Tiếp thị du lịch Việt Nam: Lệch pha giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp

Enternews.vn Du lịch Việt Nam có nguy cơ đối diện với một cuộc khủng hoảng hình ảnh do thiếu tầm nhìn, PR và tiếp thị.

 Mỗi người mỗi hướng

Những nhà cung cấp như những ông chủ khách sạn, tàu thuyền hay tour du lịch hướng đến một ngành du lịch chất lượng, nhưng những cơ quan chính thức và Tổng cục Du lịch lại chỉ muốn tập trung vào việc tăng số lượng khách du lịch.

Những doanh nghiệp tư nhân luôn làm việc chăm chỉ để quảng bá du lịch hạng sang và Việt Nam, nhưng việc thiếu đi những cơ hội do Tổng cục Du lịch cung cấp lại khiến công việc trở nên thật khó khăn. Do đó, Việt Nam tụt lại đằng sau các đối thủ như Thái Lan và Malaysia. 

Việt Nam có được sự kết hợp kì diệu của những bãi biển nhiệt đới, sự quyến rũ hậu thuộc địa, một chuỗi các di sản thế giới, cảnh quan nội địa lộng lẫy, ẩm thực nổi tiếng thế giới, và con người với lòng hiếu khách. Theo những người trong ngành du lịch và những ấn phẩm du lịch, Việt Nam hiện là một trong mười điểm đến hàng đầu châu Á, với sự sang trọng - mảng đang phát triển nhanh nhất.

Việt Nam hiện đang thu hút khách du lịch sang trọng với những khách sạn nhỏ xinh, những trải nghiệm và tour du lịch kiểu mới, ví dụ như bay từ Hà Nội đến vịnh Hạ Long bằng trực thăng hoặc máy bay trên biển. 

Nhiều khu spa sang trọng hấp dẫn du khách

Cơ sở hạ tầng của du lịch Việt Nam đã được cải thiện đáng kể, cùng với tài sản từ thời Pháp mang tính biểu tượng như Sofitel Legend Metropole ở Hà Nội, một danh sách điểm đến sang trọng và khu spa hiện đại đang mọc lên nhanh chóng.


Gần đây những sân golf được mở, sự ra mắt của dịch vụ du thuyền và du sông đã đảm bảo những chuyến đi thoải mái, tự do, tránh xa những con đường đông đúc. Có được sự phát triển như vậy là nhờ sự phát triển của đất nước, nhưng tất cả điều này đạt được mà không cần đến sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch.

Điểm đến tiếp theo tại Việt Nam là quần đảo Côn Đảo với khu nghỉ dưỡng biệt thự kín đáo và những bãi biển còn hoang sơ. Thành phố biển Nha Trang là một thiên đường tuyệt vời cho du khách, và bây giờ chỉ mất 90 phút về hướng Bắc của sân bay Cam Ranh là đến vịnh Vĩnh Hy nơi mà Amano’i – tài sản mới nhất của khu nghỉ dưỡng Aman – tọa lạc trên một bãi biển hẻo lánh.

Ngoài ra, du thuyền qua đêm trọn gói 5 sao đầu tiên đang chuẩn bị ra khơi trong một trong những vịnh đẹp nhất của thế giới tại Nha Trang, được điều hành bởi hãng du thuyền Emperor.

Đường dài phía trước

Để quảng bá du lịch Việt Nam một cách hiệu quả, chúng ta cần có một chiến lược được xử lý bởi những người thành thạo. Chúng ta nên thay đổi trọng tâm từ quảng bá địa điểm du lịch sang tập trung vào sản phẩm và nhu cầu của khách hàng tại những thị trường có mục tiêu.

Tổng cục Du lịch nên làm việc ở cấp độ khu vực trong những hoạt động tiếp thị chung, phân chia  những ban khác nhau cho những thị trường và khu vực du lịch khác nhau như du lịch MICE (hình thức du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện…), sang trọng, phiêu lưu, đạo Hồi,…

Bằng cách thể hiện những điểm độc đáo của sản phẩm có thể gửi đi một thông điệp rõ ràng và làm nổi bật sự khác biệt của du lịch Việt Nam so với Thái Lan như ẩm thực cho người sành ăn, và phát triển thị trường để từ đó Việt Nam trở thành căn bếp của thế giới.

Vẻ đẹp bất tận kết hợp với sự lựa chọn vô tận

Vẻ đẹp bất tận kết hợp với sự lựa chọn vô tận

Hơn nữa, chúng ta nên kết nối khẩu hiệu “Việt Nam – vẻ đẹp bất tận” với những sản phẩm du lịch cố định – sự lựa chọn là vô tận. Thị thực nên được miễn cho 9 thị trường lớn như đã được đề xuất từ chính quyền trung ương. Tổng cục Du lịch phải đảm bảo rằng nhân viên, đặc biệt là những người cấp trên sẽ thành thạo và chuyên nghiệp.

Họ nên liên lạc thường xuyên với các hãng lữ hành, khách sạn… để tìm ra phương pháp tập trung vào một số thị trường chứ không phải tất cả thị trường và tập trung quảng bá chất lượng sản phẩm du lịch của Việt Nam. Cuối cùng, họ phải có nhu cầu mãnh liệt muốn nắm giữ phương tiện truyền thông.

Trong nội bộ người dân, chúng ta nên ăn khớp với tất cả những ai gặp khách nước ngoài để đảm bảo rằng họ sẽ đưa ra một lời chào đón chân thật cho đất nước, từ các quan chức hải quan cho đến lái xe taxi và xích lô. Họ có thể trở thành đại sứ du lịch với nụ cười giản dị. Một nụ cười không đòi hỏi bất cứ thứ gì!

Ông Phạm Hà

Ông Phạm Hà

Tác giả là Tổng giám đốc điều hành của Công ty TNHH Du lịch Sang Trọng, thương hiệu du lịch sang trọng đầu tiên của Việt Nam. Ông cũng là một cố vấn du lịch, một diễn giả, nhà văn, người đào tạo bán hàng và tiếp thị, cố vấn kinh doanh và nhà thiết kế hàng đầu của những chương trình đào tạo ngành du lịch cao cấp.
Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Tiếp thị du lịch Việt Nam: Lệch pha giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp tại chuyên mục Thị trường - Sản phẩm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

[THỜI SỰ NGÀY 30/3] Hạn chế máy bay, tàu xe từ Hà Nội và TP HCM

Hãng hàng không chỉ được bay 1 chuyến khứ hồi TP.HCM - Hà Nội mỗi ngày, giá xăng xuống thấp nhất 11 năm, phong tỏa chung cư 34 tầng tại Hà Nội,... là những tin đáng chú ý.