Khoản đầu tư 525 triệu USD sẽ được DATAM dùng để triển khai hệ thống hạ tầng và mua xe bus điện cỡ trung phục vụ nhu cầu đi lại trong thành phố.

Bus nhanh

Xe bus điện nhanh được xem như là một trong những giải pháp tránh ách tắc giao thông TP.HCM

Bus điện cỡ trung phù hợp hạ tầng

Ngay cả khi xe hơi điện vẫn chưa phổ biến trên thế giới thì xe bus điện cũng đã được khá nhiều quốc gia áp dụng. Một số thành phố và quốc gia đã có các chương trình thí điểm thử nghiệm xe bus điện, phương tiện giao thông mới này đặc biệt bùng nổ ở Trung Quốc, bên cạnh Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu như Đức, Pháp, Hà Lan,...

Các nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy hiện trạng giao thông TP. Hồ Chí Minh đang bị ùn tắc nghiêm trọng, gây thiệt hại ước tính 1,5 tỷ USD mỗi năm, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Trong khi đó, hệ thống giao thông công cộng hiện có 3.000 xe bus vận hành trên 152 tuyến, chỉ đủ đáp ứng 9,5% nhu cầu của khách.

Ước tính số lượng xe bus đáp ứng đủ nhu cầu giao thông của người dân lên đến 21.000 xe. Đi cùng với việc ùn tắc giao thông là ô nhiễm môi trường, trong đó 70% nguyên nhân là phát thải carbon từ phương tiện giao thông.

Đại diện phía DATAM (Hàn Quốc) cho biết, xe buýt điện được đề xuất là loại cỡ trung, chở 17 người gồm lái xe, một ghế dành cho người tàn tật và 15 chỗ ngồi khác. Xe có chiều rộng 1,49 m và cần một làn riêng để vận hành với chiều rộng 1,5 m, chiếm khoảng 60% chiều rộng đường của làn xe buýt thông thường hiện nay. Với kích thước như vậy, xe bus điện cỡ trung phù hợp với đường xá chật hẹp ở TP. HCM.

Trong tổng vốn 525 triệu USD từ nguồn vốn Quỹ khí hậu xanh, 300 triệu USD sẽ dùng để sản xuất 20.000 xe buýt điện và 225 triệu USD để trang bị đèn đường LED năng lượng mặt trời tích hợp camera AI và wifi miễn phí. Trong giai đoạn đầu, chi phí đầu tư thí điểm cho một tuyến đường 2 chiều với khoảng cách 30 km là 10 triệu USD.

Công ty cho biết xe buýt điện sẽ được chuyển giao trực tiếp sản xuất tại TP. HCM với mức giá chỉ bằng 20% so với chiếc xe buýt hiện nay. Về lâu dài, công ty muốn xuất khẩu xe buýt điện sang các nước Đông Nam Á khác.

Buýt nhanh cần có làn đường riêng

Theo ông Young Cheol Lee - Chủ tịch DATAM, làm BRT (buýt nhanh) mà không mở rộng thêm đường thì rất khó triển khai nên trong điều kiện đường sá chật hẹp của TP HCM, giảm bớt kích cỡ xe buýt, với chiều rộng chỉ to hơn ôtô một chút để không lấn chiếm lòng đường, là giải pháp.

Nhận xét về đề xuất, ông Phạm Hồng Quất - Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học Công nghệ) đánh giá cao ý tưởng nhưng băn khoăn về việc loại xe buýt này vẫn cần làn đường riêng, vốn rất khó với điều kiện đường sá tại TP. HCM, nhất là vào giờ cao điểm.

Ông Young Cheol Le cũng thừa nhận đang lo lắng nhất về vấn đề này nhưng để làm BRT thì cần thiết phải có làn đường, với cơ chế và chế tài chặt chẽ để phương tiện khác không chạy vào. Phía DATAM đề xuất làn đường riêng sẽ là làn trong cùng, sát với vỉa hè của người đi bộ.

"Chúng tôi đánh giá giải pháp này là phù hợp với định hướng phát triển, hạ tầng của thành phố cũng như chủ trương giảm phát thải. Chúng tôi sẽ tập trung trao đổi, nghiên cứu cụ thể hơn để dự án phù hợp với quy định đầu tư, hạ tầng các tuyến và thói quen đi lại cũng người dân", ông Trần Chí Trung – Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. HCM cho biết.

Đại diện Tập đoàn DATAM  cho biết: “Mục tiêu của dự án đầu tư BRT SMART BUS nhằm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng, giúp người dân thành phố và khách du lịch, người nước ngoài đang đầu tư, sinh sống, làm việc việc tại đây được tiếp cận, sử dụng phương tiện giao thông công cộng thân thiện với môi trường; chuyển đổi phương tiện di chuyển cá nhân như xe máy, ô tô sang đi xe bus điện nhanh bằng công nghệ 4.0 giúp kết nối, di chuyển nhanh trong thành phố”.

Trước đó, TP.HCM đã đưa vào vận hành các tuyến xe buýt điện là loại xe 12 chỗ, chạy thí điểm trong 3 năm. Người dân và du khách có thể sử dụng loại phương tiện thân thiện môi trường này tham quan các địa danh, điểm du lịch khu vực trung tâm thành phố.

Tuyến hoạt động tại khu vực trung tâm thành phố mang số hiệu D1 (Công viên 23/9 - Thảo cầm viên Sài Gòn), hoạt động 5-22h, mỗi ngày có 70 chuyến và cách nhau 30 phút.

Hai tuyến hoạt động tại Khu Phú Mỹ Hưng gồm D2: Sky Gaden - Cresent Mall và D3: Riverside Resident - Cresent Mall.

Đây được xem là giải pháp giảm lượng xe cá nhân ở khu vực nội đô. Các tuyến buýt này hoạt động theo hình thức không trợ giá. Giá vé dưới nửa lộ trình là 6.000 đồng, suốt lộ trình là 12.000 đồng.

Hiện TP. HCM chỉ có 44% đường có bề rộng trên 7 m. Đô thị 10 triệu dân này có đến 85% lượng người sinh sống trong các con hẻm nên việc ùn tắc thường xuyên xảy ra và tổ chức giao thông công cộng không dễ dàng.

Còn tại Hà Nội, xe buýt nhanh BRT là một trong ba hợp phần của Dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội được phê duyệt từ năm 2007, với tổng vốn đầu tư cả nghìn tỉ đồng, nhằm kỳ vọng sẽ giải bài toán ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, từ khi vận hành vào năm 2017, nhiều tuyến buýt nhanh, vắng khách, trong khi chiếm dụng hạ tầng giao thông lớn.

Theo thống kê của Xí nghiệp buýt nhanh BRT Hà Nội (Tổng Công ty vận tải Hà Nội - Transerco), tuyến buýt nhanh BRT 01 gồm 35 chiếc, sức chứa 90 hành khách (mới được vận doanh 22 xe ngày bình thường và 16 xe ngày Chủ nhật). Tổng hành khách vận chuyển năm 2018 là 5,3 triệu lượt và khách bình quân/ lượt đạt 42,6 hành khách/lượt, số hành khách mới chỉ đạt được gần 50% công suất thiết kế.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất đầu tư 525 triệu USD cho dự án xe bus điện tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,