“Tốc độ” cải cách nhìn từ bất cập khi xác nhận “tôi” là “tôi”

Enternews.vn CMND 9 số, 12 số hay thẻ CCCD đều có giá trị như nhau, tồn tại song song, không có bất cứ sự phân biệt nào. Thế nhưng vì sao khi sử dụng, người dân lại gặp phải bao phiền toái?

Từ 01/01/2016, thời điểm Luật Căn cước công dân có hiệu lực, Bộ Công an cho phép có ba loại giấy tờ tùy thân được cùng tồn tại là: CMND 9 số (CMND cũ); CMND 12 số (CMND mới) và Thẻ CCCD. Do vậy, những người đang có CMND 9 số (mẫu cũ) có thời hạn không vượt quá 15 năm, vẫn được sử dụng bình thường.

Theo các cơ quan quản lý, CMND 9 số, 12 số hay thẻ CCCD đều có giá trị như nhau, tồn tại song song, không có bất cứ sự phân biệt nào. Lý do của việc chuyển đổi là nhằm hoàn thiện hệ thống dữ liệu lưu giữ vân tay nối mạng trong toàn quốc nên thuận tiện cho việc xác định danh tính của mỗi công dân, không thể xảy ra trường hợp một người có 2 - 3 CMND.

Ngoài ra, còn góp phần phục vụ công tác điều tra, giúp lực lượng công an đấu tranh phòng, chống tội phạm khi cần tra cứu nhanh một số thông tin cá nhân và vân tay tội phạm tại hiện trường gây án.

Tuy nhiên, bất cập của vấn đề này thuộc về các cơ quan nhà nước đã không lường trước được các tình huống của việc thay đổi CMND thành thẻ CCCD mà không có sự thống nhất giữa các cơ quan như: Bộ Tư pháp, Bộ Công an,.. nên đã xảy ra bất cập trong thực tế.

Theo đó, hơn 3 năm trôi qua, nhiều người cho biết họ gặp không ít rắc rối, phiền toái từ những giấy tờ tùy thân trên khi giao dịch trong các lĩnh vực ngân hàng, thuế, công chứng..., đặc biệt với những trường hợp thay đổi số CMND nhiều lần.

Hoặc, việc xin giấy xác nhận của ngành công an đối với nhiều người dân cũng là một thủ tục không đơn giản, phải đi lại, chờ đợi mất thời gian. Hơn thế, khi hàng loạt giấy tờ mang số CMND cũ, nghĩa là họ phải thực hiện rất nhiều công việc, giao dịch liên quan.

Đáng nói, nhiều cơ quan khi giải quyết công việc còn đề nghị giữ lại luôn bản chính (hoặc photo có chứng thực) để làm “bằng chứng” chứng minh người thực hiện giao dịch đó đúng là người có số ghi trên CMND. Việc này đồng nghĩa bất kỳ người dân nào rơi vào trường hợp sở hữu một vài số CMND đều phải đi xin xác nhận nhiều lần, hoặc phải đi đến UBND cấp xã chứng thực sao y.

Anh Trần Hoàng Hưng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, khi bị mất toàn bộ giấy tờ tùy thân, anh đi làm lại CMND thì được hướng dẫn làm thẻ CCCD. Sau đó, anh có đi ngân hàng để rút một khoản tiền về lo chuyện gia đình thì gặp rắc rối bởi số thẻ CCCD và CMND khác nhau, ngân hàng không cho rút tiền mà phải có yêu cầu phải xuất trình được CMND cũ hoặc bản photo CMND cũ để làm thủ tục mặc dù "anh Hưng" đúng là "anh Hưng" chứ không phải người nào khác giả danh rút tiền.

Cũng vậy, chị Phạm Thu Hương (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, khi giao dịch bán căn nhà đang ở, chị phải chạy vạy xin xác nhận CMND và thẻ CCCD là một thì mới bán được căn nhà mà chị cùng chồng mua từ hơn 20 năm trước cũng bởi CNMD, số CNMD trong hộ khẩu và số thẻ CCCD khác nhau.

