,2 triệu đồng/container 20 feet hàng khô và 4,4 triệu đồng/container 40 feet hàng khô, 2,3 triệu đồng/container 20 feet hàng lạnh và 4,8 triệu đồng/container 40 feet hàng lạnh, 50.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời...

Từ ngày 01/01/2018, thành phố Hải Phòng đã điều chỉnh mức thu này. Cụ thể, mức thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu là hàng lỏng, hàng rời được điều chỉnh giảm từ 20.000 đồng/tấn xuống còn 16.000 đồng/tấn (giảm 20%).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM sẽ "học tập" Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng biển tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích