Toong: Tăng ảnh hưởng từ tạo mạng lưới không gian làm việc chung

Enternews.vn (DĐDN) - Chỉ sau 7 tháng khởi nghiệp mô hình không gian làm việc chung đầu tiên trên phố Tràng Thi, Hà Nội, Toong đã hai lần thành công trong việc gọi đầu tư từ các đối tác lớn.

(DĐDN) - do son duong copyChỉ sau 7 tháng khởi nghiệp mô hình không gian làm việc chung đầu tiên trên phố Tràng Thi, Hà Nội, Toong đã hai lần thành công trong việc gọi đầu tư từ các đối tác lớn.

Hơn thế nữa, Toong cũng hai lần được Google chọn là địa điểm để những người đứng đầu tập đoàn đến nói chuyện với cộng đồng DN khởi nghiệp ở VN. Đỗ Sơn Dương - Sáng lập viên kiêm CEO của Toong chia sẻ với DĐDN về cách anh xây dựng hình ảnh của Toong và tạo ra sự hấp dẫn với các nhà đầu tư.

- Toong vừa mới nhận được một khoảng đầu tư 1 triệu USD từ một nhà đầu tư. Đây là một khoản đầu tư không nhỏ với một DN khởi nghiệp mới được 7 tháng. Anh có thể tiết lộ danh tính nhà đầu tư này?

Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa tiết lộ được. Thực ra cũng không có gì bí mật cả, nhưng cả hai bên cùng đang thu xếp một số thủ tục khác rồi sẽ công bố chính thức. Nhưng đến thời điểm này có thể nói rằng tiền đầu tư đã về tài khoản của Toong rồi.

- Toong mới chỉ hoạt động được 7 tháng mà đã có nhà đầu tư rót vốn vào, vậy quá trình tìm kiếm nhà đầu tư có vất vả không, thưa ông?

Đây là lần thứ 2 Toong nhận vốn đầu tư từ bên ngoài. Lần đầu là sau khi khai trương cơ sở thứ nhất thì có hai nhà đầu tư cá nhân góp vào 300.000 USD để Toong có thể đầu tư một không gian làm việc chung thứ hai tại khu vực Hồ Tây.

Lần này, nói là cả hai bên đều cùng tìm đến nhau thì đúng hơn. Họ đã biết đến Toong và đến tìm hiểu cũng tình cờ đúng lúc bọn tôi đang tìm kiếm nguồn vốn đầu tư mới. Cá nhân tôi trước khi khởi nghiệp với Toong chưa hề có kinh nghiệm nào trong việc gọi vốn, nên cũng thấy đây là một công việc thú vị. Thực ra, mấy tháng vừa qua không gặp nhiều đối tác lắm, chỉ một số đơn vị. Tuy nhiên Toong còn quá mới nên dù họ rất quan tâm nhưng vẫn ngại rót vốn đầu tư. Họ muốn chờ Toong mở thêm 2-3 cơ sở nữa để đánh giá hiệu quả đầu tư. Nhưng đến đầu tháng 1 thì chúng tôi gặp nhà đầu tư này. Lý do họ quyết định đầu tư vào Toong nhanh như vậy là vì cái mà Toong đang làm rất đúng với những gì mà nhà đầu tư đó đang tìm kiếm, kể cả những giá trị mà chúng tôi đang xây dựng riêng cho Toong. Xét về quy mô của Toong hiện tại thì vẫn còn nhỏ, nhưng những nhà đầu tư đó họ nhìn thấy được năng lượng ở đội ngũ phát triển và cũng đề cao mô hình kinh doanh và giá trị của Toong trong dài hạn.

- Vốn đầu tư gọi được lần này Toong sẽ dùng vào mục đích gì?

Kế hoạch của chúng tôi là tạo ra một chuỗi các cơ sở không gian làm việc chung, vì vậy vốn đầu tư gọi được sẽ dùng vào việc đầu tư thêm địa điểm mới trong TP HCM. Hi vọng trong năm nay sẽ làm được. Sau khi Toong ra đời, nhiều khách hàng có chia sẻ với chúng tôi rằng họ muốn khi đi công tác hay du lịch ở TP HCM hay đâu đó mà vẫn được dùng dịch vụ của Toong. Đó cũng chính là chiến lược của chúng tôi, tạo ra một mạng lưới để tăng sức ảnh hưởng.

- Đã có nhiều mô hình không gian làm việc chung xuất hiện ở VN, đặc biệt là ở TP HCM. Những giá trị mang bản sắc Việt trong cách bày trí không gian chung có phải là sự khác biệt duy nhất mà Toong tạo ra?

