Chính vì vậy, tàu thuyền muốn ra vào phải chờ thủy triều lên hoặc muốn vào tiêu thụ sản phẩm phải thuê thuyền nhỏ “tăng bo”.

Nạo vét như “muối bỏ biển”

Trước tình trạng bồi lắng ngày càng nghiêm trọng tại cảng Cửa Sót, ngành nông nghiệp Hà Tĩnh đã chi 41 tỷ đồng thực hiện dự án nạo vét luồng lạch tại cảng này. Dự án được giao cho Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án ODA (nay là Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh).

Theo thiết kế, dự án sẽ nạo vét 400 ngàn m3 cát với chiều dài 3km, chiều rộng từ 30 đến 80m, độ sâu bình quân -3m, đảm bảo cho tàu thuyền có công suất 300 CV ra vào an toàn. Năm 2017, dự án được triển khai và hoàn thành vào tháng 6/2018. Thế nhưng chỉ sau 9 tháng được nghiệm thu và đưa vào sử dụng, luồng lạch tại cảng Cửa Sót tiếp tục bị bồi lắng, tàu thuyền muốn ra vào phải chờ thủy triều lên hoặc muốn vào tiêu thụ sản phẩm phải thuê thuyền nhỏ “tăng bo”.

Anh Trần Văn Huấn (quê Nghệ An), chủ con tàu 280CV cho biết: “Mỗi lần tàu cho tàu vào cách cảng khoảng 3km phải dừng lại thuê thuyền nhỏ của người dân nơi đây “tăng bo”. Mỗi chuyến với sản lượng 3 tấn hải sản, tôi phải mất thêm 200 ngàn đồng vừa tốn kém, vừa bất tiện. Vào đến cảng anh em cố gắng bán nhanh để tranh thủ ra cho kịp thủy triều rút nếu không phải chờ cả ngày mới ra khơi được”.

Theo tính toán của ngành chức năng, mỗi năm cảng Cửa Sót bồi lắng khoảng 100.000m3

Theo tính toán của ngành chức năng, mỗi năm cảng Cửa Sót bồi lắng khoảng 100.000m3

Còn anh Nguyễn Văn Tiến (huyện Lộc Hà) cho hay: “Khi dự án nạo vét cảng được thực hiện, chúng tôi rất phấn khởi và hi vọng sẽ thoát cảnh chờ thủy triều lên xuống để ra vào. Thế nhưng, sau khi dự án hoàn thành một thời gian ngắn thì tình hình vẫn không mấy được cải thiện. Đối với những tàu đã ra vào cảng thường xuyên quen với luồng lạch nên biết đến đoạn nào thì dừng lại, còn những tàu lạ chưa quen luồng lạch thường hay bị mắc cạn. Hôm trước có tàu vào lần đầu tiên bị mắc cạn gãy cả lái cả chân vịt, tổn thất hàng chục triệu đồng”.

Ông Nguyễn Văn Tiến, người có thâm niên làm nghề “tăng bo” ở cảng này cho biết: “Tôi không có thuyền lớn để ra khơi đánh bắt hải sản nên chỉ sắm con thuyền nhỏ “tăng bo” cho những tàu mắc cạn gần cảng. Sáng nay tôi cũng “tăng bo” được vài ba chuyến kiếm được khoảng 600 ngàn đồng. Cứ tàu to khoảng 90CV trở lên gặp thủy triều xuống là phải tăng bo chứ không thể ra vào được”.

Theo ông Tiến, dự án nạo vét luồng lạch vừa thực hiện xong năm ngoái nhưng đến nay tình trạng tàu thuyền mắc cạn vẫn nhiều. Hầu hết các tàu thuyền phải chờ thủy triều lên mới ra vào được.

Thay đổi thiết kế do “thâm” kinh phí

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Văn Trà - Phó BQL dự án đầu tư công trình NN&PTNT Hà Tĩnh cho biết, từ năm 2011, Ngân hàng thế giới (WB5) đã đồng ý giải ngân 282 tỉ đồng để thực hiện giai đoạn 1 nâng cấp tuyến đê Phúc Long Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) và giai đoạn 2 thực hiện nạo vét lạch Cửa Sót.

Tháng 6.2012, dự án nạo vét lạch Cửa Sót được phê duyệt với tổng nguồn vốn 144,9 tỉ đồng gồm các hạng mục nạo vét lạch, xây kè chỉnh trị, xây cầu và làm đường cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên, khi thực hiện giai đoạn 1 nâng cấp tuyến đê Phúc Long Nhượng đã giải ngân hết 204 tỉ đồng trong tổng số 282 tỉ, chỉ còn lại 78 tỉ đồng.

“Theo thiết kế ban đầu, dự án có chiều rộng 80m, độ sâu 3,5m mới đảm bảo cho tàu thuyền ra vào nhưng do dự án được lồng ghép vào dự án nâng cấp tuyến đê Phúc Long Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) nên khi thực hiện dự án nạo vét chỉ còn 78 tỷ đồng. Trong 78 tỷ đồng này phải chia ra nhiều hạng mục như làm đường xung quanh âu thuyền, làm kè chỉnh trị chống cát, vì vậy việc nạo vét chỉ còn lại 41 tỷ đồng. Do bị “thâm” kinh phí buộc chúng tôi phải thay đổi thiết kế xuống còn chiều rộng 30m và độ sâu 3m, với thiết kế này chưa thể đảm bảo được việc lưu thông theo yêu cầu”, ông Trà giải thích.

Dự án nạo vét vừa hoàn thành vào tháng 6/2018 nhưng tình trạng tàu thuyền mắc cạn vẫn thường xuyên xảy ra

Dự án nạo vét vừa hoàn thành vào tháng 6/2018 nhưng tình trạng tàu thuyền mắc cạn vẫn thường xuyên xảy ra

Tuy nhiên, khi đánh giá về tính hiệu quả của dự án ông Trà khẳng định đến nay dự án đã mang lại hiệu quả cho ngư dân. “Trước đây, để vào được cảng, các tàu thuyền phải đi vòng 6km lên phía Thạch Bằng (huyện Lộc Hà) nhưng nay đã đi được theo tuyến đường chính chỉ mất khoảng 2km. Khi thực hiện dự án này, chúng tôi cũng dự đoán sẽ có tình trạng bồi lắng trở lại. Sau khi hoàn thành, các đơn vị đã tổ chức nghiệm thu 3 lần bao gồm cả phương pháp đo bằng máy và thủ công nên không thể có tình trạng gian dối trong việc thực hiện dự án”, ông Trà khẳng định.

Cũng theo ông Trà, việc bồi lắng trở lại là có nhưng tốc độ bồi lắng từ từ chứ không nhanh như trước. “Hiện ngành đã đề xuất với tỉnh 2 phương án, một là duy tu thường xuyên, hai là xã hội hóa. Tuy nhiên, hai phương án này đang vướng một số quy định nên chưa thể thực hiện được. Sắp tới chúng tôi sẽ mời đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu đến đo đạc lại. Sau khi đo đạc lại, chúng tôi sẽ có báo cáo với tỉnh về vấn đề này”, ông Trà nói.

Bạn đang đọc bài viết Tốn hàng chục tỷ đồng nạo vét, tàu ngư dân vẫn mắc cạn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,