Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã dần chuyển sang dịch vụ Không gian chia sẻ thay vì đi thuê các văn phòng truyền thống. Dưới đây là 4 nguyên do chính cho sự chuyển đổi này.

Giảm chi phí thuê địa điểm

Theo báo cáo “Triển vọng tăng trưởng Không gian làm việc chung tại Việt Nam” của CBRE, ưu thế chi phí của coworking space so với văn phòng truyền thống thể hiện ở 3 yếu tố. Đầu tiên, giá thuê của không gian làm việc chung thường chỉ bằng 60 – 70% giá thuê văn phòng truyền thống. Không chỉ vậy, khi thuê tại các không gian chia sẻ doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí mua sắm tài sản cố định ban đầu (dự kiến 150 USD/m2).

Các doanh nghiệp luôn muốn tiết kiệm chi phí mặt bằng (thường chiếm từ 20% - 30% chi phí doanh nghiệp)

Các doanh nghiệp luôn muốn tiết kiệm chi phí mặt bằng (thường chiếm từ 20% - 30% chi phí doanh nghiệp)

Điều kiện thanh toán của các văn phòng chia sẻ cũng thường linh hoạt và dành nhiều ưu đãi hơn cho các doanh nghiệp vừa nhỏ. Cụ thể, các doanh nghiệp chỉ cần đặt cọc một tháng và trả tiền thuê 2 – 3 tháng trong một đợt thanh toán, thay vì phải đặt cọc 3 – 4 tháng và trả tiền thuê 1 năm như tại các văn phòng cho thuê truyền thống.

Gia tăng khả năng tồn tại của doanh nghiệp

Theo một báo cáo gần đây của WeWork – chuỗi Không gian chia sẻ lớn nhất thế giới, các doanh nghiệp mới thành lập khi chọn địa điểm thuê coworking space có cơ hội tồn tại sau 3 năm, cao hơn 13% so với các doanh nghiệp chọn địa điểm thuê khác. Nguyên nhân chính nằm ở việc các doanh nghiệp mới có thể nhanh chóng tìm kiếm được nguồn doanh thu ổn định và tiềm năng từ cộng đồng các thành viên tại coworking space. 

Quan trọng hơn cả, quá trình phát triển, nghiên cứu và quảng bá sản phẩm cũng được rút ngắn lại khi các doanh nghiệp có thể thử nghiệm sản phẩm mới với những nhân lực đổi mới và sáng tạo đang cùng thuê không gian làm việc.

Sử dụng nhân sự hiệu quả hơn

Theo các nghiên cứu mới nhất của Harvard Business Review, các thành viên của các công ty làm việc tại coworking space có năng suất cao hơn các nhân viên làm việc trong môi trường doanh nghiệp truyền thống. Nghiên cứu chỉ ra rằng khi sử dụng chung không gian làm việc với các startup và người làm việc tự do (freelancer), một số nhân viên tìm được nguồn cảm hứng và cảm thấy tập trung hơn, trong khi một số nhân viên khác làm việc chăm chỉ hơn. Những nhân viên được khảo sát cũng chia sẻ, họ cảm thấy các văn phòng chia sẻ giúp họ tự tin hơn, họ sẽ “bị ảnh hưởng” bởi sự năng động, trẻ trung của nhóm các startup, freelancer, từ đó khơi dậy tinh thần lao động hăng say và tăng cường năng suất lao động.

Các nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng coworking space tạo nguồn cảm hứng sáng tạo thăng hoa cho đội ngũ nhân viên hơn văn phòng truyền thống

Các nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng coworking space tạo nguồn cảm hứng sáng tạo thăng hoa cho đội ngũ nhân viên hơn văn phòng truyền thống

Ngoài ra, thông qua các hoạt động xã hội và cả sự kiện kết nối được tổ chức thường xuyên tại coworking space, các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với các nguồn nhân lực trẻ, năng động và sáng tạo khi 90% các thành viên đang sử dụng coworking space nằm trong lứa tuổi từ 20 -30.

Cơ hội được tham gia vào các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp

Nhờ ưu thế không gian vượt trội, các coworking space thường xuyên tổ chức các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp startup. Điển hình như WeWork đã xây dựng WeLab, nơi giúp các nhóm nghiên cứu thương mại hóa các ý tưởng và sản phẩm mẫu của mình ra ngoài thị trường. Tại Việt Nam, các coworking space lớn thường đóng vai trò như trung tâm các hệ sinh thái khởi nghiệp khi các sự kiện gọi vốn hoặc kết nối cộng đồng khởi nghiệp thường được tổ chức tại đây.

Một sự kiện gọi vốn diễn ra tại không gian chia sẻ

Một sự kiện gọi vốn diễn ra tại không gian chia sẻ

Ngoài đối tượng khách hàng là Startup, các coworking space cũng bắt đầu tổ chức các khóa huấn luyện giúp các doanh nghiệp SME. Đơn cử như Tiktak Co-working Space vừa hợp tác với các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp như IBosses Việt Nam và Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn Quốc với mục tiêu mang tới những sự kiện cũng như các khóa học có chất lượng quốc tế về kinh doanh - quản trị doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp SME Việt tiến xa hơn trong quá trình hội nhập quốc tế.

Hệ thống văn phòng chia sẻ TikTak Co-working ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu về không gian làm việc tiện ích của trào lưu khởi nghiệp tại Việt Nam hiện nay. Khách hàng sử dụng dịch vụ tại TikTak Co-working đây sẽ được hưởng tối đa tiện ích đa dạng của hệ sinh thái khởi nghiệp của tập đoàn VNGroup như tư vấn pháp luật, tư vấn tài chính, thuế, tư vấn giải pháp truyền thông marketing, thẩm định dự án, thẩm định giá trị doanh nghiệp, giá trị thương hiệu.

Hotline: 0898.580.666;  Email: Booking@tiktak.com.vn ; Website: tiktak.com.vn

Bạn đang đọc bài viết Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp với dịch vụ Không gian chia sẻ tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,