Một nhà ga tuyến metro số 1 đang vào giai đoạn hoàn thành

Một nhà ga tuyến Metro số 1 đang vào giai đoạn hoàn thành

Theo đó, trên cơ sở đề nghị của Bộ Kế hoach và Đầu tư về việc điều chỉnh dự án đường sắt đô thị TP. HCM, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến, chỉ đạo Bộ KH&ĐT khẩn trương hướng dẫn và chịu trách nhiệm về nội dung hướng dẫn UBND TP. HCM về việc thẩm định, phê duyệt điều chỉnh các dự án đường sắt đô thị TP. HCM (tuyến số 1 và 2) theo đúng quy định pháp luật.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với UBND TP. HCM và Bộ Giao thông Vận tải xác định cụ thể giá trị vay lại trong tổng mức đầu tư dự án trước khi điều chỉnh của Dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, TP. HCM đã có kiến nghị Thủ tướng cho phép tạm ứng từ ngân sách Trung ương 2.158 tỷ đồng để thanh toán cho nhà thầu, tránh phát sinh khiếu kiện. Sau đó, thành phố sẽ thực hiện thủ tục trả ngay sau khi Bộ KH&ĐT có kế hoạch cho dự án. Trường hợp ngân sách Trung ương không thể tạm ứng, UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng cho thành phố được tạm ứng từ ngân sách Thành phố.

Liên quan đến kiến nghị tạm ứng hơn 2.000 tỷ đồng của TP. HCM cho tuyến Metro số 1, mới đây Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cho biết: không thể bố trí tạm ứng vốn, vì UBND TP. HCM đã phê duyệt điều chỉnh dự án tăng lên tới 30.000 tỷ đồng nhưng chưa được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Bên trong tuyến metro số 1 đang thi công

Năm 2018 - 2019 dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên không được giao thêm vốn

Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài (giai đoạn 2016 - 2020), dự án sẽ được giao khoảng 7.559 tỷ đồng. Trên thực tế thì dự án mới được giao khoảng 4.029 tỷ đồng trong 2 năm 2016 và 2017. Năm 2018 - 2019 dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên không được giao thêm vốn.

Lý do dẫn đến tình trạng nêu trên là dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý về điều chỉnh tổng mức đầu tư, đồng thời chưa xác định rõ được giá trị vay lại hoặc cấp phát vốn vay nước ngoài từ ngân sách Trung ương. Trước tình trạng "đói vốn" của dự án, UBND TP.HCM đã từng kiến nghị với Thủ tướng xin được chấp thuận cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương 2.158,5 tỷ đồng của TP. Đồng thời, UBND TP. HMC cũng cam kết chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục hoàn trả tạm ứng ngay sau khi được Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án. 

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng nếu cho phép tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), ứng trước vốn vay nước ngoài sẽ không đúng Luật Ngân sách nhà nước. Bởi trên thực tế chưa có cơ sở khẳng định khả năng bố trí vốn năm sau cho dự án để thu hồi hết số vốn ứng trước. Do đó, Bộ KH&ĐT đề nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính, Giao thông vận tải, và TP HCM phối hợp làm rõ giá trị vốn cấp phát từ Trung ương và số liệu đã giải ngân của dự án.

Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị UBND TP.HCM, khẩn trương hoàn thiện thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án để có cơ sở đề xuất giao giá trị vốn vay, cấp phát vốn. Trường hợp dự án còn hạn mức cấp phát từ Trung ương (vốn vay nước ngoài), Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình Thủ tướng giao ngay trong năm 2019.

Theo ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM cho biết tiến độ thực hiện dự án tuyến Metro số 1 hiện nay tổng khối lượng đạt 63,49%, mục tiêu hết năm 2019 đạt 80%. Dự án này gồm 4 gói thầu xây lắp và mua sắm thiết bị, trong đó khối lượng thực hiện cao nhất là gói CP2 (đoạn trên cao và depot), hiện đạt hơn 80% tổng khối lượng.

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM có phương án điều chỉnh dự án đường sắt đô thị, gỡ khó cho tuyến metro tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,