Tiếp bài “Nếp nhăn trên thảm đỏ vào ĐBSCL” : Đừng để tuột cơ hội vàng

Enternews.vn Nhà nước cần đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông tỉnh ĐBSCL sao cho chi phí logistics giảm tới mực thấp nhất.

(DĐDN) - Sau khi đại diện cơ quan ban ngành các tỉnh ĐBSCL lên tiếng về những bất cập mà DĐDN phản ánh trong loạt bài về hệ thống cầu đường cũng như quy định, biển báo tải trọng cầu đường các tỉnh ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho DN vận tải cũng như sự phát triển của ĐBSCL, DĐDN tiếp tục nhận được phản hồi của các nhà đầu tư nước ngoài về vấn đề này.

Ông Yasuzumi Hirotaka - Giám đốc điều hành Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại TP HCM : Giảm chi phí logistics

Nếu so sánh với các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu và TP HCM thì rõ ràng ĐBSCL hạn chế hơn nhiều về hạ tầng giao thông. Dù rằng ĐBSCL đã có sân bay quốc tế Cần Thơ, Phú Quốc nhưng chưa mở ra các chuyến bay quốc tế đi nhiều nước như Hong Kong, Thái Lan… Còn hệ thống cảng nước sâu - dù hơn 70% hàng hóa ra - vào vùng này có nhu cầu vận chuyển đường thủy nhưng do hiện nay tàu lớn không vào được cảng vì luồng bị ách tắc nên hàng hóa không thể lưu thông và buộc phải lưu thông bằng đường bô, dẫn đến đội giá thành sản phẩm. Điều này đã hãm sức cạnh tranh trên thị trường và ảnh hưởng không nhỏ tới dự định của các nhà đầu tư Nhật muốn vào ĐBSCL.

Có thể thấy, trong tổng số 8,6 tỉ USD vốn FDI mà VN đã thu hút được trong năm 2012, thì có đến 4,4 tỉ USD do các DN của Nhật đầu tư, chiếm 51% vốn FDI vào VN. Riêng 7 tháng đầu năm 2013, các DN Nhật tiếp tục dẫn đầu về vốn đầu tư vào VN và chiếm đến 34% tổng vốn đầu tư VN đã thu hút được, trong đó rất ít DN đầu tư về ĐBSCL.

Trong tương lai, các tỉnh ĐBSCL sẽ là khu vực được nhiều DN Nhật Bản quan tâm bởi ĐBSCL có nhiều tiềm năng hàng hóa. Tuy nhiên, Nhà nước cần đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông sao cho chi phí logistics giảm tới mức thấp nhất. Ở Nhật Bản chi phí logistics chỉ khoảng 10%/GDP, nhưng ở VN chi phí logistics lên tới 25%/GDP. Và nếu tính riêng ĐBSCL thì tỉ lệ trên còn cao hơn nữa. Khi một DN muốn đầu tư vào đâu, điều đầu tiên DN đó quan tâm là chi phí logistics là bao nhiêu. Vì đây chính là yếu tố có thể giảm giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa của một quốc gia. Nếu chi phí giảm được 1% mỗi năm đã đem lại lợi ích vô cùng to lớn cho các DN và cho đất nước các bạn.

Ông Jos Schellaars - Tổng lãnh sự Vương quốc Hà Lan : Ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông thủy, bộ

ĐBSCL có nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, cảng biển và đây là lĩnh vực mà Hà Lan có thể cùng phối hợp, chia sẻ và hợp tác để cùng nhau phát triển. Còn các lĩnh vực, ngành nghề mà các DN Hà Lan tìm hiểu và mong muốn có cơ hội để đầu tư ở vùng ĐBSCL là sản xuất cây, con, giống, thuốc, thức ăn gia súc, thủy sản, bảo quản, chế biến nông sản, xuất khẩu rau, quả, công trình cấp thoát nước, cảng biển, phát triển hạ tầng đô thị, đào tạo nguồn nhân lực…Tuy nhiên, cản trở lớn nhất để các DN Hà Lan tham gia đầu tư ở vùng đất này chính là hệ thống giao thông tại đây chưa được đầu tư đồng bộ. Ngoài bất cập trong đầu tư tuyến giao thông đường bộ, các tuyến đường thủy, hàng hải huyết mạch như kênh Quan Chánh Bố và luồng tàu biển lớn vào sông Hậu, kênh Chợ Gạo … vẫn chưa được đầu tư bài bản nên khoảng cách kết nối giữa các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TP HCM và ĐBSCL bị “kéo dài”. Do vậy, thời gian tới, ĐBSCL nên tập trung ưu tiên đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống giao thông thủy, bộ. Đặc biệt là phát triển dịch vụ logistic và vận tải để thúc đẩy thu hút đầu tư FDI. Thông điệp mà các nhà đầu tư FDI đưa ra lúc này là các địa phương ở khu vực này phải hiểu được nhà đầu tư cần gì, muốn gì, và thu hút họ dựa trên lợi thế nào ở ĐBSCL.

TS Võ Hùng Dũng - Giám đốc VCCI Cần Thơ : Cần một tầm nhìn chiến lược

ĐBSCL là vùng thu hút FDI sớm nhất của cả nước, ngay từ khi Luật Đầu tư nước ngoài có hiệu lực. Năm 1988, ĐBSCL có 5 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 7,8 triệu USD, bằng 10% về số dự án và 2,08% tống vốn đầu tư của cả nước. Nhưng  đến 2010, thu hút vốn FDI của ĐBSCL chỉ đạt 9,8 tỉ USD, bằng 4,6% tổng vốn FDI cả nước. Năm 2011 và 2012, vốn FDI đạt 1,6 tỉ USD. Trong đó có hai tỉnh “cửa ngõ Miền Tây” và thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thu hút nhiều FDI trong vùng là Long An và Tiền Giang chiếm 43,7% do các tỉnh này được hưởng lợi về vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng nhờ sức lan tỏa từ TP HCM và miền Đông Nam Bộ.

Bài học kinh nghiệm những năm qua cho thấy trong khi các tỉnh, thành miền Đông Nam bộ như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu và “hạt nhân” là trung tâm kinh tế lớn của cả nước là TP HCM tăng tốc trong đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông để tạo điểm nhấn trong thu hút đầu tư FDI thì tại các tỉnh, thành ĐBSCL lại ì ạch giải quyết các tuyến lộ nông thôn, xóa cầu khỉ, còn các tuyến quốc lộ thì thiếu quan tâm đến các điều kiện đảm bảo cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa hiện đại như container… nên đã để tuột cơ hội “vàng” trong thu hút nguồn vốn FDI.

Quốc Chánh



Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiếp bài “Nếp nhăn trên thảm đỏ vào ĐBSCL” : Đừng để tuột cơ hội vàng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích