Bí thư thành ủy Đà Nẵng Trường Quang Nghĩa tại buổi tiếp xúc cử tri TP Đà Nẵng sáng ngày 12/12.

Bí thư thành ủy Đà Nẵng Trường Quang Nghĩa tại buổi tiếp xúc cử tri TP Đà Nẵng sáng ngày 12/12.

Chủ trương BOT đúng, thực hiện có vấn đề?

Đó là khẳng định của ông Trương Quang Nghĩa khi cử tri đề cập những vấn đề liên quan đến các dự án BOT, ông Nghĩa nói : “Sắp tới khi kiểm toán, Ủy Ban kiểm tra trung ương giám sát các dự án BOT thì dự án ấy của ai, 'của anh, của em' sẽ lộ ra. Việc tiến hành đẩy mạnh quyết toán và kiểm toán sẽ giúp chúng ta có cái nhìn rõ hơn về các dự án BOT”.

Ông Nghĩa nói rằng khi ông đương chức Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, năm 2016 lúc tổng kết đánh giá các dự án BOT thì phải khẳng định rằng chủ trương đầu tư BOT là đúng, phù hợp với tình hình ngân sách còn hạn chế trong khi nguồn lực xã hội còn nhiều cần được huy động để đầu tư phát triển. Tuy nhiên, khi thực hiện thì các dự án BOT lại bộc lộ nhiều vấn đề.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng: “Thực chất các dự án BOT là huy động tiền từ ngân hàng, không khéo sẽ có các rủi ro tài chính rất lớn. Vì vậy, sau khi rà soát, từ giữa năm 2016 Bộ Giao thông vận tải thống nhất tạm dừng, bây giờ chỉ cho phép đầu tư BOT ở các tuyến đường mới, chứ không cho phép đầu tư, nâng cấp ở các tuyến đường cũ, quan điểm là không tước đi quyền đi lại của người dân”.

Chọn lối đi mới để phát triển thành phố

Trả lời cử tri xung quanh việc nhiều cơ quan của TP Đà Nẵng đang nhận rất nhiều đơn thư phản ánh của người dân, doanh nghiệp về các vướng mắc trong giải quyết đất đai, ông Nghĩa cho biết: “Hiện TP Đà Nẵng đang thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.” 

“Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ sẽ sớm họp và có nhiều quyết sách để có định hướng, chọn một lối đi mới để phát triển TP Đà Nẵng, trong đó có việc thuê chuyên gia nước ngoài làm lại qui hoạch chung của TP Đà Nẵng. Thành ủy sắp tới sẽ tổ chức tổng kết nghị quyết 33 và kết luận 75 của Bộ Chính trị để từ đó đưa ra định hướng trình Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ cho phép TP Đà Nẵng có cơ chế đặc thù mới tao động lực để phát triển.”

Ông Nghĩa cũng cho biết thêm: “Định hướng là thành phố sẽ tập trung đầu tư mở rộng phát triển khu vực phía tây, khi thực hiện xây dựng cảng Liên Chiểu theo hướng mô hình chính quyền cảng. Còn cảng Tiên Sa, chức năng cảng hàng hóa sẽ giảm dần để tránh xung đột trong phát triển du lịch đối với quận Sơn Trà và khu vực ven biển”.

Đề nghị xử lý sai phạm của ông Huỳnh Đức Thơ

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến công tác phòng chống tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng... Cử tri cho rằng vi phạm của ông Huỳnh Đức Thơ theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương là rất nặng và cần xử lý nghiêm.

Trả lời thắc mắc liên quan xử lý sai phạm của ông Huỳnh Đức Thơ mà cử tri đề cập, ông Trương Quang Nghĩa nói: “Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng sẽ thực hiện theo đúng nguyên tắc và điều lệ Đảng.Tuy nhiên, trên nguyên tắc ổn định giữ vững sự phát triển, có bước đi chắc chắn không làm đảo lộn vấn đề. Với cương vị là Bí thư, chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng làm sao ít ảnh hưởng nhất trong sự phát triển của TP. Tôi mong rằng cử tri tin tưởng”.

Bạn đang đọc bài viết Tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà: "Nóng" vấn đề BOT, đề nghị xử lý sai phạm của ông Huỳnh Đức Thơ tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,