Tình người giữa biển đêm

Enternews.vn (DĐDN) – Trong hai ngày 8-9/2, thông tin về vụ “Ca nô chở 14 người chìm giữa biển Kiên Giang” đăng ngập tràn các trang báo điện tử.

(DĐDN) – Trong hai ngày 8-9/2, thông tin về vụ “Ca nô chở 14 người chìm giữa biển Kiên Giang” đăng ngập tràn các trang báo điện tử.

Bến tàu xã An Sơn, nơi tiếp nhận đoàn khách du lịch bị nạn vào tối 8/2. Ảnh: Thư viện Kiên Giang.

Bên cạnh những vụ tai nạn chết người, giết người vứt xác, những vụ đánh đập trẻ nhỏ… thì việc 14 sinh mạng được tàu lưới ghẹ đi ngang phát hiện vớt đưa lên tàu an toàn đã làm ấm lòng bạn đọc trong những ngày đầu năm mới.

Điều này chứng tỏ một điều bên cạnh một số ít những con người mang tâm địa độc ác, dã man, tàn nhẫn hay nói nhẹ hơn đó là thờ ơ với đồng loại, vẫn còn có rất những người dân - cụ thể ở đây là những ngư dân đầy trách nhiệm và tấm lòng ấm áp tình người.

Thử hỏi, nếu ông chủ tàu lưới ghẹ Huỳnh Văn Lâm không tinh mắt nhìn thấy ánh đèn mờ mờ, yếu ớt lập lóe trên mặt biển, nếu ông cứ cho tàu quay về bờ ở Hòn Mấu để nghỉ mà không mảy may suy nghĩ đến hình ảnh mình vừa nhìn thấy mà cho tàu quay lại thì số phận 14 con người giờ này sẽ ra sao?

Và cũng thật may khi cả 14 con người ấy, trước khi lên tàu đã bảo nhau phải mặc áo phao – chiếc áo mà rất nhiều du khách khi đi biển đã chủ quan không mặc và xem thường giá trị của nó.

Thật hãi hùng khi biết chiếc ca nô chở 14 người này là phương tiện không đủ điều kiện hoạt động, đã bị cấm, nhưng bằng cách nào đó vẫn hoạt động bình thường. Không biết sau vụ việc này, cơ quan quản lý có thực sự vào cuộc, bằng cách nào đó, nâng cấp hay loại bỏ những phương tiện không đủ điều kiện hoạt động ra khỏi danh sách các phương tiện phục vụ người dân để tránh những sự việc tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Xin cảm ơn trời phật, cảm ơn bác Huỳnh Văn Lâm và các thuyền viên dũng cảm.

Hy vọng qua sự việc này, những du khách đi biển sẽ có thêm kinh nghiệm cho mình khi lưu thông trên biển. Đó không chỉ là việc mặc áo phao khi xuống nước để tự cứu sống mình khi gặp nạn, mà còn là sự bình tĩnh, tinh thần đoàn kết, tìm mọi cách phát tín hiệu cầu cứu để những con tàu gần đó có thể thấy được mà giúp đỡ.

Và, những du khách đi biển ơi, trước khi bước chân lên một phương tiện nào đó, hãy tìm hiểu quan sát kỹ xem phương tiện đó có đủ chất lượng không, có an toàn không, và tính toán thật kỹ khoảng cách an toàn từ biển vào đất liền buổi đêm nên đi phương tiện gì là phù hợp và an toàn nhất.

Những người đi biển, xin hãy học cách quan sát và phán đoán của bác Huỳnh Văn Lâm, đừng bỏ qua một chi tiết nào nếu cảm thấy nghi ngờ. Bởi rất có thể sự phán đoán có tâm không chỉ cứu được một mạng người mà còn là rất nhiều người.

Sáng 8/2, một nhóm du khách gồm 12 người từ TP Rạch Giá đi tàu khách ra tham quan đảo Nam Du (thuộc xã đảo Nam Du, cũng của huyện Kiên Hải).

Trong lúc thuê xe máy đi vòng quanh đảo, một du khách nữ trong nhóm không may bị tai nạn gãy tay.

Khoảng gần 19 giờ, nhóm du khách quyết định thuê một chiếc ca nô để đưa người bị thương vào đất liền chữa trị. Toàn bộ 11 người còn lại cũng thu xếp về chung. Khi ca nô chạy cách đảo Lại Sơn khoảng 10km thì bị sóng đánh lật úp.

Rất may, toàn bộ 12 khách cùng 2 người lái tàu đều mặc áo phao. Đến khoảng 20 giờ, trong lúc 14 người đang trôi trên biển thì được 2 chiếc tàu đánh lưới ghẹ đi ngang phát hiện và cứu sống.

Hoài Vân

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Tình người giữa biển đêm tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

[QUYẾT TOÁN THUẾ 2019 - phần 2] Những sai sót thường mắc và những điều cần đặc biệt cần lưu ý

Những sai sót thường gặp khi quyết toán thuế sẽ được ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) nhấn mạnh và đặc biệt lưu ý với các doanh nghiệp trong phần hai này.