Những cái gì khác biệt về mặt bên ngoài chỉ là tạo sợi dây liên kết về mặt cảm xúc ban đầu thôi. Kết quả của nó là mình phải thu hút đúng nhóm đối tượng khách hàng mình muốn hướng đến, tức là những người biết rõ mình là ai, có một kinh nghiệm nhất định trong kinh doanh hoặc trong công việc rồi, có tri thức, tôn trọng người khác và cởi mở. Ở VN mô hình không gian làm việc chung vẫn hơi lẫn lộn một chút, có nhiều điểm phần lớn chỉ cho thuê chỗ ngồi và doanh thu của họ đến nhiều nhất từ mảng bán đồ ăn và đồ uống. Có những bạn đã trải qua các không gian làm việc chung ở những nơi khác cũng tưởng Toong là mô hình như thế. Nhưng đã gọi là cộng đồng thì tính đa dạng phải cao hơn, người vận hành đó phải coi việc xây dựng cộng đồng là cốt lõi, chứ không phải như là một văn phòng là cứ nhảy vào ngồi, việc ai nấy làm, người vận hành cứ thu tiền, còn tương tác được hay không là việc của anh.

Mục đích chính của Toong là tạo một không gian, một sân chơi chung cho các doanh nhân trẻ, những bạn trẻ nhiệt huyết và thích sáng tạo.

- Không gian làm việc chung thường là nơi những người khởi nghiệp chọn làm địa điểm làm việc, anh có nghĩ mình sẽ xây dựng một cộng đồng khởi nghiệp tại Toong hay không?

Mục đích chính của chúng tôi là tạo một không gian, một sân chơi chung cho các doanh nhân trẻ, những bạn trẻ nhiệt huyết và thích sáng tạo. Chúng tôi không giới hạn đối tượng khách hàng của mình vào những DN khởi nghiệp. Thường thì nói đến khởi nghiệp là ta sẽ phải phân nhóm khách hàng theo tính chất giai đoạn kinh doanh của họ. Ở đây chúng tôi không bỏ qua các DN khởi nghiệp, nhưng cả những đối tượng trẻ trung khác, những người có năng lực sáng tạo, những người luôn muốn tìm kiếm cái mới. Chính vì muốn tìm kiếm cái mới, và sáng tạo nên họ cần một cộng đồng để có nhiều sự tương tác với nhau và từ đó nảy sinh ra những ý tưởng mới. Ngay cả bản thân chúng tôi cũng phải sáng tạo. Toong có tên gốc thuần Việt, “Tổ ong”, nhưng nhìn theo cách của một người trẻ sáng tạo thì gọi là Toong. Khi thiết kế và xây dựng không gian chung Toong, chúng tôi cũng tập trung vào sự sáng tạo, hiện đại trong không gian làm việc nhưng vẫn nâng niu những giá trị bản địa của VN dưới góc nhìn của một người trẻ. Nếu mình muốn thu hút những khách hàng sáng tạo đến với Toong mà bản thân mình không sáng tạo thì sao hấp dẫn được họ. Chúng tôi muốn những người đến đây làm việc đều tự hào về nguồn gốc của mình, họ giàu năng lượng và kết nối, tôn trọng lẫn nhau.

- Vậy hiện tại những người sử dụng dịch vụ của Toong đến từ đâu? Và họ làm gì?

Toàn bộ khách hàng đến đây sử dụng dịch vụ của Toong, chúng tôi đều biết họ từ đâu đến và họ làm nghề gì. Hiện cơ sở Toong ở Tràng Thi có 30% là khách nước ngoài. Mỗi ngày có trung bình khoảng 60-70 người đến đây để chia sẻ không gian làm việc chung. Còn cơ sở Toong ở Hồ Tây thì mới hoàn thiện và chưa đi vào hoạt động chính thức.

- Anh đã từng làm việc ở Richard Moore, Cty chuyên tư vấn về xây dựng thương hiệu, kinh nghiệm đó giúp cho anh khởi nghiệp với Toong như thế nào?

Kinh nghiệm ở Richard Moore giúp tôi rất nhiều, bởi vì chúng tôi không chỉ xây dựng thương hiệu với Toong mà còn xây dựng một cộng đồng ở Toong. Hồi ở Richard Moore, tôi thường phải tiếp xúc với nhiều khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nói chuyện với họ và đưa ra những lời khuyên. Ở đây cũng vậy, chúng tôi không chỉ mở cửa và cho họ thuê chỗ ngồi rồi bán đồ uống, mà chúng tôi có thể nói chung câu chuyện với khách hàng, chia sẻ những ý tưởng với họ và tạo ra sự kết nối với những người khác đang chia sẻ không gian chung. Ví dụ có khách hàng đến đây mà chỉ ngồi làm một chỗ, không giao tiếp, công việc của tôi sẽ là đến làm quen, nói chuyện với họ và tìm giúp họ một ai đó cũng đang làm việc ở đây để họ có thể chia sẻ ý tưởng.

- Xin cảm ơn anh!

Ngọc Linh thực hiện

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Toong: Tăng ảnh hưởng từ tạo mạng lưới không gian làm việc chung tại chuyên mục Khởi nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

[THỜI SỰ NGÀY 30/3] Hạn chế máy bay, tàu xe từ Hà Nội và TP HCM

Hãng hàng không chỉ được bay 1 chuyến khứ hồi TP.HCM - Hà Nội mỗi ngày, giá xăng xuống thấp nhất 11 năm, phong tỏa chung cư 34 tầng tại Hà Nội,... là những tin đáng chú ý.