Đến hẹn lại lên, cứ đến mùa khai giảng thì câu chuyện đóng góp các loại phí lại được hâm nóng trên các mặt báo. Không ít trong số đó đã bung bét thành những câu chuyện buồn mang tên “lạm thu” gồm quỹ trường, quỹ phụ huynh, tiền mua bình nóng lạnh, điều hòa, quỹ an ninh trật tự, làm sổ liên lạc điện tử, tiền điện, nước…

Hầu như đầu năm học nào, tình trạng này cũng diễn ra, khiến nhiều phụ huynh, đặc biệt với những gia đình kinh tế eo hẹp rất lo lắng, xoay xở khắp nơi để có tiền đóng góp cho nhà trường.

Tại sao phải thu thêm những khoản tiền hết sức vô lý khi hàng năm nhà trường đã được cấp kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất đã được ngân sách đảm bảo xây dựng và trang bị theo tiêu chuẩn từng cấp học, bậc học.

Chủ trương “xã hội hóa” của phụ huynh nhằm mục đích gì? Ai là người kiểm soát các nguồn thu chi này phát huy hiệu quả ra sao?Nếu được sử dụng minh bạch và đúng mục đích thì những khoản thu sẽ giúp nhà trường giải quyết được nhiều công việc quan trọng, song bản chất tối thượng của giáo dục vẫn là hướng đến chất lượng giáo dục.

Có không ít các buổi họp phụ huynh đầu năm chỉ để bàn bạc và “thông qua” những khoản thu, chi. Điều đáng buồn hơn là phụ huynh nào không kịp đóng tiền thì con em họ bị coi là… cá biệt! Có trường hợp còn bị bêu tên trước lớp.

Đồng tiền đã làm mất cái đẹp vốn có của nhà trường, bởi cứ mỗi đầu năm nhiều phụ huynh lại “ớn lạnh” vì quá nhiều những khoản đóng góp! Nhiều người phải bấm bụng nhịn ăn, nhịn mặc hoặc vay mượn để đóng tiền cho con.Thử hỏi với những chính sách như vậy liệu đã khuyến khích cho giáo dục phát triển?

Ở Hà Nội, địa phương nhức nhối về tình trạng lạm thu trong các trường học, mới đây đã thành lập đường dây nóng để phụ huynh phản ánh. Năm ngoài Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng đã có Công văn số 3026/SGD&ĐT-KHTC hướng dẫn tăng cường công tác quản lý thu chi đầu năm học 2016 - 2017.

Nhiều nhà trường, đặc biệt là Hiệu trưởng và Ban giám hiệu hiện nay không khác lắm với những “ông vua con” và phụ huynh với tâm lý muốn “yên ổn” cho con mình nên đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Xưa nay, đồng tiền vốn khó “chung sống” với sự trong sáng và tinh thần nhân văn của loài người, nhất là trong giáo dục, nơi nào có bóng dáng của đồng tiền nơi đó ắt có “mùi tanh” của lòng tham.

Triết lý “giáo dục là con người” của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chắc chắn không có chỗ cho đồng tiền tác oai tác quái nhưng một bộ phận không nhỏ sâu mọt trong ngành giáo dục đã biến nhà trường thành nơi để trục lợi cá nhân, làm bại hoại cả một nền giáo dục nhuốm mùi tiền.

Đổi mới giáo dục chẳng phải ở đâu xa xôi và cao siêu mà phải bắt đầu bằng tẩy trừ những cái “mụn ghẻ” mọc lên khắp nơi, trước hết phải trả lại cho nhà trường bản chất vốn có là phi lợi nhuận rồi sau đó mới bàn đến việc học gì và dạy gì. Đến khi nào câu chuyện quan trọng nhất đầu mỗi năm học vẫn là tiền thì nền giáo dục vẫn còn tiêu cực.

Bạn đang đọc bài viết Tiền vẫn là “câu chuyện đầu năm học mới” tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,