Vậy nên, nói như Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP.HCM) thì nên chăng để tạo điều kiện cho người dân, ngành công an cần trù liệu những rắc rối phát sinh và tạo điều kiện tối đa khi người dân có yêu cầu xác nhận giữa CMND cũ - mới?

Nên chăng trao cho mỗi người dân một giấy xác nhận số cũ và số mới kèm theo để người dân có thể sao y bản chính lưu lại bản cũ để làm bằng chứng trước khi xin cấp đổi lại, liệu trù các tình huống để xin xác nhận số cũ và số mới?

Thực tế trên đã nói lên những vấn đề bức xúc của dân và từ lăng kính cuộc sống cho thấy, thay đổi một chính sách, một lĩnh vực thì các cơ quan liên quan cần họp bàn để thống nhất ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện một cách đồng bộ, qua đó giúp cá nhân, tổ chức khi tham gia thực hiện các thủ tục hành chính cũng như các giao dịch dân sự, kinh tế được thuận tiện.

Những bất cập trong công tác ban hành chính sách làm người viết liên tưởng đến đất nước Singapore. Có một kinh nghiệm hay mà tôi nghĩ chúng ta nên tham khảo trong nỗ lực xây dựng bộ máy công quyền ưu tú.

Đó là, vào những năm 1981, ông Lý Quang Diệu thấy bộ máy hoạt động chồng chéo thiếu sự gắn kết và tính tổng lực, ông cho đặt một nhóm chuyên gia “khám bệnh” toàn bộ máy, đâu là chỗ vướng mắc, đâu là cấu trúc cần cải tổ để tạo nên sức mạnh vượt bậc.

Các chuyên gia thoải mái tìm hiểu, phỏng vấn những người trong bộ máy để lập nên báo cáo đó, nhưng hệ thống không nhất thiết phải theo, vì đó chỉ là báo cáo của giới học thuật.

Sau khi có báo cáo, Lý Quang Diệu đưa cho các bộ nghiên cứu, tranh luận thẳng thắn, cái gì khả thi trong bối cảnh này, cái gì không, cái gì cần hiệu chỉnh. Với những thứ khẳng định khả thi, thì phải áp dụng và có thước đo thành quả ngay lập tức.

Kể ra để thấy , hơn 3 năm trôi qua, nếu thẻ căn cước ra đời mà chưa thay thế được các giấy tờ liên quan như chứng minh thư nhân dân, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, sổ đỏ thì không những không đơn giản hóa mà còn làm phát sinh thủ tục.

Đồng thời, việc đổi mới trong phương pháp quản lý thông tin cá nhân của người dân là cần thiết nhưng thay đổi thế nào cho phù hợp với thực tế, không làm phát sinh những hệ lụy khó lường vẫn luôn là bài toán khó.

Khó vì các cơ quan chức năng liên quan trong trường hợp này khi thực hiện chính sách mới đã chưa nghiêm túc lắng nghe những phản biện từ xã hội, thiếu sự hiệp đồng trong thực thi dẫn đến sự chồng chéo chức năng và hệ quả là cái khó đổ đầu dân mà chưa biết khi nào mới được gỡ.

Suy cho cùng, một nốt nhạc chưa làm nên bài nhạc, 1 tiếng trống trận chưa đủ thôi thúc lòng người, 1 người nói chưa đủ để nhiều người nghe, 1 tấm gương chưa tạo ra 1 hiệu ứng mạnh mẽ. Vì thế, cần thêm nhiều nốt nhạc, nhiều tiếng trống trận, nhiều tiếng nói, nhiều tấm gương để cải thiện tình hình, thay đổi cung cách làm việc của cán bộ công chức sẽ làm xã hội tốt đẹp hơn, văn minh hơn, tử tế hơn .

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Tốc độ” cải cách nhìn từ bất cập khi xác nhận “tôi” là “tôi” tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích